posttoday

เฮือกสุดท้ายแล้ว! รายงาน IPCC เตือนต้องแก้เดี๋ยวนี้ก่อนจะเจอหายนะโลกร้อน

05 เมษายน 2565

ยูเอ็นเตือนถ้าไม่ลงมือทำตอนนี้ก็ไม่มีโอกาสแก้ตัวเรื่องโลกร้อนแล้ว

AFP รายงานว่า ผู้เชี่ยวชาญขององค์การสหประชาชาติ (UN) เตือนว่า มนุษยชาติเหลือเวลาอีกไม่ถึง 3 ปีในการลดการเพิ่มขึ้นของการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ซึ่งเป็นสาเหตุของภาวะโลกร้อน และไม่ถึง 10 ปีในการลดการปล่อยให้เหลือครึ่งหนึ่ง โดยโลกกำลังเผชิญกับการต้อสู้เฮือกสุดท้ายเพื่ออนาคตที่น่าอยู่

คณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (IPCC) ของ UN ระบุว่า การลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ดังกล่าวเป็นเพียงความเป็นไปได้ที่จะช่วยลดการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิเท่านั้น แต่นโยบายในขณะนี้กำลังพาโลกมุ่งสู่หายนะของการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิ

อันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการ UN เผยว่า “บางรัฐบาลและผู้นำธุรกิจบางคนกำลังพูดอย่างหนึ่ง แต่ทำอีกอย่างหนึ่ง หรือพูดง่ายๆ ว่าพวกเขาโกหก ซึ่งจะทำให้เกิดหายนะใหญ่หลวง”

โฮซึงอี ประธาน IPCC เผยว่า “เราเดินทางมาถึงช่วงสำคัญ การตัดสินใจที่เราทำในตอนนี้สามารถรับประกันอนาคตที่น่าอยู่ได้ เรามีเครื่องมือและความรู้ที่จำเป็นในการจำกัดภาวะโลกร้อน”

จิม สเกีย ศาสตราจารย์จาก Imperial College London และประธานคณะทำงานร่วมที่อยู่เบื้องหลังรายงานของ IPCC เผยว่า “หากเราต้องการจำกัดไม่ให้โลกร้อนขึ้นเกิน 1.5 องศาเซลเซียส ถ้าไม่ลงมือทำตอนนี้ก็ไม่มีโอกาสอีกแล้ว หากไม่มีการลดการปล่อยมลพิษในทุกภาคส่วนในทันทีและเชิงลึก ก็เป็นไปไม่ได้”

ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

สิ่งแรกที่ต้องทำคือการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกไม่ให้เพิ่มขึ้นมากกว่าที่เป็นอยู่ ซึ่งจะต้องทำให้สำเร็จก่อนปี 2025 เพื่อไม่ให้อุณหภูมิโลกเพิ่มขึ้นจากยุคก่อนอุตสาหกรรมเกิน 2 องศาเซลเซียส

เพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าวการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ต้องลดลง 43% ภายในปี 2030 และ 84% ภายในปี 2050 โดยเส้นวิถีการปล่อยมลพิษในขณะนี้หากยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง จะทำให้โลกร้อนขึ้นราว 3.2 องศาเซลเซียส

ลดการใช้ถ่านหิน น้ำมัน ก๊าซ

IPCC ระบุว่า นานาชาติควรหยุดการใช้ถ่านหินอย่างสิ้นเชิงและตัดลดการใช้น้ำมันและก๊าซลง 60% และ 70% ตามลำดับเพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายของข้อตกลงปารีส

ประชาชนต้องร่วมมือ

IPCC ระบุว่า การลดการปล่อยก๊าซอย่างเดียวไม่เพียงพอแล้ว ประชาชนแต่ละคนก็สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับโลกได้ อาทิ ลดการเดินทางด้วยเครื่องบินในระยะไกล ลดการใช้รถยนต์แล้วเปลี่ยนมาปั่นจักรยานหรือเดิน หันมารับประทานอาหารที่ผลิตจากพืช หรือลดการอุปโภคบริโภคที่ทำให้ต้องใช้พลังงานมาก ซึ่งจะช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลด 40-70% ภายในปี 2050

สกัดการเติบโตของเศรษฐกิจ

IPCC ระบุว่า การจำกัดไม่ให้อุณหภูมิสูงขึ้นเกิน 2 องศาเซลเซียสจำเป็นต้องกระทำการบางอย่างที่จะลดการเติบโตของเศรษฐกิจราว 1.3-2.7% ภายในปี 2050 อย่างไรก็ดี ประโยชน์โดยรวมของเศรษฐกิจจากการจำกัดไม่ให้โลกร้อนเกินไปมีมากกว่าความสูญเสียทางเศรษฐกิจดังกล่าว

REUTERS/Sebastian Toba/File Photo