posttoday

มือบอนขูดขีดพระพุทธรูปหน้าเจดีย์ยักษ์เสียหายยับ

17 มิถุนายน 2564

นครศรีธรรมราช-พวกมือบอนขูดขีดพระพุทธรูปโบราณสมัยอยุธยาเสียหายกลางเมืองนครศรีฯวอนผู้รับผิดชอบดูแลป้องกันหามาตรการไม่ให้เข้าไปก่อเหตุ

เมื่อวันที่17มิ.ย.64 ที่วัดพระเงิน หรือวัดพระเจดีย์ยักษ์ ริมถนนราชดำเนิน ต.คลัง อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นวัดร้าง มีเจดีย์ยักษ์เป็นสัญลักษณ์อยู่ด้านหลัง กรมศิลปากรได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานอยู่ใจกลางเมืองนครศรีธรรมราช ในปัจจุบันพื้นที่ถูกปรับแต่งเป็นส่วนใหญ่เหลือเพียงฐานซากอุโบสถก่ออิฐถือปูน และมีองค์พระพุทธรูปขนาดใหญ่หรือพระเงินอยู่ด้านหน้าเจดีย์ยักษ์ มีการสร้างศาลาครอบทับไว้

มือบอนขูดขีดพระพุทธรูปหน้าเจดีย์ยักษ์เสียหายยับ

พระพุทธรูปปูนปั้นปิดทองที่สวยงาม เป็นศิลปะสกุลช่างนครศรีธรรมราชสมัยอยุธยา ชาวบ้านเรียกว่า “พระเงิน หรือหลวงพ่อเงิน” ที่บริเวณองค์พระพุทธรูปด้านหลังเต็มไปด้วยรอยขีดเขียนจากการใช้ของแหลมคมขูดเข้าไปในเนื้อปูนหลายจุด สร้างความเสียหายให้กับผิวองค์พระพุทธรูป และมีจุดใหญ่ที่ถูกขูดวาดด้วยของแข็งแล้วทาสีทับเป็นรูปมีดดาบขนาดใหญ่ ทำให้ผิวองค์พระเสียหายอย่างน่าเสียดายและน่าสลดในเป็นอย่างมาก

มือบอนขูดขีดพระพุทธรูปหน้าเจดีย์ยักษ์เสียหายยับ

นอกจากนั้นยังพบอีกว่าบริเวณศาลาที่สร้างครอบพระพุทธรูปนั้นมีร่องรอยของคนวิกลจริตการเข้าไปพักอาศัย ทำให้บริเวณรอบองค์พระพุทธรูปทรุดโทรมและสกปรก โดยชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงให้เบาะแสว่า ช่วงกลางดึกแทบทุกคืนจะมีกลุ่มวัยรุ่นเข้ามามั่วสุมในบริเวณดังกล่าว เชื่อว่ากลุ่มวัยรุ่นที่มามั่วสุมกันได้ขีดเขียนบนตัวองค์พระพุทธรูปในเวลากลางคืน เนื่องจากระหว่างองค์พระพุทธรูปกับเจดีย์ยักษ์จะมีมุมที่มองไม่เห็นจากภายนอก

มือบอนขูดขีดพระพุทธรูปหน้าเจดีย์ยักษ์เสียหายยับ

อย่างไรก็ตามชาวบ้านอยากให้สำนักศิลปากรที่ 12 นครศรีธรรมราช และส่วนที่เกี่ยวข้องที่ดูแลรับผิดชอบสถานที่แห่งนี้โดยตรงเข้าดำเนินการแก้ไขบูรณะซ่อมแซม และหามาตรการป้องกันพวกวัยรุ่นมือบอนไม่ให้ก่อเหตุได้อีก เพราะถือว่าสถานที่ดังกล่าวเป็นโบราณสถานที่ควรแก่การอนุรักษ์ให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาต่อไปด้วย.