posttoday

เตือน! นักศึกษาระวังถูกหลอกไปทำงานนักร้อง-นางแบบ ที่สิงคโปร์

19 มิถุนายน 2560

กรมการจัดหางาน เตือนนักศึกษาไทยระวังถูกหลอกไปทำงานนักร้อง-นางแบบ ช่วงปิดเทอมที่ประเทศสิงคโปร์

กรมการจัดหางาน เตือนนักศึกษาไทยระวังถูกหลอกไปทำงานนักร้อง-นางแบบ ช่วงปิดเทอมที่ประเทศสิงคโปร์

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.  นายวรานนท์ ปีติวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากสำนักงานแรงงานในประเทศสิงคโปร์ว่า มีคนไทยและนักศึกษาบางกลุ่มที่เคยไปทำงานตำแหน่งนักร้อง-นางแบบในสถานบันเทิงที่สิงคโปร์ ได้ชักชวนนักศึกษาที่อยู่ระหว่างช่วงปิดภาคฤดูร้อนให้ไปทำงานในลักษณะดังกล่าว เพื่อหารายได้พิเศษช่วงปิดภาคเรียนเป็นระยะเวลา 15-20 วัน โดยอ้างว่านายจ้างจะจัดที่พัก ตั๋วโดยสารเครื่องบินไป-กลับ และมีรายได้ตั้งแต่ 40,000 บาทขึ้นไป

อธิบดีกรมการจัดหางาน ระบุว่า การเดินทางไปทำงานลักษณะดังกล่าว เป็นการทำงานโดยผิดกฎหมายของสิงคโปร์ เนื่องจากการจะไปทำงานต้องมีใบอนุญาตที่ออกโดยกระทรวงแรงงานสิงคโปร์ในตำแหน่ง Performing Artiste มีระยะเวลาจ้างงานไม่เกิน 6 เดือน ซึ่งลูกจ้างจะได้รับความคุ้มครองตาม พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน

สำหรับผู้ที่เดินทางเข้าประเทศสิงคโปร์ในฐานะนักท่องเที่ยวและต่อมาเข้าทำงาน ไม่ว่าจะเป็นอาชีพใดก็ตามโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน ถือว่าเป็นการทำงานที่ผิดกฎหมาย มีโทษปรับสูงสุด 20,000 เหรียญสิงคโปร์ หรือประมาณ 490,000 บาท และมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี แต่ถ้าหากอยู่เกินกำหนดมากกว่า 90 วัน จะได้รับโทษอยู่เกินกำหนดโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน พร้อมถูกเฆี่ยนไม่ต่ำกว่า 3 ครั้ง

“กรมการจัดหางานขอแจ้งเตือนนักศึกษาไทยอย่าหลงเชื่อ ผู้ที่ชักชวนไปทำงานเป็นนักร้อง นางแบบในสถานบันเทิงที่สิงคโปร์ในลักษณะดังกล่าว เพราะมีโทษหนักทั้งจำทั้งปรับและยังถูกเฆี่ยนตีอีก” นายวรานนท์ กล่าว