posttoday

“น้ำปลาร้า เดอนัว” เปิดซิงโครงการ NIA ปั้นยอดขาย 100 ล.ใน 3 ปี

05 กรกฎาคม 2567

NIA เล็งปั้นแบรนด์ท้องถิ่น-ภูมิภาค จากนิลมังกรรุ่น 1-2 สู่ธุรกิจฐานนวัตกรรมระดับ 100 ล้านใน 3 ปี ผ่านแคมเปญใหม่ "นิลมังกร 10X" เชื่อม “คนเก่ง - คนมีทุน” “น้ำปลาร้า เดอนัว” เปิดซิงรายแรก

โครงการ “นิลมังกร 10X” คือการสร้างศักยภาพให้กับผู้ประกอบการธุรกิจนวัตกรรมระดับภูมิภาคในด้านการสร้างยอดขายตั้งแต่การสร้างแบรนด์ การบริหารจัดการ การเงิน การวางแผนธุรกิจ และการตลาด เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ตลาดทุน พร้อมยกระดับความสามารถด้านนวัตกรรมของผู้ประกอบการส่วนภูมิภาคของประเทศไทยที่จะมียอดขายไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท ในระยะเวลา 3 ปี ด้วยประสบการณ์ของกลุ่มที่ปรึกษาและนักลงทุนที่จะร่วมเป็นพี่เลี้ยงให้คำแนะนำแบบเจาะลึก โดยต่อยอดสร้างการเติบโตขยายผลธุรกิจนวัตกรรมจากผู้ประกอบการนิลมังกรรุ่นที่ 1 และ 2

นางสาวกริชผกา บุญเฟื่อง ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA กล่าวว่า จากการดำเนิน “โครงการสุดยอดธุรกิจนวัตกรรมประเทศไทย (นิลมังกร) รุ่นที่ 1 และ 2” ร่วมกับศูนย์แบรนด์เคยู มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ด้านธุรกิจนวัตกรรมผ่านผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการ พบว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่มีความรู้ความสามารถในการผลิตสินค้าหรือบริการนวัตกรรม แต่มีปัญหาคือ ผู้ประกอบการมีขนาดเล็ก ขาดบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถในการทำกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการตลาด เพื่อทำให้เกิดยอดขาย 

ดังนั้น NIA ในฐานะหน่วยงานสนับสนุนและส่งเสริมให้เกิดธุรกิจนวัตกรรม จึงต้องการแก้ไขปัญหาด้วยการเชื่อมโยง “คนเก่ง และ คนมีทุน” เพื่อเข้าไปช่วยวางแผนธุรกิจ แผนการตลาด และช่วยลงมือปฏิบัติงาน หรือกิจกรรมตามแผนธุรกิจและแผนการตลาดที่กำหนด เพื่อสร้างยอดขายให้มีการเติบโต และเป็นการสร้างผู้ประกอบการฐานนวัตกรรมที่มีคุณภาพสูงให้เข้าสู่ตลาดทุน พร้อมยกระดับความสามารถด้านนวัตกรรมของผู้ประกอบการส่วนภูมิภาคของประเทศไทยให้มียอดขายไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท ในระยะเวลา 3 ปี

เราจะเป็น พี่เลี้ยงผู้ผลักดัน ร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และกลุ่มนักลงทุนอิสระ เพื่อผลักดันธุรกิจนวัตกรรมให้ได้รับการขยายผลหรือการสร้างตราสินค้าให้เป็นที่รู้จักจำนวน 4 ธุรกิจ/ปี และสามารถขยายธุรกิจท้องถิ่นด้วยการใช้นวัตกรรมและมียอดขายเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท ในระยะเวลา 3 ปี บริษัท เดอนัว จำกัด จากผลงาน เดอนัว: ผงปลาร้าเพื่อคนรุ่นใหม่ คือบริษัทแรกที่เข้าร่วมโครงการ 

