posttoday

ทดสอบโทร3จี"ดีแทค"สายหลุดมากสุด

08 ตุลาคม 2555

กสทช.ทดสอบคุณภาพสัญญาณมือถือบนโครงข่าย3จีพบ "ดีแทค" สายหลุดมากสุด ค่ายเผยอยู่ระหว่างเร่งยกระดับเครือข่าย

กสทช.ทดสอบคุณภาพสัญญาณมือถือบนโครงข่าย3จีพบ "ดีแทค" สายหลุดมากสุด ค่ายเผยอยู่ระหว่างเร่งยกระดับเครือข่าย

ทดสอบโทร3จี\"ดีแทค\"สายหลุดมากสุด ภาพประกอบจากแฟ้มภาพ

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์  เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เปิดเผยว่า  ผลการตรวจสอบคุณภาพสัญญาณของโทรศัพท์เคลื่อนที่ระหว่างทางด่วนอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ-สนามบินสุวรรณภูมิ บนโครงข่าย 3 จี พบว่า บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ้ส คอมมูนิเคชั่น หรือ ดีแทค  สายหลุด 13 ครั้งจากจำนวนโทร 67 ครั้ง จากความแรงสัญญาณ 96.05%  บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือ เอไอเอส สายหลุด 2 ครั้ง จากจำนวนโทร 65 ครั้ง ความแรงสัญญาณ 95.91% ทรูมูฟ สายหลุด 3 ครั้ง จากจำนวนโทร 66 ครั้ง ความแรงสัญญาณ 99.96%

ทั้งนี้ กสทช.ได้กำหนดมาตรฐานว่าคุณภาพการโทรต้องไม่ต่ำกว่า 10% จำนวนครั้งที่โทร

สำหรับทดสอบบนโครงข่าย 2 จี พบว่า ทรูมูฟสายหลุด 3 ครั้ง จากจำนวนโทร 75 ครั้ง ความแรงสัญญาณ 99.84%  เอไอเอสและดีแทคไม่พบสายหลุดจากจำนวนโทร 75 ครั้ง และมีความแรงสัญญาณอยู่ที่ 96.4% และ 99.48% 

นายฐากร กล่าวว่า หลังจากนี้ กสทช.จะส่งหนังสือไปยังผู้ให้บริการทุกรายเพื่อปรับปรุงคุณภาพให้ดีขึ้น และจะส่งรถเคลื่อนที่ออกตวรจสอบอย่างต่อเนื่อง หากยังพบว่ารายใดยังมีคุณภาพต่ำกว่าที่กำหนดอีก จะดำเนินการด้วยมาตรการที่รุนแรงขึ้น

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ดีแทคถูกกสทช.สั่งปรับมูลค่า 10 ล้านบาท กรณีเครือข่ายล่มเกือบ 2 ชม.เมื่อวันที่ 28 ส.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อจำนวนผู้ใช้บริการมือถือทั่วประเทศ

นายประเทศ ตันกุรานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโสสายงานปฏิบัติการโครงข่ายดีแทค กล่าวว่า ดีแทคอยู่ระหว่างการดำเนินการปรับปรุงยกระดับเครือข่ายทั่วประเทศภายใต้งบประมาณ  4 หมื่นล้านบาท ประมาณ 1.5 หมื่นสถานี ซึ่งจะเสร็จสมบูรณ์ในสิ้นปี 2555 นี้

ขณะเดียวกันได้ทดสอบการให้บริการ 4 จี บนคลื่น 1800 เมกะเฮิร์ตซ ในย่านจามจุรีสแควร์และสยามสแควร์ โดยสามารถให้บริการได้ที่ความเร็ว 150 เมกะบิตต่อวินาที หลังจากได้รับอนุมัติจากกสทช. เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา