posttoday

#SMSupportsBullying ขึ้นเทรนด์โลกต่อเนื่อง หลัง 'ซึงฮัน' ลาออกจากวง 'RIIZE'

15 ตุลาคม 2567

กระแสความไม่พอใจของแฟนคลับวงไอดอลชื่อดังเกาหลีอย่าง RIIZE ปะทุต่อเนื่องส่งให้ #SMSupportsBullying ขึ้นเทรนด์โลกและในประเทศไทย โพสต์ทูเดย์พาไปแกะทุกความเคลื่อนไหวว่าเกิดอะไรขึ้น? การลาออกจากสมาชิกวงอย่าง 'ซึงฮัน' เกี่ยวข้องกับการบุลลี่ได้อย่างไร?

เมื่อวันที่ 11 ตุลาคมที่ผ่านมา SM Entertainment ประกาศการกลับมาร่วมวงอีกครั้งของ 'ซึงฮัน วง RIIZe'  หลังจากถูกพักงานจากภาพหลุดสูบบุหรี่ในที่สาธารณะ โดยก่อนหน้านี้มีภาพหลุดก่อนเดบิวต์เป็นภาพกับแฟนเก่าที่คบหากัน ทำให้บริษัทตัดสินใจพักงานซึงฮันเป็นเวลายาวนานกว่า 10 เดือน โดยให้เหตุผลว่าจะดำเนินการทางกฎหมายกับผู้ที่ปล่อยภาพซึ่งเป็นภาพส่วนตัวออกมาในโซเชียลมีเดีย

กระแสหลังจากที่มีการประกาศกลับมาทำงานของ 'ซึงฮัน' วง RIIZE  ในวันดังกล่าวมี 2 ทิศทาง ด้านหนึ่งแฟนคลับต่างดีใจที่วงจะกลับมาครบสมาชิกอีกครั้ง แต่อีกทางกลับไม่พอใจด้วยโดยให้เหตุผลว่าวงเพิ่งเดบิวต์มาราว 1 ปี และซึงฮันขาดจากกิจกรรมวงไปกว่า 10 เดือน  การกลับมาของเขาจะเสี่ยงทำให้วงเสื่อมเสียชื่อเสียงในอนาคต และกระแสความดังของวง RIIZE ซึ่งคว้ารางวัลนักร้องหน้าใหม่มาหลายต่อหลายรางวัล และสามารถเปิดทัวร์แฟนมีตติ้งไปทั่วโลก แม้อายุของวงจะน้อย ไม่ได้เกิดขึ้น ณ เวลาที่ 'ซึงฮัน' อยู่ในวงแต่อย่างใด

จนเกิดกระแส 'ot6' ในหมู่แฟนคลับชาวเกาหลีใต้ ที่ต้องการให้วง RIIZE ดำเนินต่อไปด้วยสมาชิก 6 คน จากตอนแรกที่มี 7 คนคือมีซึงฮันร่วมอยู่ด้วย!

 

เมื่อ SM ค่ายยักษ์ใหญ่ออกมาประกาศถึงการกลับมาของซึงฮัน กลุ่มคนดังกล่าวจึงสะท้อนเสียงที่ไม่เห็นด้วยของพวกเขาด้วยหลายวิธีการ ไม่ว่าจะเป็น การไม่สตรีมเพลงให้กับวง เพื่อให้วงไม่ได้รับรางวัล รวมไปถึงการส่งพวงหรีดสำหรับคนตาย โดยมีข้อความที่ไม่ดีบนพวงหรีดส่งไปยังหน้าตึก SM กว่าพันพวง .. ซึ่งแฟนคลับอีกกลุ่มตั้งข้อสังเกตว่าการดำเนินการดังกล่าวนี้เองทำให้ซึงฮันตัดสินใจ 'ลาออก' จากวงเองภายในเวลาเพียง 2 วันหลังจากการประกาศกลับมา

 

วง RIIZE ในช่วงเปิดตัว 7 คน

 

 

อีกกลุ่มหนึ่งซึ่งต้องดีใจเก้อ เพราะสนับสนุน 'ot7' หรือ RIIZE ต้องมี 7 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแฟนคลับที่เป็น 'อินเตอร์แฟน' หรือแฟนต่างชาติที่ไม่ได้เป็นชาติเกาหลี ต่างไม่เห็นด้วยและเกิดกระแสลุกฮือขึ้นกับเหตุการณ์ดังกล่าว ตั้งแต่คืนวันที่ 13 ตุลาคม!

จากแถลงการณ์ของ SM Entertainment ระบุช่วงหนึ่งว่า 

 

" หลังจากการประกาศการกลับมา เราได้พิจารณาอย่างละเอียดถึงความคิดเห็นและการตอบสนองจากแฟนๆ และพบว่าการตัดสินใจของเราทำให้แฟนๆ เจ็บปวดมากขึ้นและสร้างความสับสนมากขึ้นแทน

ในขณะเดียวกัน ซึงฮันก็แสดงความตั้งใจอย่างต่อเนื่องที่จะถอนตัวออกจากวงเพื่อสมาชิกและแฟนๆ ดังนั้นเราจึงเคารพการตัดสินใจของเขาและขอประกาศการถอนตัวอย่างเป็นทางการของซึงฮันจากวง RIIZE เราจะสนับสนุนซึงฮันต่อไปในอนาคตเพื่อให้เขาสามารถแสดงความสามารถและเดินตามความฝันของเขาต่อไปได้

