posttoday

จุดเปลี่ยน “มังกรฟ้า” จาก ล็อตเตอรี่ออนไลน์ สู่โซลูชันร้านค้ารายย่อย

19 กรกฎาคม 2567

หลังปิดฉาก แพลตฟอร์มล็อตเตอรี่ออนไลน์ มังกรฟ้า ยังไม่ท้อ เดินหน้าสู่บทบาทใหม่ เทคสตาร์ทอัพ โซลูชันบริหารจัดการร้านค้ารายย่อย คิดค่าใช้จ่ายตามการใช้งาน

ปิดฉาก “มังกรฟ้า” แพลตฟอร์มล็อตเตอรี่ออนไลน์ ที่เกิดขึ้นในช่วงที่ประเทศไทยต้องเผชิญกับสถานการณ์วิกฤติจากโควิด-19  ด้วยหวังเป็นแค่ “ตัวกลาง” ในการช่วยแก้ไขปัญหาให้กับคนขายล็อตเตอรี่ที่กำลังจะตาย ให้สามารถนำล็อตเตอรี่มาขายผ่านระบบออนไลน์ที่มีความปลอดภัยและชัดเจน  

จากการวางล็อตเตอรี่ไม่กี่หมื่นฉบับบนเว็บไซต์ มาสู่หลักล้าน ที่ต้องการการบริหารจัดการที่มากขึ้น  ได้กลายมาเป็นจุดเริ่มต้น และเห็นโอกาสของการพัฒนาเทคโนโลยีรองรับ 

วันนี้  “มังกรฟ้า”  มาถึงจุดเปลี่ยนอีกครั้ง หลังจากประกาศปิดตัว “แพลตฟอร์มล็อตเตอรี่ออนไลน์” อย่างถาวรเมื่อต้นปีที่ผ่านมา  และพร้อมก้าวสู่บทบาทใหม่ “ BlueDragon BlueOcean ”   เทคสตาร์ทอัพ ผู้พัฒนาโซลูชั่นและแพลตฟอร์มตัวช่วยในการทำธุรกิจให้กับผู้ประกอบการรายย่อย   ซึ่งเริ่มต้นจากฐานลูกค้าดั้งเดิม หรือผู้ค้าล็อตเตอรี่ ที่มีกว่า 6 หมื่นราย

จุดเปลี่ยน “มังกรฟ้า” จาก ล็อตเตอรี่ออนไลน์ สู่โซลูชันร้านค้ารายย่อย

ผุด 3 โครงการใหม่ต่อยอดสิ่งที่มีอยู่

“แทมป์ -พชรล์ เมสิยาห์พร”   ผู้บริหาร บริษัท บลูดรากอนบลูโอเชี่ยน จำกัด  เปิดเผยว่า  มังกรฟ้าตัดสินใจปิด“แพลตฟอร์มล็อตเตอรี่ออนไลน์” อย่างถาวร เมื่อต้นปี 2567   ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา   บริษัทได้มีการพัฒนาโครงการใหม่ ๆ  อย่างต่อเนื่อง และล่าสุด พร้อมแล้วที่จะเปิดตัว 3 โครงการสำคัญ ภายใต้องค์กรใหม่ "BlueDragon BlueOcean" 

เพื่อสร้างพื้นที่ในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ หรือพัฒนาต่อยอดมาจากสิ่งที่มีอยู่แล้วให้ดียิ่งขึ้น  โดยจะเป็นตัวช่วยให้กับผู้ใช้งานอย่างแท้จริง ซึ่งเป็นไปตามนิยามและความหมายของคำว่า Blue Ocean ที่เปรียบเสมือนมหาสมุทรสีฟ้าอันกว้างใหญ่ เป็นการพัฒนา การสร้างสรรค์ สิ่งใหม่ที่จะทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้บริโภคในหลากหลายรูปแบบ

โครงการแรก คือ BLUESTAT   เป็นการพัฒนาเครื่องมืออัจฉริยะ ตัวช่วยสำหรับร้านค้าหรือผู้ประกอบการ ซึ่งจะรวบรวมเทคโนโลยีและฟังชันที่สำคัญสำหรับร้านค้ามารวมอยู่ในเครื่องเดียว ไม่ว่าจะเป็นระบบ POS , CRM  และERP

เราไปทำวิจัยมาแล้ว พบว่าทุกธุรกิจในประเทศไทยมีปัญหา เรื่องการจัดการต้นทุน จัดการสินค้า ผู้ประกอบการรายย่อยไม่รู้ว่าจะบริหารต้นทุนอย่างไร 

ผู้บริหาร บลูดรากอนบลูโอเชี่ยน  บอกว่า   เรามองคนขายล็อตเตอรี่มังกรฟ้าคือนักการตลาดออนไลน์ การขายล็อตเตอรี่ออนไลน์ได้เป็นพันเป็นหมื่นฉบับ แสดงว่ามีความน่าเชื่อถือ  ดังนั้นจุดต่างของ BlueDragon BlueOcean คือ การมีพนักงานมากที่สุด มีทีมสนับสนุน  50 คนและมีทีมพัฒนาอีก 100 คน  

