posttoday

ไทคอนตั้งกองอสังหาฯใหม่

20 ตุลาคม 2556

ไทคอน ไม่รอรีท ลุยออกกองอสังหาฯ TGROWTH ลงทุนโรงงาน-คลังสินค้า

ไทคอน ไม่รอรีท ลุยออกกองอสังหาฯ TGROWTH ลงทุนโรงงาน-คลังสินค้า

นายวีรพันธ์ พูลเกษ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทคอน อินดัสเทรียล คอนเน็คชั่น (TICON) เปิดเผยว่า บริษัทตัดสินใจจัดตั้งกองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ไทคอน อินดัสเทรียล โกรท (TGROWTH) แทนการจัดตั้งเป็นกองทรัสต์เพื่อลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) หรือ รีท เนื่องจากการจัดตั้งรีทยังไม่ได้ข้อสรุปด้านภาษีจากกรมสรรพากร โดยมีบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ไทยพาณิชย์ เป็นผู้จัดการกองทุน

“เดิมเรายื่นแบบรายการนำเสนอข้อมูล (ไฟลิ่ง) เป็นรีทไป แต่เมื่อยังไม่มีข้อสรุปเรื่องภาษีทำให้เรารอไม่ได้ เพราะมีโครงการลงทุนอย่างต่อเนื่อง ทำให้ต้องเปลี่ยนมาเป็นกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์แทน และในอนาคตมีเป้าหมายที่จะแปลงกองทุนเป็นรีทและนำสินทรัพย์ของไทคอนเข้ามาไว้ในกองทุนนี้ โดย|ไทคอนจะเป็นผู้จัดการรีท และ บลจ.ไทยพาณิชย์ เป็นทรัสตี้” นายวีรพันธ์ กล่าว

ทั้งนี้ กองทุน TGROWTH จะลงทุนในสิทธิการเช่าที่ดินและอาคารโรงงานของ บริษัท ไทคอน เป็นระยะเวลา 30 ปี รวมเป็นจำนวน 38 โรง และสิทธิการเช่าที่ดินและอาคารคลังสินค้าของบริษัท ไทคอน โลจิสติคส์ พาร์ค (ทีพาร์ค) เป็นระยะเวลา 30 ปี รวม 50 ยูนิต มูลค่ารวม 6,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ หลังจากเสนอขายหน่วยลงทุนครั้งแรกแล้ว กองทุนจะกู้เงินเพื่อลงทุนในสิทธิการเช่าในที่ดินและในอาคารโรงงานของไทคอนเป็นระยะเวลา 30 ปี เพิ่มเติมอีก 2 โรง มูลค่า 500 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดีแบบมีกำหนดเวลา (MLR) -0.5%

“สาเหตุที่เลือกเป็นการลงทุนในสิทธิการเช่า หรือ Leasehold เนื่องจากที่ดินในบริเวณถนนบางนา-ตราดมีราคาตลาดค่อนข้างแพง ซึ่งหากลงทุนแบบเป็นกรรมสิทธิ์จะทำให้นักลงทุนได้รับผลตอบแทนต่ำเกินไป นอกจากนี้ การลงทุนสิทธิการเช่าจะเปลี่ยนเป็นรีทได้ง่ายกว่า โดยในปัจจุบันสินทรัพย์ที่กองทุนลงทุนมีรายได้จากค่าเช่าปีละประมาณ 570 ล้านบาท” นายวีรพันธ์ กล่าว

นางโชติกา สวนานนท์ กรรมการผู้อำนวยการ บลจ.ไทยพาณิชย์ ในฐานะผู้จัดการกองทุน กล่าวว่า กองทุนอยู่ระหว่างการพิจารณาคำขออนุมัติจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ซึ่งคาดว่าจะเสนอขายได้ในเดือน พ.ย.นี้

“กองทุนนี้ถือว่าเป็นกองทุนแรกที่กระจายลงทุนในโรงงานและคลังสินค้า โดยมีโอกาสที่จะเติบโตได้อีก แต่มีประเด็นที่น่ากังวล คือ หากไม่สามารถแปลงเป็นรีทได้ และไม่สามารถเพิ่มทุนได้ตามกฎของ ก.ล.ต. จะทำให้กองทุนนี้ไม่เติบโตอย่างที่คาดไว้”นางโชติกากล่าว