posttoday

“พิชัย” ชงนายกฯ ตั้งบอร์ดแก้ปัญหาสินค้าเกรดต่ำทะลักไทย

24 ตุลาคม 2567

"พิชัย นริพทะพันธุ์" รมว.พาณิชย์ เสนอนายกฯ อิ๊งค์ ตั้งคณะกรรมการแก้ปัญหาสินค้าต่างชาติไร้มาตรฐาน ที่แห่เข้าไทย พร้อมคุมเข้มเตมู-ธุรกิจผิดกฎหมาย เผยทางการจีนเข้าใจและยินดีร่วมมือ

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า  ได้นำเสนอให้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เห็นชอบการแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารจัดการแก้ปัญหาสินค้าและธุรกิจต่างชาติที่ฝ่าฝืนกฎหมาย ที่มีตนเป็นประธาน และมีตัวแทนจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมด้วย เพื่อเดินหน้าป้องกันและแก้ไขปัญหากรณีสินค้าราคาถูก และไร้มาตรฐานทะลักเข้าสู่ประเทศจำนวนมาก

รวมถึงกรณีที่มีคนต่างชาติเข้ามาทำธุรกิจในไทยอย่างผิดกฎหมาย ทั้งนี้ ภายหลังนายกรัฐมนตรีเห็นชอบแล้วจะเรียกประชุมคณะกรรมการฯ เพื่อเดินหน้าการทำงานทันที

 

“จากข้อมูลที่ได้หารือกับเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย ทราบว่าทางการจีนยินดีให้ความร่วมมือกับไทยเต็มที่ เพราะไม่ต้องการให้ผู้บริโภคชาวไทยมีทัศนคติที่ไม่ดีกับจีน  และไม่ต้องการให้กระทบต่อความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศ”

 

ทางการจีนยังยอมรับการตรวจสอบมาตรฐานสินค้าของไทย ทั้งมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) มาตรฐานของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ที่ไทยบังคับใช้กับทุกประเทศเป็นมาตรฐานเดียวกันเพื่อดูแลความปลอดภัยของคนไทย นอกจากนี้ ยังยินดีสนับสนุนนำผู้ประกอบการไทย และเอสเอ็มอีเข้าไปเปิดตลาดขายสินค้าในจีน ทั้งผ่านงานแสดงสินค้า และช่องทางออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มติ๊กต็อก  

อย่างไรก็ดี รัฐบาลจีนต้องการ สนับสนุนให้ทุนจีนเข้ามาลงทุนเพิ่มในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีชั้นสูง เช่นเดียวกับสนับสนุนให้ชาวจีนมาเที่ยวไทยเพิ่มขึ้น อีกทั้งยังจะพัฒนาทรัพยากรบุคคลไทยรองรับเทคโนโลยีใหม่ และส่งเสริมนโยบาย ซอฟต์พาวเวอร์

นายพิชัยยังกล่าวถึงกรณีของ “เตมู” ภาครัฐจะเร่งดำเนินการให้ผู้ประกอบการเข้ามาตั้งสำนักงานในไทยโดยเร็ว เพื่อให้ภาครัฐกำกับดูแลประโยชน์ผู้บริโภค และความเป็นธรรมในการทำธุรกิจ

โดยบริษัทได้รับทราบกฎระเบียบและข้อร้องเรียนของไทยแล้ว และกำลังประสานงานกับฝ่ายที่เกี่ยวข้องของไทย เพื่อปฏิบัติตามข้อเรียกร้องของไทย ทั้งการจัดตั้งบริษัทและลงทะเบียนอย่างเป็นทางการที่ไทย