posttoday

ทรูโด ชื่นชมไทยผ่าน กฎหมายสมรสเท่าเทียม อิ๊งค์ ส่งเสริมบินตรง ไทย-แคนาดา

10 ตุลาคม 2567

จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรี แคนาดา ชื่นชมไทย ผ่านกฎหมายสมรสเท่าเทียม ชาติแรกในอาเซียน ย้ำพร้อมร่วมมือไทย ส่งเสริมการศึกษา แพทองธาร ตอบรับ พร้อมให้ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ เล็งส่งเสริมการค้า การลงทุนเพิ่มเติม เพิ่มเที่ยวบินตรง2ประเทศ

           วันที่10ต.ค. ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติ สปป.ลาว นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี หารือกับบนายจัสติน ทรูโด (The Right Honourable Justin Trudeau) นายกรัฐมนตรีแคนาดา ระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 44 และ 45 โดยนายกรัฐมนตรี แคนนาดาชื่มชมความก้าวหน้าด้านกฏหมายของไทย โดยเฉพาะการผ่าน กฏหมายสมรสเท่าเทียมเป็นชาติแรกในอาเซียน 

             นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรี นางสาวแพทองธาร ชินวัตร กล่าวถึงศักยภาพในความร่วมมือระหว่างประเทศไทยและประเทศแคนาดา โดยเฉพาะด้านการศึกษาและอาชีวะ ไทยมุ่งมั่นที่จะเสริมสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับแคนาดา รวมทั้งการส่งเสริมการค้าและการลงทุนเพิ่มเติม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเพิ่มจำนวนเที่ยวบินตรงระหว่าง 2 ประเทศ เพื่อส่งเสริมการเดินทางให้มากขึ้น และยังมุ่งหวังว่าการเจรจา FTA ระหว่างอาเซียนและแคนาดาที่ดำเนินอยู่จะเป็นไปด้วยดี  

        ขณะที่ นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา ชื่นชมไทยที่ให้ความสำคัญในเรี่องสิทธิมนุษยชน ทั้งยังมีความก้าวหน้าด้านกฏหมายอย่างยิ่ง โดยประสบความสำเร็จในการผลักดันกฏหมายสมรสเท่าเทียม เป็นชาติแรกในอาเซียน และพร้อมที่จะร่วมมือกับไทยในการส่งเสริมด้านการศึกษา และด้านอื่นๆ อีกต่อไป