ขณะที่จุดเด่นคือการปฏิวัติรูปแบบการขายใหม่ ด้วยโมเดลธุรกิจคือ  การนำเอาเครื่อง POS  ที่มีฟังก์ชั่นครบถ้วนไปติดตั้งให้ผู้ประกอบการร้านค้า ใช้ฟรี  จะคิดค่าใช้จ่ายก็ต่อเมื่อมีรายได้ โดยคิดบิลละประมาณ 1บาท

บิลละ 25 สตางค์เอาใจรายย่อย

เป้าหมายของ BlueDragon BlueOcean  ก็คือ การเพิ่มโอกาสให้ร้านค้ารายย่อยไม่ว่าจะเป็นร้านก๋วยเตี๋ยวร้าน กาแฟ หรือโชห่วยต่าง ๆ ได้มีโอกาสเข้าถึงเทคโนโลยีที่ช่วยในการทำธุรกิจในราคาที่ถูกลง  ซึ่งโมเดลธุรกิจนี้ BlueDragon BlueOcean  จะดำเนินการผ่านผู้ค้าล็อตเตอรี่ หรือนักลงทุน ที่มีอยู่ทั่วประเทศ  โดยจำหน่ายเครื่อง POS  ให้กับนักลงทุนในราคาประมาณเครื่องละ 1  หมื่นบาท และคิดค่าบริการระบบจากนักลงทุนบิลละ 25 สตางค์

จุดเปลี่ยน “มังกรฟ้า” จาก ล็อตเตอรี่ออนไลน์ สู่โซลูชันร้านค้ารายย่อย

ระบบ BLUESTAT ใช้เวลากว่า  2 ปีในการพัฒนา  จุดเด่นของระบบคือ มีฟังก์ชั่นทุกฟังก์ชั่น ทั้งการตรวจสอบคำสั่งซื้อ เช็ควัตถุดิบหลังร้าน  ระบบหน้าร้านมีระบบโปรโมชั่น สะสมแต้ม สะสมฐานลูกค้า ตั้งเป้าปลายปีนี้จะสามารถวางเครื่อง POS  ได้ประมาณ 10,000 เครื่อง และถึง 100,000 เครื่องในปีหน้า

1บาท/วินาที รายย่อยเข้าถึงโฆษณา

จาก BLUESTAT   ได้มีการต่อยอดไปสู่ โครงการที่ 2 คือ Blue Dragon Eyes หรือ ตาเทพ   ซึ่งเป็นธุรกิจใหม่ที่จะเข้ามาสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับวงการ Media และสื่อโฆษณา Out of Home โดยมีเทคโนโลยีที่เรียกว่า ตาเทพ ซึ่งถูกพัฒนาขึ้นมาพร้อมกับระบบ AI จะเข้ามาเป็นเครื่องมือในการจัดเก็บข้อมูล การศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูล และจัดการข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ระบบ ให้มีการแสดงผลด้านมัลติมีเดียได้อย่างถูกต้อง 

โครงการนี้จะทำให้ร้านค้ารายย่อยมีโอกาสได้เข้าถึงสื่อโฆษณาต่าง ๆ หรือแม้กระทั่งสามารถนำสินค้าขึ้นประชาสัมพันธ์บนบิลบอร์ดได้ในราคาเริ่มต้น  เพียงแค่ 1 บาทต่อวินาที  

คาดว่าจะเริ่มให้บริการได้ภายในปลายปีนี้   ตั้งเป้าปีหน้าจะสามารถติดตั้งระบบบนแผ่นป้ายโฆษณาได้ 1,000 ป้าย  ซึ่งนอกจากจะเป็นบิลบอร์ดทั่วไปแล้ว ยังมีแผนในการติดตั้งกล้อง Blue Dragon Eyes รวมถึงติดตั้งป้ายโฆษณาอิเล็กทรอนิกส์ขนาดเล็ก ตามร้านค้าต่าง ๆ ที่ใช้บริการ BLUESTAT อีกด้วย

ตั้งเป้าผู้ใช้งาน 1 ล้านรายภายใน 3 ปี

สำหรับโครงการที่ 3 คือ HBD เป็นแพลตฟอร์มที่สร้างขึ้น เพื่อการพัฒนาเกี่ยวกับการจัดเก็บข้อมูล รวมถึงการลงทะเบียนในรูปแบบใหม่ ซึ่งจำเป็นต้องมีการยืนยันตัวตน โดยแพลตฟอร์ม HBD จะเป็นตัวกลางในการส่งมอบของขวัญให้กับคนพิเศษที่มีความสำคัญกับทุกคน   ซึ่งมองว่าคนไทยนิยมให้ของขวัญในทุกเทศกาล ทั้งนี้จะเปิดให้ใช้แอปพลิเคชันได้ในปีหน้า

ผมเริ่มต้นจาก Blue Dragon Eyes ต่อยอดมา Blue Dragon Eyes และ  HBD   อนาคตจะกลายเป็น  G- Commerce  ซึ่งหมายถึง  Gift, Give, Guard  และ Green    เป้าหมายต้องมีผู้ใช้งาน 1 ล้านรายในแต่ละโครงการภายใน 3 ปีข้างหน้า