posttoday

สภาธุรกิจตลาดทุนจี้รัฐทบทวนนโยบาย

26 กันยายน 2554

สภาธุรกิจตลาดทุนจี้รัฐทบทวนนโยบาย ด้านจรัมพรเผยหุ้นลงแรงหลัง4 กลุ่มใหญ่ร่วงพร้อมกัน ยันระบบซื้อขายไม่มีปัญหา

สภาธุรกิจตลาดทุนจี้รัฐทบทวนนโยบาย ด้านจรัมพรเผยหุ้นลงแรงหลัง4 กลุ่มใหญ่ร่วงพร้อมกัน ยันระบบซื้อขายไม่มีปัญหา

นายจรัมพร โชติกเสถียร ผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า การที่ดัชนีตลาดหุ้นไทยวันที่ 26 ก.ย. ลดลงอย่างรุนแรงเป็นเพราะหุ้น ใหญ่ 4 กลุ่มได้ลดลงทั้งหมดได้แก่ 1.หุ้นกลุ่มพลังงานลดลง 9% 2.กลุ่มธนาคารพาณิชย์ลด 7% 3.กลุ่มก่อสร้างลด 7% 4.กลุ่มสื่อสารลด 4% โดยทั้ง 4 กลุ่มมีมูลค่าหลักทรัพย์ทางตลาด (มาร์เก็ตแคป) คิดเป็น 63% ของตลาด

สภาธุรกิจตลาดทุนจี้รัฐทบทวนนโยบาย จรัมพร

อย่างไรก็ตามระบบการซื้อขายโดยรวมไม่มีปัญหาและระบบการยืมหลักทรัพย์เพื่อไปขาย (ช็อตเซล) รวมทั้งระบบการยืมสินเชื่อเพื่อซื้อหลักทรัพย์ (มาร์จิ้นโลน) ที่จะทำให้เกิดการบังคับขายหุ้น ((ฟอร์ซเซล) ไม่ได้มีปัญหาเพราะตอนนี้คิดเป็นสัดส่วนเพียง 0.5-1% ของปริมาณการซื้อขายทั้งหมด อีกทั้งการขายหุ้นในช่วงนี้ไม่ได้เกิดจากผู้ลงทุนไทย แต่จะมาจากนักลงทุนต่างชาติเป็นหลัก

"ผมมองว่าเหตุที่เกิดขึ้นมาจากความตื่นตระหหนกของนักลงทุนต่างชาติ ซึ่งนักลงทุนในประเทศไม่ควรจะเกิดอาการตระหนกเนื่องจากปัจจัยพื้นฐานภายในประเทศยังดีอยู่"นายจรัมพรกล่าว

ทั้งนี้สภาธุรกิจตลาดทุนไทยได้เสนอกับรัฐบาล 7 มาตรการให้รัฐบาลเตรียมตัวเผชิญกับความผันผวนของตลาดทุนโลกที่มีแนวโน้มรุนแรง เช่น 1.ทบทวนนโยบายที่ประกาศก่อนเลือกตั้ง 2.ทบทวนนโยบายค่าแรงขึ้นต่ำซึ่งส่งผลต่อต้นทุนการผลิต ควรจะค่อยเป็นค่อยไป 3.เพิ่มนโยบายการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 4.สนับสนุนลดภาษีนิติบุคคลจาก30%  เหลือ 20-23% และมีเวลาที่ชัดเจน

นอกจากนี้ 5.ควรตั้งกองทุนในลักษณะเดียวกับกองทุนวายุภักษ์ 6.ให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ทบทวนนโยบายการเงิน เช่น ชะลอการขึ้นดอกเบี้ย และ7.ให้รัฐบาลรักษาวินัยทางการคลัง