posttoday

“สรรเพชญ” หวั่นแก้รัฐธรรมนูญเอื้อประโยชน์พวกพ้องนักการเมือง

22 กันยายน 2567

"สรรเพชญ" ชี้แก้รัฐธรรมนูญไม่ตอบโจทย์ปัญหาประชาชน หวั่นเอื้อประโยชน์พวกพ้องนักการเมือง แนะถามประชาชนก่อน ไม่ควรดันทุรัง

นายสรรเพชญ บุญญามณี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดสงขลา พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีพรรคการเมืองทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้าน ได้ยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ซึ่งจะเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมรัฐสภาในเดือนตุลาคมว่า เป็นที่น่าแปลกใจที่ยังไม่ทันไรหลังรัฐบาลเข้าแถลงนโยบายต่อรัฐสภาเพียงไม่กี่วัน ก็จะยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องใด ๆ กับชีวิต ความเป็นอยู่ของประชาชนเลย โดยเฉพาะปัญหาที่ประชาชนกำลังเผชิญอยู่คือเรื่องปัญหาปากท้อง เพราะเนื้อหาที่จะแก้ไขรายมาตราก็เป็นเรื่องเกี่ยวกับคุณสมบัติของรัฐมนตรีที่จะมาดำรงตำแหน่ง โดยเฉพาะการเอาคำว่าซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ออกจากรัฐธรรมนูญ ตนมีความเห็นว่า หากนักการเมืองที่เป็นนักการเมืองขี้โกงเข้ามามีอำนาจบริหารประเทศก็จะเกิดความเสียหายได้ ดังนั้นความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์จะต้องคงอยู่เพื่อเป็นมาตรฐานทางจริยธรรมให้กับนักการเมืองต่อไป 

“สรรเพชญ” หวั่นแก้รัฐธรรมนูญเอื้อประโยชน์พวกพ้องนักการเมือง

 

นายสรรเพชญ กล่าวเพิ่มเติมว่า แม้ทั้งพรรคฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลจะจับมือร่วมกันแก้ไขรัฐธรรมนูญซึ่งทำให้มีโอกาสผ่านได้ง่ายแต่ก็ต้องอาศัยเสียงของสมาชิกวุฒิสภาเพื่อให้ได้รับความเห็นชอบ ดังนั้นตนอยากให้ผู้เสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ ชี้แจงให้ชัดว่า ประชาชนได้ประโยชน์อะไรจากเรื่องนี้ แล้วจะทำให้ประชาชนมีกิน มีใช้ มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี มีการเมืองดี มีปากท้องดี ได้อย่างไร ตนไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์พวกมากแล้วลากกันไปทำเรื่องเพื่อประโยชน์ของพวกพ้องตนเอง ในความเป็นจริงแล้ว หากจะแก้รัฐธรรมนูญก็ควรจะถามประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยตัวจริงเสียก่อน ผู้แทนที่เข้ามาใช้อำนาจไม่ควรแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อตนเองเพราะเคยเสียผลประโยชน์จากเรื่องนี้ หากดันทุรังสุดซอยประชาชนจะหมดศรัทธาได้ 

 

 “การที่เราจะเป็นผู้แทนประชาชน มาใช้อำนาจ ทรัพยากรของประเทศแทนประชาชน ต้องยอมรับการตรวจสอบที่โปร่งใสและเข้มงวด หากเราทำให้การตรวจสอบอ่อนแอลง ระบบการเมืองของเราก็จะสูญเสียความน่าเชื่อถือการแก้ไขรัฐธรรมนูญควรเน้นไปที่การเพิ่มความโปร่งใสและเสถียรภาพให้กับระบบการเมือง แทนที่จะเป็นการเอื้อประโยชน์ต่อกลุ่มนักการเมืองบางกลุ่ม” นายสรรเพชญกล่าว