posttoday

พาณิชย์ ขนสินค้าเกษตรนวัตกรรมไทยสายสุขภาพ ลุยขยายตลาดแดนมังกร

04 กรกฎาคม 2567

พาณิชย์ นำทัพสินค้าเกษตรนวัตกรรมไทยเพื่อสุขภาพ ทั้งสินค้าอาหารและสินค้าไลฟ์สไตล์กว่า 20 รายการ โชว์ในงาน Inter Health Expo 2024 ณ เมืองกวางโจว ลุยขยายตลาดในจีน สร้างยอดขายกว่า 45 ล้านบาท

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยถึงผลการจัดแสดงสินค้าเกษตรนวัตกรรมและการเจรจาธุรกิจในงานแสดงสินค้าสุขภาพนานาชาติ Inter Health Expo (IHE) ระหว่างวันที่ 14 – 16 มิถุนายน 2567 ณ เมืองกวางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีนว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าต่างประเทศได้นำสินค้าเกษตรนวัตกรรมเพื่อสุขภาพที่มีศักยภาพ 24 รายการ จากผู้ประกอบการ 15 ราย เข้าร่วมจัดแสดงและเจรจาธุรกิจในคูหาของกรมฯ ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้ซื้อ ผู้นำเข้า ผู้จัดจำหน่าย และผู้สนใจทั้งชาวจีน แอฟริกาใต้ รัสเซีย รวมถึงสิงคโปร์ ที่เข้าเยี่ยมชมคูหาของกรมฯ รวมกว่า 800 ราย 

ในการนำสินค้าเกษตรนวัตกรรมเพื่อสุขภาพบุกตลาดจีนในงาน IHE ครั้งนี้ กรมฯ ได้คัดสรรสินค้าสุขภาพที่มีเอกลักษณ์และมีความโดดเด่นทั้งสินค้าประเภทอาหารและสินค้าไลฟ์สไตล์ อาทิ ขนมขบเคี้ยว (เม็ดมะม่วงหิมพานต์เคลือบมะพร้าว และนมอัดเม็ดโปรตีนสูง) สเปรย์สมุนไพรบรรเทาอาการปวด แยมจากผลไม้ที่เพิ่มไฟเบอร์และโพรไบโอติกซึ่งมีประโยชน์ต่อการสร้างสมดุลในลำไส้ ส้มตำไทยและต้มยำกึ่งสำเร็จรูป (freeze-dried) และผลิตภัณฑ์เสริมอาหารโปรตีนสูงจากพืช เป็นต้น โดยได้รับความสนใจจากผู้นำเข้า (importer) ผู้ซื้อ (buyer) ผู้ค้าปลีก (retailer) และผู้แทนจำหน่ายสินค้า (agent) ตลอดจนผู้สนใจทั้งชาวจีนและประเทศอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น แอฟริกาใต้ รัสเซีย สิงคโปร์ มาเลเซีย เป็นต้น ที่เข้าเยี่ยมคูหาของกรมฯ กว่า 800 ราย ซึ่งจากการจัดกิจกรรมเจรจาธุรกิจของผู้ประกอบการไทยคาดว่าจะมีมูลค่าการสั่งซื้อสินค้าเกษตรนวัตกรรมจากการเข้าร่วมงานนี้ประมาณ 45 ล้านบาท ถือเป็นนิมิตหมายอันดีในการขยายตลาดสินค้านวัตกรรมเพื่อสุขภาพในตลาดจีนที่มีศักยภาพและความชื่นชอบสินค้าไทย

 

งานแสดงสินค้านานาชาติ Inter Health Expo 2024 ถือเป็นงานแสดงสินค้าด้านสุขภาพที่มีชื่อเสียงและได้รับความนิยมในจีนเป็นอย่างมาก โดยมุ่งเน้นการจัดแสดงสินค้าและเจรจาธุรกิจเฉพาะกลุ่มที่เกี่ยวกับอาหารผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์ และผลิตภัณฑ์ต่างๆ เพื่อสุขภาพ รวมถึงสินค้านวัตกรรมเกี่ยวกับความงาม เป็นต้น นับเป็นเวทีที่สำคัญสำหรับผู้ประกอบการไทยในการเริ่มต้นทำการตลาดสินค้าเกษตรนวัตกรรมในจีน โดยกรมฯ จะทำหน้าที่เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนให้สินค้าเกษตรนวัตกรรมไทยออกสู่ตลาดจีนและตลาดโลกต่อไป ซึ่งผู้ประกอบการสินค้าเกษตรนวัตกรรมสามารถติดตามข่าวสารเกี่ยวกับการรับสมัครสินค้าเพื่อเข้าร่วมจัดแสดงในงานแสดงสินค้านานาชาติต่างๆ ได้ทางเว็บไซต์กรมการค้าต่างประเทศ www.dft.go.th หรือ Facebook : Institute for Agricultural Product Innovation (APi)