นายทรงพล ชัญมาตรกิจ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟูมฟัก จำกัด Foomfuk เป็นการรวมตัวกันของกรรมการนิลมังกร ทั้งคุณรุ่งธรรม พุ่มสีนิล นักเล่าเรื่อง คุณยุทธนา บุญอ้อม (ป๋าเต็ด) นักคิดนักสร้างสรรค์ ที่เล็งเห็นศักยภาพของกิจการที่เข้ามานำเสนอในรายการ ขณะเดียวกันก็เห็นจุดอ่อนของแต่ละธุรกิจ ทั้งจากผู้ประกอบการเองและสิ่งแวดล้อมของธุรกิจ ทั้งด้านการจัดการบริหาร กลยุทธ์ การตลาด และเงินทุน จึงรวมตัวขึ้นเพื่อเป็น SME Enabler ให้กับกิจการที่ผ่านโครงการนิลมังกร การลงทุนจะเน้นใช้เวลาไปสร้างสมรรถนะและขีดความสามารถในการจัดการและการดำเนินธุรกิจ โดยเข้าไปช่วยคิด ช่วยทำ ช่วยดูแลการบริหารเงินสดในมือ รวมถึงหาแหล่งเงินทุนให้ ซึ่งผลตอบแทนที่เราจะได้เมื่อบริษัทสำเร็จตามแผนคือการเข้าถือหุ้นของแต่ละกิจการในสัดส่วนประมาณ 20-30 %

ทั้งนี้ จะใช้เวลาในการสร้างความแข็งแรงให้กับแต่ละธุรกิจประมาณ 6-12 เดือน ขึ้นกับฐานทุนเดิม ลักษณะธุรกิจที่ดำเนินการและสถานะภาพของกิจการเวลานั้น สำหรับเกณฑ์การคัดเลือกธุรกิจ คือ 

1. จริตผู้ประกอบการตรงกัน ต้องเข้าใจ ต้องเข้าถึง ต้องเป็นชิ้นเดียว จึงจะไปด้วยกันได้ สนุกด้วยกัน ลำบากด้วยกัน และสำเร็จไปด้วยกัน 

2. กิจการอยู่ในธุรกิจที่มีโอกาสเติบโตและ Scale ได้ 6-10X ใน 12 เดือน 

3. มีการทำบัญชีที่ดีและพร้อมจะโปร่งใส โดยธุรกิจแรกที่เลือกไว้คือ “ปลาร้าผงเดอนัว” ที่มีร้านส้มตำเดอนัวเป็นแฟรน์ไชส์อยู่จำนวนหนึ่ง เป็นธุรกิจอาหารที่พร้อมจะเติบโตได้อย่างแน่นอน และผู้ประกอบการเองก็มีความมุ่งมั่นสูง จากนี้จะสามารถรับดูแลได้อีก 4 ธุรกิจเท่านั้น เพราะต้องการทำน้อยแต่ได้เยอะ และจะเน้นแต่ละธุรกิจอย่างมีคุณภาพ

ขณะที่นายเจนวิทย์ หลายทวีวัฒน์ ประธานกรรมการ บริษัท เดอนัว จำกัด กล่าวว่า ตลาด “น้ำปลาร้า” มีการเติบโตสูง คิดเป็นมูลค่ากว่า 1,000 ล้านบาทต่อปี แต่ผลิตภัณฑ์ในปัจจุบันยังขาดความสะดวกในการใช้งานและการเก็บรักษา เนื่องจากผลิตภัณฑ์ในท้องตลาดส่วนใหญ่ยังคงเป็นแบบบรรจุขวด ซึ่งเมื่อใช้งานแล้วยังมีส่วนที่เหลือเก็บสำหรับใช้ในครั้งต่อไปและกลายเป็นภาระในการเก็บรักษา

“น้ำปลาร้า เดอนัว” เปิดซิงโครงการ NIA ปั้นยอดขาย 100 ล.ใน 3 ปี

บริษัทจึงเห็นโอกาสในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ “น้ำปลาร้าชนิดผง” ด้วยการทำแห้งแบบฝอย ด้วยกระบวนการฉีดฝอยของเหลวให้กระจายเป็นละอองฝอยในถังอบลมร้อนจนกลายเป็นผงแห้ง ที่มีการควบคุมปริมาณความชื้นของผลิตภัณฑ์และบรรจุในฟอยล์ปิดสนิท ขนาด 25 กรัม เพื่อให้ใช้งานสะดวก 1 ซองต่อ 1 เสิร์ฟ และสามารถเก็บรักษาได้นานถึง 1 ปี