posttoday

เทียบ 2 สินเชื่อ SME ใหม่ เสือติดปีก-คงกระพัน รวมวงเงิน 1,900 ล้านบาท

18 กันยายน 2567

“เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ ” ออก 2 สินเชื่อ SME ล่าสุด สินเชื่อเสือติดปีก เพิ่มขีดความสามารถด้านนวัตกรรม กรอบวงเงิน 1,200 ล้านบาท และ สินเชื่อคงกระพัน เพิ่มสภาพคล่อง ซ่อมแซมเศรษฐกิจ กรอบวงเงิน 700 ล้านบาท

กองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐ  มีเงินหมุนเวียนอยู่ประมาณ 20,000 ล้านบาท  ปัจจุบันมีการปล่อยสินเชื่อแล้ว 25,400 ล้านบาท ตั้งแต่ปี 2560 สามารถช่วย SME ได้ 13,670 ราย สร้างมูลค่าเศรษฐกิจ 36,000 ล้านบาท โดยมีหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือ NPL ประมาณ 15.8%

ทว่าจากสภาวะเศรษฐกิจไทยที่กำลังเผชิญความท้าทายรอบด้าน ส่งผลให้สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ปรับลดการคาดการณ์ GDP ปี 2567 เหลือเพียง 2-3% โดยภาคการท่องเที่ยวเป็นแรงขับเคลื่อนหลัก ขณะที่ภาคอุตสาหกรรม ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่

นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม จึงได้ออก 2 สินเชื่อใหม่ล่าสุด เพื่อช่วย SME ฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจ ได้แก่ โครงการสินเชื่อเพื่อเพิ่มขีดความสามารถธุรกิจ (เสือติดปีก) และโครงการสินเชื่อเสริมสภาพคล่องธุรกิจ (คงกระพัน) 

เสือติดปีก ดัน SME นวัตกรรม ดอกเบี้ย 3-5% ต่อปี

สินเชื่อเสือติดปีก กรอบวงเงิน 1,200 ล้านบาท สำหรับ SME ด้านการพัฒนานวัตกรรม ที่ได้รับรางวัลอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อมดีเด่น หรือผ่านการคัดเลือกรอบที่ 1 ของการประกวดรางวัลอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อมดีเด่นจากกระทรวงอุตสาหกรรม ในระยะเวลา 3 ปีย้อนหลัง นับถึงวันที่ยื่นขอเข้าร่วมโครงการ

รวมถึง SME ที่ได้รับการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพจากหน่วยงานของรัฐในสังกัดกระทรวงอุตสาหกรรม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทยหน่วยร่วมดำเนินการ หรือสถาบันเครือข่ายภายใต้กระทรวงอุตสาหกรรม 

ส่วน SME ที่ไม่ได้รับรางวัลอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อมดีเด่น หรือการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพ แต่มีความประสงค์เข้ารับการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพตามที่กองทุนกำหนด ซึ่งคุณสมบัติของผู้กู้ จะต้องเป็น SME ที่มีศักยภาพ และมีขนาดของกิจการตามที่กำหนด เป็นนิติบุคคลสัญชาติไทย ดำเนินกิจการมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 ปี 

สามารถนับรวมประสบการณ์การบริหารธุรกิจของผู้บริหารได้ ไม่เป็น NPL หรือถูกดำเนินคดี ณ วันที่ยื่นขอเข้าร่วมโครงการ มีประวัติการชำระหนี้ปกติ ณ วันที่ยื่นขอเข้าร่วมโครงการ ไม่ได้รับความช่วยเหลือด้านการเงินจากโครงการอื่น ๆ ที่กำหนด สามารถยื่นความประสงค์ได้ทั้งลูกค้าเดิมและลูกค้าใหม่

วงเงินกู้สูงสุดไม่เกิน15 ล้านบาทต่อราย และเป็นเงินกู้ระยะยาว อัตราดอกเบี้ยคงที่ 3-5% ต่อปี (ขึ้นอยู่กับหลักประกัน) ระยะเวลากู้สูงสุด 10 ปี ปลอดชำระคืนเงินต้นสูงสุด 12 เดือน มีหลักประกัน เช่น ที่ดิน สิ่งปลูกสร้าง เครื่องจักร หรือหลักประกันทางธุรกิจหรือมีบุคคลค้ำประกัน 

คงกระพัน รักษาสภาพคล่อง SME ดอกเบี้ยคงที่ 5-7%

สินเชื่อคงกระพัน ต้องการช่วย SME รักษาสภาพคล่องทางธุรกิจ ภายใต้กรอบวงเงินรวม 700 ล้านบาท วงเงินกู้สูงสุดไม่เกิน 5 ล้านบาทต่อราย เป็นเงินกู้ระยะยาว อัตราดอกเบี้ยคงที่ 5-7% ต่อปี (ขึ้นอยู่กับหลักประกัน) ระยะเวลากู้สูงสุด 3 ปี มีหลักประกัน เช่น ที่ดิน สิ่งปลูกสร้าง เครื่องจักร หรือหลักประกันทางธุรกิจ หรือบุคคลค้ำประกัน