posttoday

นายกฯอิ๊งค์ ปลื้มประชุมACD หลายประเทศสนใจลงทุน ย้ำ พร้อมแสวงหาโอกาสให้ไทย

04 ตุลาคม 2567

แพทองธาร สรุปผลประชุมACD ปลื้ม หลายประเทศสนใจลงทุน ไทยพร้อมให้ความร่วมมือเศรษฐกิจ การเดินทาง เป็นการแสวงหาโอกาสให้ไทย เผย เจ้าผู้ครองรัฐกาตาร์ สนใจ อาหาร สั่ง พาณิชย์ ดำเนินการต่อ ชวน คูเวต ลงทุนแลนด์บริดจ์ พร้อมย้ำจุดยืน ไทยส่งเสริมสันติภาพ

ที่กรุงโดฮา รัฐกาตาร์ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ ถึงผลสำเร็จการเข้าร่วมประชุม ระดับผู้นำกรอบความร่วมมือเอเชียครั้งที่ 3 (3rd ACD Summit ) ระหว่างการประชุมหลายประเทศได้กล่าวยกย่องไทยในฐานะผู้ริเริ่มและเป็นเวที สำหรับความร่วมมือ ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน หลายประเทศ สนใจและตื่นตัวที่จะเข้ามาลงทุนในประเทศไทย โดยได้สอบถามโอกาสความร่วมมือกับไทย โดยเฉพาะด้านเทคโนโลยี การศึกษา ซึ่งหลายประเทศติดตามและชื่นชมที่ Google ได้ตัดสินใจเข้ามาลงทุนมูลค่ากว่า 3.5 หมื่นล้านบาท เกี่ยวกับ คลาวด์ และเทคโนโลยีรวมทั้งด้านศึกษา อาหารไทยมีชื่อเสียงและได้รับการยอมรับด้านการแพทย์ การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ 

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึง จุดยืนของไทยในการส่งเสริมสันติภาพและความมั่นคั่งร่วมกัน ไทยอยากเห็นและผลักดันให้เกิดสันติภาพ โดยให้ความสำคัญกับการปกป้องชีวิตบริสุทธ์ และกฏบัตรสหประชาชาติ

นายกรัฐมนตรียังกล่าวถึงการหารือกับเจ้าผู้ครองรัฐและผู้นำประเทศ ทั้งประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน   นายมัสอูด เปเซชกียาน (Masoud Pezeshkian)  เน้นเศรษฐกิจ เทคโนโลยี  ในส่วนของการเฝ้าและหารือกับเจ้าผู้ครองรัฐกาตาร์  "เชค ตะมีน บิน ฮะมัด อาล ษานี  (His Highness Sheikh Tamim Bin Hamad Al-Thani)  ทรงได้แสดงความสนใจถึงความมั่นคงด้านอาหาร  โดยไทยได้เสนอรูปแบบการสั่งซื้ออาหารไทย โดยไทยจะเก็บและพร้อมส่งอาหารให้เมื่อต้องอาหาร ซึ่งได้รับความสนใจจากหลายประเทศ ซึ่งหลังจากนี้ จะให้กระทรวงพาณิชย์ ติดตามต่อไป

ในส่วนการหารือกับนายเอมอมาลี เราะห์มาน ( Mr. Emomali Rahmon) ประธานาธิบดีทาจิกิสถาน กล่าวว่า เคยมาท่องเที่ยวพักผ่อนที่ภูเก็ต ชื่นชอบอาหารทะเลของไทยอย่างเป็นการช่วยประชาสัมพันธ์อาหารทะเลไทยด้วย การเข้าเฝ้ามงกุฎราชกุมารและรองเจ้าผู้ครองรัฐคูเวต  "เชค เศาะบาฮ์ อัลคอลิด อัลฮะมัด อัลมุบาร็อก อัศเศาะบาฮ์"   Sheikh Sabah Al-Khaled Al-Hamad Al-Mubarak Al-Sabah  ทรงแสดงความยินดีที่ไทยเป็นเจ้าภาพในการประชุม ACD ในปีหน้า โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรียังเชิญชวนให้เข้าการลงทุนในโครงการแลนด์บริดจ์ ด้วย 

นายกฯอิ๊งค์ ปลื้มประชุมACD หลายประเทศสนใจลงทุน ย้ำ พร้อมแสวงหาโอกาสให้ไทย

ในช่วงท้าย นายกรัฐมนตรียังกล่าวถึงเข้าร่วมประชุม ACD  และพบปะผู้นำประเทศ สัมผัสถึงพลังงานแห่งความร่วมมือและความช่วยเหลือ ยกระดับความสัมพันธ์แต่ละประเทศให้ใกล้ชิด ได้คุยหารือ และ ยอมรับท่าทีการต่างประเทศไทย ที่ยึดมั่นต่อการส่งเสริมสันติภาพโลกและรักษาความเป็นกลาง 

นายกรัฐมนตรี พอใจกับผลงานครั้งแรกในการเข้าร่วมประชุมในเวทีระหว่างประเทศในครั้งนี้ ทุกประเทศให้ความสนใจและให้เวลาในการพูดคุยกับไทย รวมทั้งเร่งรัดความร่วมมือเศรษฐกิจ เทคโนโลยีด้านอาหาร ซึ่งจากนี้จะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสานต่อ การเดินทางครั้งนี้ เป็นการแสวงหาโอกาสและรายได้ให้กับประเทศไทย คนไทย ต่อไป

หลังจากประชุมแล้วเสร็จ นางสาวแพทองธาร เดินทางออกจากท่าอากาศยานนานาชาติฮาหมัด กรุงโดฮา รัฐกาตาร์ วันที่3ต.ค. และเดินทางถึงท่าอากาศยานทหาร 2 (กองบิน6) เวลาประมาณ 6.00น. วันที่ 4 ตุลาคม 2567

นายกฯอิ๊งค์ ปลื้มประชุมACD หลายประเทศสนใจลงทุน ย้ำ พร้อมแสวงหาโอกาสให้ไทย