posttoday

Apple เผยสาเหตุ ทำไมฟีเจอร์แต่งภาพใน Apple Intelligence ไม่ล้ำเท่าคู่แข่ง

24 ตุลาคม 2567

Apple แจงสาเหตุ ทำไมฟีเจอร์แต่งภาพใน Apple Intelligence ไม่ล้ำเท่าคู่แข่ง ชี้การแก้ไขภาพด้วย AI ที่มากเกินไปอาจทำให้ผู้ใช้ไม่สามารถแยกแยะระหว่างภาพจริงและภาพที่ถูกปรับแต่งได้

ในยุคที่เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ถูกพัฒนาอย่างก้าวกระโดด การแก้ไขรูปภาพในมือถือก็กลายเป็นเรื่องง่ายที่สามารถทำได้ในเสี้ยววิ อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีดังกล่าวมาพร้อมกับความกังวลซึ่ง Apple ได้นำเสนอมุมมองที่ต่างไปจากบริษัทอื่นๆ สำหรับการใช้ AI ในการแก้ไขภาพถ่าย

หลังจาก Apple ได้เปิดตัว Apple Intelligence ขุมพลังจาก AI ที่รวมฟีเจอร์ในการแต่งภาพแบบใหม่ที่ชื่อว่า Clean Up ไว้ โดยเป็นฟีเจอร์ที่ผู้ใช้สามารถลบวัตถุออกจากภาพได้ ขณะที่ฟีเจอร์แต่งภาพจากบริษัทคู่แข่งอย่าง Google หรือ Samsung ผู้ใช้สามารถเปลี่ยนแปลงภาพถ่ายได้อย่างสิ้นเชิง ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มทะเลสาบหรือเปลี่ยนตึกให้กลายเป็นยานอวกาศ จนเรียกได้ว่าขุมพลัง AI จาก Apple นั้น เรียบง่ายจนน่าใจหาย

ทางด้าน Craig Federighi รองประธานอาวุโสฝ่ายวิศวกรรมซอฟต์แวร์ของ Apple ให้ความเห็นว่า แนวทางการพัฒนาซอฟต์แวร์แต่งภาพของ Apple นั้นเน้นความถูกต้องมากกว่าจินตนาการ 

Apple เผยสาเหตุ ทำไมฟีเจอร์แต่งภาพใน Apple Intelligence ไม่ล้ำเท่าคู่แข่ง

บริษัทคำนึงถึงผลกระทบที่ฟีเจอร์ AI จะส่งผลกระทบต่อผู้รับสาร จึงจำกัดขอบเขตให้ Apple Intelligence พัฒนาความสามารถแค่ลบวัตถุที่ไม่ต้องการออกจากภาพถ่ายเท่านั้น ซึ่งกว่าจะพัฒนาฟีเจอร์ดังกล่าวออกมาได้ ในบริษัทก็มีข้อถกเถียงอยู่มาก เนื่องจากทีมงานอยากคงความเป็นจริงของภาพถ่ายไว้ให้ได้มากที่สุด แทนการสร้างสรรค์ภาพใหม่ที่เปลี่ยนสเน่ห์ของภาพถ่ายไปอย่างสิ้นเชิง

Apple เชื่อว่าภาพถ่ายควรเป็นตัวแทนของความเป็นจริง และการแก้ไขภาพด้วย AI ควรช่วยปรับปรุงภาพให้ดีขึ้นเท่านั้นโดยไม่เปลี่ยนแปลงเนื้อหาหลักของภาพ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวของ Apple ถือว่ามีความน่าสนใจอยู่ไม่น้อย เนื่องจาก Samsung เคยให้ความเห็นต่อฟีเจอร์แก้ไขภาพโดย AI ว่า "ไม่มีหรอกสิ่งที่เรียกว่าความเป็นจริงของภาพถ่าย"

ทั้งนี้ จึงเป็นที่น่าจับตาว่าฟีเจอร์ของ Apple Intelligence ที่มีข้อจำกัดอยู่มากมาย จะสามารถตอบสนองการใช้งานของผู้ใช้ได้มากแค่ไหน และบริษัทจะเริ่มปรับแนวทางการพัฒนาเทคโนโลยีให้มีความคล้ายกับคู่แข่งมากขึ้นหรือไม่