posttoday

นายกฯอิ๊งค์ตรวจอุทกภัยเชียงใหม่เล็งผุดโมเดลป้องกันน้ำท่วมตั้งแต่ต้น

28 กันยายน 2567

นายกฯแพทองธาร ชินวัตร ตรวจอุทกภัยเชียงใหม่ เผยประชาชนไม่คิดว่าจะน้ำจะมากขนาดนี้ สั่งสธ.ฟื้นฟูจิตใจผู้ประสบภัย เรียกผู้ว่าฯเชียงใหม่หารือสร้างโมเดลป้องกันน้ำท่วมตั้งแต่เริ่มต้น ในการช่วยเหลือสถานการณ์น้ำทั้งประเทศ

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางมาติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ บริเวณสถานีวัดระดับน้ำ P1 เชิงสะพานนวรัฐ ที่มีจุดตรวจวัดระดับน้ำแบบเฉพาะกิจ  

โดยสถานการณ์น้ำแม่น้ำปิง สถานี P.1 สะพานนวรัฐ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ รายงานว่า ระดับน้ำ 3.93 ม. สูงกว่าระดับตลิ่ง 0.23 ม. (ระดับตลิ่ง 3.70 ม.) ระดับน้ำมีแนวโน้มลดลงคาดว่าจะกลับสู่ระดับตลิ่งในวันที่ 29 ก.ย.67 ปัจจุบันเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชลมีปริมาณน้ำ 301 ล้าน ลบ.ม. (114 % ของความจุอ่างฯ) ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาได้ช่วยหน่วงน้ำไว้จึงทำให้สามารถลดปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าเหตุการณ์แบบนี้ ประชาชนไม่คิดว่าจะเกิดขึ้น ไม่คาดคิดว่าน้ำจะกระจายมากขนาดนี้ พร้อมฝากสาธารณสุข ฟื้นฟูจิตใจประชาชน อาจจะต้องเชิญผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่มาพูดคุยเรื่องระบบโมเดลตั้งแต่ต้น ในเรื่องของการช่วยเหลือสถานการณ์น้ำทั้งประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่จุดนี้ มีกลุ่มคนเสื้อแดงเชียงใหม่มารอต้อนรับ และทักทายและขอถ่ายรูปกับนายกรัฐมนตรีด้วย ณ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาอุทกภัยเฉพาะกิจ เทศบาลนครเชียงใหม่ เชิงสะพานนวรัฐ จังหวัดเชียงใหม่