posttoday

แพลตฟอร์ม DBD SMEs 360 เชื่อมโยงบริการธุรกิจไว้ที่เดียว

30 กันยายน 2567

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ติดอาวุธ SMEs เปิดแพลตฟอร์ม DBD SMEs 360 เชื่อมโยงทุกบริการธุรกิจไว้ที่เดียว พร้อมจับมือไปรษณีย์ไทย เชื่อมโยงระบบดิจิทัล ยกระดับ SMEs บุกตลาดอีคอมเมิร์ซ

          นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า แม้ว่า ตัวเลขผู้ประกอบการ SMEs ไทยจากข้อมูลสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) มีถึง 3.2 ล้านราย แต่สถิติการจดทะเบียนบริษัทกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า มีเพียง 9 แสนราย โดย พบว่า มีบริษัทแจ้งจดทะเบียนเพิ่มฉลี่ยปีละ 86,000 บริษัท โดย 90% เป็น SMEs ซึ่งขณะนี้ การจัดตั้งธุรกิจใหม่สะสม 8 เดือนแรกของปี 2567 (ม.ค.-ส.ค. 2567) อยู่ที่  61,819 ราย 

          ดังนั้น เมื่อ SMEs ดำเนินกิจการในรูปแบบบริษัท เขาเหล่านั้นจำเป็นต้องมีระบบบริหารจัดการบริษัทที่ดี ไม่ว่าจะเป็น ระบบ HR ระบบบัญชี ระบบการเงิน ไปจนถึงเครื่องมือในการทำการตลาด เงินทุน ช่องทางขาย และ ทำเลการค้า กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จึงมีแนวคิดในการสร้างระบบนิเวศทางธุรกิจ เพื่อพัฒนาศักยภาพของ SMEs ด้วยเทคโนโลยี นอกเหนือจากบริษัทที่จดทะเบียนกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า แล้ว ยังจะช่วยเป็นแรงจูงใจให้ SMEs ที่ไม่ได้จดตั้งบริษัท มีตัวช่วยในการทำธุรกิจ และเข้ามาจดทะเบียนบริษัทเพิ่มขึ้น

          กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จึงได้ลงนามความร่วมมือ 2 ฉบับ โดยฉบับแรก เป็นการพัฒนาแพลตฟอร์ม DBD SMEs 360 กับ บริษัท บิสิเนส ออนไลน์ จำกัด (มหาชน) BOL และ สมาคมการค้าสตาร์ทอัพไทย เพื่อเป็นศูนย์กลางรวบรวมบริการของผู้ประกอบธุรกิจให้ SMEsเลือกในต้นทุนที่ถูก และมีโปรโมชันให้เลือกหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น บริการอีคอมเมิร์ซ ช่องทางการตลาดออนไลน์ การบริหารบัญชีการเงิน 

แพลตฟอร์ม DBD SMEs 360 เชื่อมโยงบริการธุรกิจไว้ที่เดียว

          นอกจากนี้ยังมีแผนรวบรวมบริการของหน่วยงานภาครัฐไว้ในแพลตฟอร์มดังกล่าวด้วย อาทิ โครงการส่งเสริมผู้ประกอบการผ่านระบบ BDS (Business Development Service) ของ สสว.โครงการของสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เพื่อจับคู่ผู้ใช้งานกับซอฟต์แวร์ เป็นต้น

           ส่วนของฉบับที่ 2 นั้น เป็นการทำงานร่วมกับ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด โดยนายดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ กล่าวว่า ไปรษณีย์ไทยพร้อมเชื่อมโยงระบบดิจิทัลที่พัฒนาขึ้นไว้ในแพลตฟอร์ม และจะมีการสนับสนุนงานด้านข้อมูลทางวิชาการ – นวัตกรรมที่จำเป็นต่อภาคธุรกิจและสนับสนุนให้การทำงานของทั้ง 2 หน่วยงานมีมาตรฐานยิ่งขึ้น

          ไม่ว่าจะเป็นการให้บริการจัดการเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ครบวงจร หรือ Prompt Post ซึ่งภายในมีระบบที่รองรับการรับ-ส่งเอกสารในรูปแบบ e-Document และรองรับการทำธุรกรรมออนไลน์ครบวงจร เช่น เป็นตัวกลางในการรับส่งเอกสารผ่าน Digital Mailbox

แพลตฟอร์ม DBD SMEs 360 เชื่อมโยงบริการธุรกิจไว้ที่เดียว

          การรับแจ้งหนี้และรับชำระเงินผ่าน e-Payment, Digital Signature การรับรองการลงลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ การสนับสนุนการบริการไปรษณีย์ตอบรับในประเทศทางอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Acknowledgement of Receipt: E - AR) เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการในการตรวจสอบสถานะการจัดส่งสิ่งของ

          การแลกเปลี่ยนข้อมูลกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ในการพัฒนาระบบบริการปักหมุดตำแหน่งที่ตั้งสำนักงานของนิติบุคคลตามโครงการพัฒนาระบบจดทะเบียนนิติบุคคลดิจิทัล (หรือ DBD Biz Regist) โดยนำจุดแข็งด้านเครือข่ายพี่ไปรฯ หรือ Postman Cloud มาสนับสนุนให้การเข้าถึงข้อมูลตำแหน่งที่ตั้งธุรกิจที่มีความแม่นยำ 

          รวมทั้งโครงการ D/ID ซึ่งเป็นจ่าหน้าแบบใช้รหัส ช่วยปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลระหว่างการจัดส่งสิ่งของ โดยเชื่อมโยงฐานข้อมูลที่อยู่ร่วมกันกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าด้วยการแปลงข้อมูลที่มีอยู่ในปัจจุบันให้พร้อมรับกับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต ตลอดจนการเชื่อมโอกาสผู้ประกอบการนำสินค้าจำหน่ายบน ThailandPostMart แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซของไทยที่รวบรวมสินค้าตัวท็อปจากทุกภูมิภาคกว่า 20,000 รายการ จากผู้ประกอบการกว่า 6,000 ราย