posttoday

พาณิชย์ทบทวนราคาแนะนำ7เมนูฮิต

14 กรกฎาคม 2555

สั่งการคน.ศึกษาด่วนหวั่นก๊าซหุงต้มราคาพุ่งกระทบต้นทุนผลิต-แต่ยังเชื่อไม่กระเทือนเงินเฟ้อ

สั่งการคน.ศึกษาด่วนหวั่นก๊าซหุงต้มราคาพุ่งกระทบต้นทุนผลิต-แต่ยังเชื่อไม่กระเทือนเงินเฟ้อ

พาณิชย์เล็งทบทวนราคาแนะนำอาหารสำเร็จรูป หวั่นก๊าซหุงต้มปรับขึ้นดันต้นทุนพุ่ง แต่ไม่หวั่นเงินเฟ้อ

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีที่คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) มีมติปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้มทั้งระบบภายในวันที่ 16 ส.ค.นี้ ว่า ได้สั่งการให้กรมการค้าภายใน (คน.) ศึกษาต้นทุนอาหารสำเร็จรูปแล้ว หากพบว่าได้รับผลกระทบอาจต้องทบทวนราคาแนะนำอาหารสำเร็จรูปใหม่ เนื่องจากราคาก๊าซแอลพีจีภาคครัวเรือนจะปรับขึ้นอีก 6-7 บาทต่อกิโลกรัม จากปัจจุบันกิโล กรัมละ 18.13 บาท

ทั้งนี้ ล่าสุดกระทรวงพาณิชย์ได้นำเสนอราคาแนะนำอาหารสำเร็จรูป 7 เมนูฮิต ได้แก่ ข้าวผัดหมู-ไก่ ข้าวราดกะเพราหมู-ไก่ ข้าวราดแกง 1-2 อย่าง ก๋วยเตี๋ยวหมู-ไก่ ข้าวไข่พะโล้ ข้าวไข่เจียว และโจ๊กหมู ราคา 20-30 บาท ยกเว้นภาคใต้ และในห้างสรรพสินค้า ให้บวกเพิ่มได้อีก 5 บาท ไปยังนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง พิจารณา

พาณิชย์ทบทวนราคาแนะนำ7เมนูฮิต

ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว โดยอาหารปรุงสำเร็จ 7 เมนูยอดฮิต ได้แก่ ข้าวผัดหมูไก่ ข้าวราดกะเพราหมูไก่ ข้าวราดแกง 12 อย่าง ก๋วยเตี๋ยวหมูไก่ ข้าวไข่พะโล้ ข้าวไข่เจียว และโจ๊กหมู ราคา 2030 บาท ยกเว้นภาคใต้ และในห้างฯ ให้บวกเพิ่มได้อีก 5 บาท

ขณะที่ผลกระทบด้านอื่นๆ และผลศึกษาผลกระทบต่ออาหารสำเร็จรูปนั้น กระทรวงพาณิชย์จะนำไปหารือกับนายกิตติรัตน์และกระทรวงพลังงานอีกครั้ง แต่เบื้องต้นเข้าใจว่าการดูแลนโยบายพลังงานจะต้องพิจารณาโครงสร้างทั้งระบบ ซึ่งการหารือจะนำเสนอเป็นข้อมูลผลกระทบปลายทางประกอบการพิจารณา ก่อนที่นโยบายดังกล่าวจะมีผลในทางปฏิบัติต่อไป

อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่าการปรับราคาก๊าซหุงต้มจะไม่ทำให้เงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้นมาก เพราะมีสัดส่วนการคำนวณในเงินเฟ้อต่ำกว่าเมื่อเทียบกับค่าขนส่ง ค่ารถแท็กซี่ และราคาน้ำมัน โดยมั่นใจว่าเงินเฟ้อปีนี้จะขยายตัวในกรอบ 3.30-3.80%

ด้านการดูแลราคาสินค้าอื่นๆ ขณะนี้อยู่ในช่วงเวลาการขอความร่วมมือตรึงราคาสินค้าที่กำหนดสิ้นสุดเดือน ก.ย.นี้ ซึ่งจากการสำรวจของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ต้องการให้ขยายระยะเวลาการตรึงราคาสินค้าออกไปอีกเพื่อช่วยค่าครองชีพเพื่อดูแลค่าครองชีพประชาชน

รายงานข่าวแจ้งว่า ต้นทุนอาหารสำเร็จรูปมีสัดส่วนค่าแก๊ส บรรจุ 15 กก.ถังละ 300 บาทต่อ 300 จาน หากราคาก๊าซหุงต้มปรับเพิ่มขึ้น กก.ละ 67 บาท ก็จะทำให้ต้นทุนในส่วนนี้ต้องปรับเพิ่มขึ้น

สำหรับคณะอนุกรรมการกำกับดูแลราคาอาหารปรุงสำเร็จได้พิจารณาจะประกาศราคาแนะนำอาหารปรุงสำเร็จ 7 เมนูยอดฮิต ได้แก่ ข้าวผัดหมูไก่ ข้าวราดกะเพราหมูไก่ ข้าวราดแกง 12 อย่าง ก๋วยเตี๋ยวหมูไก่ ข้าวไข่พะโล้ ข้าวไข่เจียว และโจ๊กหมู ราคา 2030 บาท ยกเว้นภาคใต้ และในห้างฯ ให้บวกเพิ่มได้อีก 5 บาท

ทั้งนี้จะใช้บังคับใน 38 จังหวัด เฉพาะร้านอาหารทั่วไป ร้านในศูนย์อาหาร ตลาดสด ปั๊มน้ำมันทั่วประเทศ ยกเว้นหาบเร่ แผงลอย ภัตตาคาร ร้านอาหารที่มีบริการพิเศษ ร้านอาหารในแหล่งท่องเที่ยว ผับ หรือสถานบันเทิง++ส่วน 38 จังหวัดที่จะประกาศราคาแนะนำ เนื่องจากเห็นว่าเป็นจังหวัดที่เกิดปัญหาอาหารแพงเกินจานละ 30 บาท และประชาชนบริโภคอาหารปรุงสำเร็จเกิน 10% ของรายได้ ประกอบด้วย สมุทรปราการ นครปฐม ภูเก็ต นนทบุรี ราชบุรี ประจวบคีรีขันธ์ สมุทรสาคร ปทุมธานี กรุงเทพฯ พระนครศรีอยุธยา นครราชสีมา สตูล สงขลา จันทบุรี ฉะเชิงเทรา นครนายก ปัตตานี สิงห์บุรี อ่างทอง ขอนแก่น

ตราด ชัยภูมิ ระนอง ลพบุรี ชลบุรี กาญจนบุรี พังงา นราธิวาส ยโสธร สระบุรี ลำพูน เชียงใหม่ ยะลา สุราษฎร์ธานี อุดรธานี ตรัง หนองคาย นายพงษ์ศักดิ์ อัสสกุล ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ยอมรับว่า การลอยตัวแอลพีจีทั้งระบบ จะส่งผลให้เอกชนปรับขึ้นราคาสินค้าตามต้นทุนที่สูงขึ้น รัฐบาล ต้องดูแลว่าสินค้าประเภทใดจะถูกกระทบมากที่สุด และออกมาตรการดูแล ไม่ให้ปรับขึ้นราคาสินค้าจนส่งผลกระทบต่อประชาชน