posttoday

“ภูมิธรรม” สั่งดัน Soft Power หนุนเศรษฐกิจไทยขยายตัว

22 สิงหาคม 2567

พาณิชย์ เร่งส่งเสริม Soft Power ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เน้นต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ เสริมอัตลักษณ์ความเป็นไทย ปักธงสร้างรายได้เข้าประเทศ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยนายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นเปิดงาน “เพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจไทยด้วย Soft Power” ณ ลานกิจกรรมชั้น 3 กระทรวงพาณิชย์ โดยเปิดเผยว่า รัฐบาล โดยกระทรวงพาณิชย์มีนโยบายในการเร่งพลิกฟื้นเศรษฐกิจที่กำลังเผชิญกับความท้าทายต่างๆ ให้สามารถขับเคลื่อนได้อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งพัฒนากลไกที่จะช่วย “สร้างรายได้ ลดรายจ่าย ขยายโอกาส” ตามนโยบายหลักของรัฐบาล โดยเฉพาะการสนับสนุนการสร้าง “Soft Power” ที่มุ่งต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ของคนไทย ส่งเสริมความนิยมในอัตลักษณ์ความเป็นไทย “เปลี่ยนคุณค่าได้มุ่งต่อยอดและส่งเสริมความนิยมในอัตลักษณ์ความเป็นไทย ผ่านกิจกรรมโครงการของกระทรวงพาณิชย์ ตั้งแต่ต้นน้ำ ถึงปลายน้ำ โดยมุ่งหวังจะให้สินค้าและบริการที่เป็น Soft Power ของไทยได้เป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจ 

 

ในวันนี้กระทรวงพาณิชย์จัดนิทรรศการแสดงผลงานของกระทรวงพาณิชย์ในด้าน Soft Power ในรูปแบบของร้านอาหาร “Thai SELECT” โมเดล เพื่อจำลองบรรยากาศของร้านอาหาร Thai SELECT ตามนโยบายที่ได้เคยมอบไว้ มีตั้งแต่การใช้วัตถุดิบไทยที่มีคุณภาพ ได้แก่ ข้าวหอมมะลิไทย สินค้า GI ผักผลไม้ สมุนไพร มาปรุงแต่งสร้างสรรค์อาหารไทย  การประดับตกแต่งร้านอาหาร  โดยนำเสนอแนวคิด วิถีชีวิต และวัฒนธรรมของคนในท้องถิ่น ด้วยการออกแบบตกแต่งร้านจากสินค้าไลฟ์สไตล์ของไทย  รวมถึงการเปิดดนตรี/เพลงไทย  ช่วยสร้างบรรยากาศให้รับรู้และจดจำอัตลักษณ์ความเป็นไทยได้ดีขึ้น และ Thai SELECT จะเป็นกลไกสำคัญที่จะช่วยผลักดัน Soft Power ของไทยให้เป็นที่รู้จักได้อย่างแพร่หลาย ภายใต้ตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ที่กระทรวงฯ มอบให้กับร้านอาหารไทยทั่วโลก

 

“ซอฟต์พาวเวอร์เป็นนโยบายหลักที่รัฐบาลให้ความสำคัญ เป็นพื้นฐานแสดงตัวตนแสดงวัฒนธรรมของประเทศ ช่วยเผยแพร่วัฒนธรรมไทย สร้างมูลค่าดูแลพี่น้องประชาชนได้ การจัดงานครั้งนี้กระทรวงฯดึงซอฟต์พาวเวอร์ไทยที่ได้พัฒนาจนส่งออกไปต่างประเทศได้ ให้ทุกคนได้เห็นสินค้าคุณภาพที่สามารถต่อยอดส่งออกได้ งานในวันนี้จะเป็นส่วนหนึ่งซึ่งเรายังมีอีกหลายส่วนที่จะขยายไปต่างประเทศ ไปเปิดโชว์รูมของไทย เอาวัฒนธรรม ศิลปะ แฟชั่นไทย ไปจัดโชว์รูมที่ร้าน Thai SELECT ทั่วโลกที่มีอยู่ถึง 1,600 ร้าน”นายภูมิธรรม กล่าว

 

ภายในงานยังมีกิจกรรมแสดงโชว์สินค้าที่อยู่ในความส่งเสริมของกระทรวงพาณิชย์ที่สื่อถึงความเป็นไทย ไม่ว่าจะเป็นอาหาร เสื้อผ้า เครื่องประดับ เฟอร์นิเจอร์ และของใช้ต่าง ๆ รวมไปถึงของที่ระลึกและสำหรับไฮไลน์ในงานมีการจัดแสดงแฟชั่นโชว์เดินแบบของเหล่าบรรดานางแบบ ที่มาในธีม “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” กิจกรรม Chef Show โดยเชฟชื่อดัง อย่างเชฟอาร์ และเชฟแบงค์ โดยใช้วัตถุดิบที่เป็นสินค้า GI ของจังหวัดต่าง ๆ มารังสรรค์เมนูให้ผู้เข้าร่วมงานได้ลิ้มลอง กิจกรรม Mini Concert จาก เก่ง ธชย และ พลพล พลกองเส็ง และ Influencer ภายในงานได้แก่คุณ เจนนี่ ปาหนัน ที่จะนำทุกท่านเยี่ยมชมงานและกิจกรรมต่าง ๆ บนเวที