posttoday

สวนสัตว์ญี่ปุ่นฆ่าลิงหิมะ 57 ตัว หลังพบมียีนต่างสายพันธุ์

23 กุมภาพันธ์ 2560

ลิงกังญี่ปุ่น หรือลิงหิมะถูกฉีดยาพิษจำนวน 57 ตัว เนื่องจากพวกมันเป็นลูกผสม และมียีนของลิงสายพันธุ์อื่น

ลิงกังญี่ปุ่น หรือลิงหิมะถูกฉีดยาพิษจำนวน 57 ตัว เนื่องจากพวกมันเป็นลูกผสม และมียีนของลิงสายพันธุ์อื่น

สวนสัตว์ธรรมชาติทาคะโกยามะ ในเมืองฟุตซุ ของจังหวัดชิบะ ในญี่ปุ่นได้ฆ่าลิงหิมะ หรือลิงกังญี่ปุ่นจำนวน 57 ตัวด้วยการฉีดยาพิษ หลังเจ้าหน้าที่ตรวจพบว่าพวกมันมียีนต่างสายพันธุ์ในตัว ซึ่งถือเป็นเรื่องผิดต่อกฏหมายคุ้มครองสัตว์ท้องถิ่น

เจ้าหน้าที่สวนสัตว์รายงาน พวกเขาตัดสินใจปลิดชีวิตลิงจำนวน 1 ใน 3 จากทั้งหมด 164 ตัว ของสวนสัตว์ เนื่องจากพวกมันไม่ใช่ลิงหิมะญี่ปุ่นสายพันธุ์แท้ โดยสาเหตุที่ทำลงไปก็เพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อม และธรรมชาติของญี่ปุ่นไว้ มิเช่นนั้นลิงเหล่านี้จะออกลูกออกหลาน และกลายเป็นปัญหาระยะยาวในอนาคต

ผลการตรวจ DNA ระบุว่าลิงที่ถูกฆ่านั้นเป็นลิงลูกผสมระหว่างลิงกัง และลิงแสมป่า ซึ่งอาจบุกรุกเข้ามาผสมพันธุ์ ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่สวนสัตว์ได้จัดพิธีศพให้แก่พวกมันทั้งหมดแล้ว ที่วัดแห่งหนึ่งซึ่งอยู่ไม่ไกลจากสวนสัตว์

สวนสัตว์ญี่ปุ่นฆ่าลิงหิมะ 57 ตัว หลังพบมียีนต่างสายพันธุ์

ลิงกังญี่ปุ่น หรือที่ภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า "นิฮงซะรุ" เป็นสัญลักษณ์ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเยือนยังหลายจังหวัดในญี่ปุ่นทุกๆปี ภาพความน่ารักของฝูงลิงที่แช่น้ำร้อนผ่อนคลาย ท่ามกลางหิมะหนาวเหน็บในฤดูหนาวถูกเผยแพร่ไปบนโลกออนไลน์ เอกลักษณ์ของพวกมันคือใบหน้าสีแดง และขนปุกปุย ปกติแล้วสามารถพบลิงกังได้ในหลายภูมิภาคของญี่ปุ่นที่มีอากาศหนาวเย็น เช่นในจังหวัดชิบะ หรือจังหวัดนากาโน เป็นต้น พฤติกรรมของพวกมันจะอยู่รวมกันเป็นฝูง โดยมีตัวเมียที่อาวุโสที่สุดดำรงตำแหน่งเป็นจ่าฝูง

หลักฐานทางดีเอ็นเอ และซากฟอสซิสบ่งบอกว่า บรรพบุรุษของลิงกังญี่ปุ่นเดินทางมาจากแผ่นดินใหญ่เอเชีย ตั้งแต่เมื่อ 500,000 ปีที่แล้ว และได้ปรับตัวให้เหมาะสมกับการใช้ชีวิตในญี่ปุ่น ที่มีสภาพอากาศหนาวเย็น ลิงกังญี่ปุ่นได้วิวัฒนาการให้ตัวเองมีรูปร่างที่ใหญ่กว่าลิงกังที่พบในเอเชีย พวกมันมีขนหนา 2 ชั้นเพื่อรักษาความอบอุ่น และหางหดสั้นลงเพื่อป้องกันการโดนหิมะกัด

 

ขอบคุณวิดีโอจาก PBS