posttoday

ครม.ไฟเขียว "ซอฟต์โลนออมสิน" ปล่อยกู้ แสนล้าน อุ้ม SMEs

16 กรกฎาคม 2567

ครม.ไฟเขียว ออมสินปล่อยสินเชื่อซอฟต์โลน 1 แสนล้าน ดอกเบี้ย 0.1% ให้สถาบันการเงินลุยปล่อยกู้ SMEs เสริมสภาพคล่อง


นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบ มาตรการปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ หรือปล่อยซอฟต์โลนวงเงิน 100,000 ล้านบาทของธนาคารออมสิน ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยให้ธนาคารออมสินปล่อยสินเชื่อให้สถาบันการเงินต่างๆ และให้สถาบันการเงินไปปล่อยกู้ให้กับลูกค้ารายใหม่ โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายกลาง และรายเล็ก(SMEs) ที่ยังไม่เคยเข้าถึงสินเชื่อ ทั้งนี้ วงเงินที่มีการปล่อยสินเชื่อนั้น ถือว่าเป็นวงเงินที่สูงเมื่อเทียบกับช่วงวิกฤติโควิด-19 ซึ่งในขณะนั้นมีการออกมาตรการซอฟต์โลน 5 แสนล้านบาท

 

“ต้องขอบคุณธนาคารออมสินที่ดำเนินการในเรื่องนี้ โดยมาตรการนี้ไม่ใช้งบประมาณและไม่ใช้วงเงินตามมาตรา 28 แต่ออมสินนั้นจะใช้วงเงินจากกำไรในการดำเนินการบางส่วนมาช่วยในโครงการนี้เป็นวงเงินประมาณ 1 พันล้านบาท” นายเผ่าภูมิ กล่าว
 

สำหรับเงื่อนไขของซอฟต์โลน ธนาคารออมสินปล่อยซอฟต์โลนให้สถาบันการเงินในอัตราดอกเบี้ย 0.1% เพื่อไปปล่อยสินเชื่อต่อให้กับธนาคารพาณิชย์ปล่อยกู้ให้กับลูกค้ารายใหม่ โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายกลางและรายเล็ก(SMEs) หรือเอสเอ็มอีที่ยังไม่เคยเข้าถึงสินเชื่อ

 

โดยมีเงื่อนไขดอกเบี้ย 1-3 ปีแรกไม่เกิน 3.5% เพื่อเป็นการช่วยผู้ประกอบการและประชาชนเข้าถึงสินเชื่อได้มากขึ้น ทั้งนี้จะมีการแยกบัญชีโครงการให้สินเชื่อตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและช่วยเหลือประชาชนรายย่อยและโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (Soft Loan) GSB Boost Up ของธนาคารออมสินเป็นบัญชีธุรกรรมนโยบายรัฐ (Public Sevice Account : PSA) เพื่อไม่ให้กระทบผลการดำเนินงานโดยรวม