posttoday

ชาวจีนแห่ช็อปผลไม้ตลาดอตก.

07 เมษายน 2557

ชาวจีนแห่ช็อปตลาดอ.ต.ก. ทุเรียน มะม่วง อาหารทะเลฮิตรัฐติวภาษาแม่ค้าคัดของดีมัดใจลูกค้า

ชาวจีนแห่ช็อปตลาดอ.ต.ก. ทุเรียน มะม่วง อาหารทะเลฮิตรัฐติวภาษาแม่ค้าคัดของดีมัดใจลูกค้า

นางลาวัณย์ ปราการะนันทน์ รอง ผู้อำนวยการองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ อ.ต.ก.ได้เร่งพัฒนาศักยภาพตลาด อ.ต.ก.กรุงเทพฯ เพื่อรองรับผู้บริโภคทั้งชาวไทยและต่างชาติที่มาใช้บริการมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะชาวจีน ไต้หวัน ฮ่องกง สิงคโปร์ ญี่ปุ่น มาเลเซีย และอินโดนีเซีย

ทั้งนี้ จะเน้นพัฒนาตลาดสดและสถานที่จำหน่ายอาหารให้สะอาดตามเกณฑ์ด้านสุขาภิบาลและสิ่งแวดล้อม คัดเกรดสินค้าที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน และมีความปลอดภัยมาจำหน่าย ซึ่งจะมี เจ้าหน้าที่จากกระทรวงสาธารณสุขมาสุ่มตรวจสอบคุณภาพอยู่เสมอ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นด้านคุณภาพให้กับลูกค้าและผู้บริโภค

ขณะเดียวกัน อ.ต.ก.ยังได้ให้มหาวิทยาลัยเซนต์จอห์นช่วยสอนภาษาจีนแก่ผู้ประกอบการในตลาด อ.ต.ก. เพื่อพัฒนาทักษะด้านภาษาจีน ซึ่งจะช่วยให้สามารถสื่อสารกับนักท่องเที่ยวชาวจีนได้ดีขึ้น

“จากการสำรวจพบว่าสินค้าที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวต่างชาติคือ ผลไม้ไทยโดยเฉพาะทุเรียนและมะม่วง ซึ่งนักท่องเที่ยวจะเลือกซื้อและบริโภคทันที ทั้งยังนิยมซื้อผลไม้แปรรูป เช่น ลำไยอบแห้ง และทุเรียนกรอบ นอกจากนี้ยังนิยมซื้ออาหารทะเลแห้งเป็น ของฝากและซื้ออาหารทะเลพร้อม รับประทาน เช่น กุ้ง ปลาและปูทะเลด้วย” นางลาวัณย์ กล่าว

นอกจากนี้ อ.ต.ก.จะพัฒนาพื้นที่ อ.ต.ก. จ.สงขลา เพื่อให้เป็นศูนย์อาหารคุณภาพมาตรฐานรองรับผู้บริโภคและนักท่องเที่ยว โดยตั้งเป้าผลักดันให้ เป็นเบสต์ออฟเอเชีย (Best of Asia) ในภาคใต้