posttoday

จำคุกอดีตรัฐมนตรีอินโดนีเซีย 12 ปี โกงเงินช่วยเหลือประชาชนสู้โควิด

23 สิงหาคม 2564

อดีตรัฐมนตรีกระทรวงกิจการสังคมของอินโดนีเซียถูกจำคุกเป็นเวลา 12 ปี ในวันจันทร์หลังจากถูกตัดสินว่ารับสินบน 1.2 ล้านดอลลาร์ที่เกี่ยวข้องกับความช่วยเหลือด้านอาหารสำหรับครอบครัวที่ยากจนที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดใหญ่ของโคโรนาไวรัส

ศาลในกรุงจาการ์ตาพิพากษาโทษหนักแก่ จูเลียรี บาตูบารา ภายหลังเขาถูกจับกุมเมื่อเดือนธันวาคพร้อมกับกระเป๋าเดินทาง เป้สะพายหลัง และซองจดหมายที่เต็มไปด้วยเงินสด

“ศาลตัดสินจำคุกจำเลย 12 ปี และสั่งให้เขาจ่ายค่าปรับ 500 ล้านรูเปียห์ (35,000 ดอลลาร์) หรือรับโทษจำคุกอีก 6 เดือน” มูฮัมหมัด ดามิส ประธานผู้พิพากษากล่าวกับการพิจารณาคดี ซึ่งทำการพิจารณาคดีออนไลน์ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัยจากไวรัส

อดีตนักการเมืองรายนี้ยังได้รับคำสั่งให้ชดใช้ค่าเสียหายประมาณ 1 ล้านดอลลาร์ หรืออาจต้องโทษจำคุกเพิ่มอีก 2 ปี ศาลกล่าว

บาตูบารารับเงินสดจากผู้รับเหมาสองรายที่จ้างมาเพื่อจัดหาบรรจุภัณฑ์อาหารที่นำไปแจกชาวอินโดนีเซียที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19

ประธานาธิบดี โจโก วิโดโด ให้คำมั่นว่าจะไม่ปกป้องเจ้าหน้าที่ทุจริตหลังจากการจับกุมของ บาตูบาราและชี้ว่าเงินกองทุนที่ถูกขโมยไปนั้นเป็น "เงินของประชาชน"

การรับสินบนยังคงเป็นปัญหาใหญ่ในอินโดนีเซีย ซึ่งนักการเมืองถูกมองว่าเป็นกลุ่มทุจริตมากที่สุด

หน่วยงานต่อต้านการทุจริตของประเทศได้จับกุมเจ้าหน้าที่ของรัฐจำนวนมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา รวมถึงอดีตรัฐมนตรีกระทรวงประมงเอธี ปราโบโวซึ่งเมื่อเดือนที่แล้วและถูกจำคุกเป็นเวลา 5 ปีในคดีการรับสินบนที่เชื่อมโยงกับการส่งออกกุ้งก้ามกราม

อินโดนีเซียเป็นหนึ่งในประเทศที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 รุนแรงที่สุด โดยมีผู้ติดเชื้อที่ยืนยันแล้วเกือบ 4 ล้านคน และผู้เสียชีวิตมากกว่า 126,000 คน แม้ว่าตัวเลขอย่างเป็นทางการจะถือว่าต่ำมาก เนื่องจากการทดสอบต่ำและการรวบรวมข้อมูลทำกันอย่างประปราย

Photo by RICKY PRAKOSO / AFP