posttoday

AIS สร้างอีโคซิสเต็มส์ ช่วย SME หนุนเศรษฐกิจไทยยั่งยืน

12 มิถุนายน 2567

“เอไอเอส” เดินหน้าสร้างอีโคซิสเต็มส์ ช่วยให้ SME เป็น “Sustainable Business” แข็งแกร่ง ทำงานสมาร์ท สนับสนุนเศรษฐกิจไทยยั่งยืน

นายนวชัย เกียรติก่อเกื้อ หัวหน้าส่วนงานการตลาดลูกค้าองค์กรและธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ AIS เปิดเผยในงานสัมมนา SMART SME 2024 “EMPOWERING THE NEXT WAVE” จัดโดย โพสต์ทูเดย์ ในหัวข้อ “เติมพลังเสริมแกร่ง SME” ว่า ภายใต้แนวคิด Sustainably Smart SME Sustainable Thailand คำว่า Sustainable Thailand เป็นโจทย์ที่ทาง AIS ตั้งใจอยากจะสนับสนุนให้เกิดขึ้น อยากเห็นประเทศไทยยั่งยืน แข็งแรง และเราก็เชื่อว่าถ้า SME มีการทำงานที่ฉลาด สมาร์ท ประเทศไทยก็จะยั่งยืนตามไปด้วย 

ทั้งนี้ ปัจจุบันเราประสบความท้าทายที่กระทบต่อธุรกิจ ได้แก่ การกีดกันทางการค้า, ซัพพลายเชนมีปัญหา จากการเกิดสงคราม, วิกฤตพลังงาน และอัตราดอกเบี้ยสูง ต้นทุนทางการเงินสูง 

สำหรับเทรนด์ธุรกิจในปี 2567 ประกอบด้วย 1.โอกาสที่ตลาดจะชะลอตัว โดยดีมานต์จะลดลงด้วยต้นทุนทางการเงิน และสภาวะภูมิรัฐศาสตร์ 2.เทคโนโลยีดิจิทัลไม่ได้หยุดนิ่งตามเศรษฐกิจ 3.คนมีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างไร 4.เราจะไปเติบโตได้ที่ไหน และ 5.ความยั่งยืน การผลิตจะเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างไร และจะมีต้นทุนที่ต่ำลงได้อย่างไรบ้าง 

นายนวชัย กล่าวว่า ถ้าอยากเป็น Sustainable Business จะต้องเน้น 4 เรื่อง ได้แก่ 1.Digitization การนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้อย่างไร 2.People ทำอย่างไรให้คนในองค์กรเก่งขึ้น 3.Growth ทำอย่างไงที่จะหาโอกาสทางการตลาด และ 4.Sustainability ทำอย่างไรให้กระบวนการทำงานเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มีต้นทุนที่ต่ำลง 

อย่างไรก็ตาม จะมีเทคโนโลยีอย่างน้อย 6 เรื่อง ที่จะมีดิสรัปชันผู้ประกอบการ SME ได้แก่ 1.AI Everywhere 2.Dynamic Work and Skills 3.Cyber Security and Risk 4.Drive to Automate 5.Global Supply Chain Resiliency และ 6.Operationalization of ESG  

ขณะที่ในอุตสาหกรรมไทย มี SME ประมาณ 3 ล้านบริษัท แบ่งเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ 1.อุตสาหกรรมพาณิชย์ มีสัส่วนส 33% กลุ่มนี้ไม่ค่อยน่าเป็นห่วง เพราะใช้เทคโนโลยีเป็น และอยู่กับออนไลน์ 2.อุตสาหกรรมการผลิต มีสัดส่วน 13% แต่กลุ่มนี้สร้าง GDP ให้กับประเทศสูงมาก และเทคโนโลยีกระทบกับกลุ่มนี้มากที่สุด 3.อุตสาหกรรมบริการ มีสัดส่วน 53% และ 4.อุตสาหกรรมเทคโนโลยี/ดิจิทัล มีมากกว่า 40,000 บริษัท ซึ่ง AIS ก็อยู่ในกลุ่มนี้

สำหรับกลุ่มอุตสาหกรรมการผลิต มีความท้าทายค่อนข้างมาก ไม่ว่าจะเป็นจะเพิ่มผลิตภาพในธุรกิจได้อย่างไร การลดต้นทุน การนำระบบอัตโนมัติมาใช้ การนำเทคโนโลยีมาใช้ และการใช้พลังงานให้น้อยลง 

ทั้งนี้ AIS ร่วมมือกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ซึ่ง ส.อ.ท. มีการวัด Index ว่าโรงงานในประเทศไทยไปถึง 4.0 หรือยัง ซึ่งค่าเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 2.0 โรงงานที่ขึ้นไปถึง 4.0 มีแค่หลักหน่วยเท่านั้น AIS จึงพยายามโซลูชั่นที่ให้โรงงานที่เป็น SME สามารถประยุกต์ใช้ได้ และตอบโจทย์ SME ดังนั้น SME ต้องมองหาคนที่ทำดิจิทัลเทคโนโลยีเพื่อให้เกิดประโยชน์กับธุรกิจให้ได้  

นายนวชัย กล่าวว่า การจะนำดิจิทัลเทคโนโลยีมาใช้ในองค์กร จะต้องกำหนดโจทย์ เพื่อจะได้รู้ว่าเทคโนโลยีอะไรที่จะมาช่วยธุรกิจได้บ้าง จากนั้นทำต้นแบบมาทดลองใช้ นำมาทำจริงในองค์กร และทำให้ยั่งยืน 

“AIS อยากจะสร้างอีโคซิสเต็มส์ เพื่อให้เศรษฐกิจไทยยั่งยืน และเชื่อว่า SME ก็จะเป็นองค์กรที่จะช่วยให้เศรษฐกิจไทยยั่งยืนได้” นายนวชัย กล่าว