เหนือสิ่งอื่นใด เราขอโทษอย่างจริงใจต่อสมาชิกทั้งหกคนที่ต้องเผชิญกับความยากลำบากและความสับสน หลังจากที่พวกเขาทำงานอย่างหนักเพื่อแฟนๆ นับตั้งแต่การเปิดตัว และเป็นผู้สร้าง RIIZE ให้เป็นอย่างที่เราเห็นในวันนี้ เราจะทำทุกอย่างเพื่อสนับสนุนการเติบโตของสมาชิก RIIZE ในอนาคต"

 

ด้านกลุ่มแฟนคลับที่ไม่เห็นด้วยกับกลุ่มที่ไม่เอา 'ซึงฮัน' ระบุความคิดเห็นในโซเชียลมีเดีย เป็นไปในทิศทางเดียวกันว่า การกระทำที่ยอมให้กับพฤติกรรมการส่งพวงหรีดไปยังหน้าตึก ทั้งๆ ที่ซึงฮันไม่ใช่คนตาย รวมไปถึงการกล่าวร้ายซึงฮัน เพียงเพราะเขาใช้ชีวิตเฉกเช่นวัยรุ่นทั่วไปที่สูบบุหรี่ และมีคนรัก เป็นการกระทำที่เกินความจำเป็น และเข้าข่าย 'การบูลลี่' จนทำให้ซึงฮันตกเป็นเหยื่อของการบุลลี่ดังกล่าว และการที่ SM Entertainment ไม่ทำสิ่งใดย่อมแสดงให้เห็นว่าทางบริษัทสนับสนุนการบูลลี่

แฟนคลับบางคนมั่นใจว่า การส่งพวงหรีดไปยังหน้าบริษัทถือเป็นฟางเส้นสุดท้าย เนื่องจาก ซึงฮันตัดสินใจกลับมาได้เพียง 2 วัน และมาเจอกับการกระทำดังกล่าว และตั้งคำถามว่าบริษัททำไมถึงไม่ปกป้องการตัดสินใจของศิลปินของตนเองที่อยากจะกลับมา แม้ว่าซึงฮันจะเขียนจดหมายหลังจากประกาศลาออก มีท่อนหนึ่งระบุว่า

 

" หลังจากที่ทบทวนอย่างลึกซึ้งว่า ผมคิดถึงแต่ตัวเองมากไปหรือไม่ ทำให้สมาชิกในวงและบริษัทเดือดร้อนมากไปหรือไม่ และมันโอเคหรือไม่ที่ผมยังจะเป็นส่วนหนึ่งของ RIIZE ผมรู้สึกเป็นห่วงและขอโทษอย่างมาก

ผมคิดว่าการที่ผมออกจากวงนั้นคือทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับทุกฝ่าย"

 

โดยแฟนคลับกลุ่มที่มองว่า RIIZE ต้องมี 7 คนนั้นคิดว่าซึงฮันตกเป็นเหยื่อของการถูกบูลลี่ดังกล่าว ตั้งแต่การปล่อยภาพส่วนตัวลงในโซเชียลมีเดีย การถูกตัดสินเพียงเพราะมีแฟนหรือสูบบุหรี่ในที่สาธารณะก็รับโทษไปพักงานไปแล้วแต่ยังไม่พอ รวมไปถึงการส่งพวงหรีดคนตายไปยังหน้าตึกโดยระบุชื่อ 'ซึงฮัน' บนพวงหรีด หรือการเต้นหน้าเพลงของวงหน้าพวงหรีดด้วยความดีใจ ล้วนแล้วแต่เป็นการกระทำของแฟนคลับที่บูลลี่ต่อศิลปิน

และแฟนคลับกลุ่มนี้ ไม่อยากให้สิ่งนี้เกิดขึ้นซ้ำในวงการไอดอลเกาหลี จึงทำให้เกิด #SMSupportsBullying และติดอันดับเทรนโลกยาวนานตลอด 2 วันที่ผ่านมา ซึ่งไม่ใช่แค่กลุ่มแฟนคลับวง RIIZE เท่านั้นที่ออกมามีปฏิกิริยาต่อเหตุการณ์ดังกล่าว แต่แฟนคลับวงอื่นๆของเกาหลีก็มองไปในทิศทางเดียวกันว่า  และช่วยกันส่งเสียงของพวกเขาผ่านแฮชแท็กดังกล่าว เพื่อไม่ให้ไอดอลที่พวกเขาชื่นชอบต้องเผชิญกับการควบคุมที่ไม่เป็นธรรมทั้งจากบริษัทและจากแฟนคลับ!

 

ซึงฮันวง RIIZE

 

นอกจากนี้ แฟนคลับยังพากันอันฟอลโลว์บัญชีทางการของทางวงทุกช่องทาง โดยบัญชีอินสตาแกรมมียอดลดลงมากกว่า 1 แสนบัญชี รวมไปถึงยอดในช่องทาง X , TikTok , Youtube และ Weverse ด้วย เนื่องจากไม่พอใจที่ทางบริษัทฟังแต่เสียงของคนบางกลุ่มซึ่งดูเหมือนจะเป็นแฟนคลับชาวเกาหลีเท่านั้น โดยไม่ฟังเสียงของแฟนคลับที่อยู่ทั่วทุกมุมโลก แม้ว่า SM Entertainment จะอยากผลักดันให้วงไอดอลของตนเองก้าวเข้าสู่การยอมรับในระดับสากลก็ตาม
 

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดได้มีการลบชื่อ 'ซึงฮัน' ออกจากเว็ปไซต์ทางการของ SM Entertainment ซึ่งอาจจะทำให้กระแสความไม่พอใจดังกล่าวปะทุขึ้นอีกครั้ง.

 

พวงหรีดที่ส่งไปหน้าตึก SM