posttoday

จับตา TEMU เตรียมจดบริษัทในไทย พร้อมปฏิบัติตามกฎหมายเคร่งครัด

27 กันยายน 2567

หาน จื้อเฉียง ทูตจีน เผย TEMU อยู่ระหว่างประสานงานจัดตั้งบริษัทในไทย รับปาก “พิชัย นริพทะพันธุ์” รมว.พาณิชย์ เข้มงวดสินค้าจีนนำเข้าตามมาตรฐานกฎหมายของประเทศไทย

นายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาจีน กล่าวหลังหารือแนวทางการขยายความร่วมมือด้านเศรษฐกิจการค้าการลงทุนไทย-จีน ร่วมกับ นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ว่า แพลตฟอร์ม TEMU ได้รับทราบกฎระเบียบและข้อร้องต่าง ๆ แล้ว และกำลังประสานงานกับฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อปฏิบัติตามข้อเรียกร้องของฝ่ายไทย ในการจัดตั้งบริษัทและลงทะเบียนอย่างเป็นทางการ

ยินดีให้ความร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงอื่นที่เกี่ยวข้อง ให้มีความเข้มงวดในการตรวจสินค้าที่นำเข้าจากต่างประเทศ บังคับใช้ใช้กฎหมายในการควบคุมให้ถูกต้องตามมาตรฐานและกฎหมายของไทย

เขายืนยันว่า ไม่ควรปล่อยให้ข่าวเรื่องสินค้าจีน กระทบความสัมพันธ์ ของ 2 ประเทศ ควรพยายามหาวิธีแก้ไขที่เหมาะสม ไม่อยากให้เหมารวมการค้าจากจีนในเชิงลบ ซึ่งจะทำลายผลประโยชน์ทั้ง 2 ประเทศ โดยจีนยินดีให้ความร่วมมือตรวจสินค้านำเข้าให้ถูกต้องตามกฎหมายไทย และส่งเสริมสินค้าไทยไปขายในจีนเพิ่มขึ้น

อนึ่ง ในปี 2566 ไทยและจีนมีมูลค่าการค้ารวม 104,964 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 3.64 ล้านล้านบาท โดยไทยขาดดุลจีน 36,635 ล้านเหรียญฯ หรือ 1.29 ล้านล้านบาท สินค้านำเข้าหลักจากจีน ได้แก่ เครื่องจักรไฟฟ้า เครื่องจักรกล เคมีภัณฑ์ เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน เครื่องคอมพิวเตอร์ ส่วนสินค้าส่งออกไปจีน ได้แก่ ผลไม้สด แช่เย็น แช่แข็ง เม็ดพลาสติก ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์