posttoday

Spiced Coffee Hot Wings

04 กันยายน 2560

เรื่อง สีวลี ตรีวิศวเวทย์ภาพ Cookool Studio กาแฟกับอาหาร? ใครจะไปเชื่อว่ามันจะไปกันได้ เกริ่นกันไปในฉบับที่แล้วว่าการจับคู่รสชาติอาหารนั้น เขาอาศัยความเข้ากันของสารเคมีที่อยู่ในรูปของกลิ่นและรส ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบที่มีอยู่ตามธรรมชาติและเชื่อว่าเกิดจากการลองผิดลองถูกในแต่ละวัฒนธรรมอาหาร กลายเป็นอาหารหลากหลายจานที่มีอยู่มากมายในโลกจนมีหนังสือรวบรวมเอาไว้เป็น "Profile" กลิ่นรสของส่วนผสมที่เข้ากัน

เรื่อง สีวลี ตรีวิศวเวทย์ภาพ Cookool Studio

กาแฟกับอาหาร? ใครจะไปเชื่อว่ามันจะไปกันได้ เกริ่นกันไปในฉบับที่แล้วว่าการจับคู่รสชาติอาหารนั้น เขาอาศัยความเข้ากันของสารเคมีที่อยู่ในรูปของกลิ่นและรส ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบที่มีอยู่ตามธรรมชาติและเชื่อว่าเกิดจากการลองผิดลองถูกในแต่ละวัฒนธรรมอาหาร กลายเป็นอาหารหลากหลายจานที่มีอยู่มากมายในโลกจนมีหนังสือรวบรวมเอาไว้เป็น "Profile" กลิ่นรสของส่วนผสมที่เข้ากัน

แน่นอนว่ากาแฟเป็นวัตถุดิบหนึ่งที่เข้าได้กับส่วนผสมมากมายบนโลกใบนี้ ทั้งของหวาน ขนมเครื่องดื่ม ไม่เว้นแม้กระทั่งอาหารคาว เข้าได้กับเนื้อหมู วัว และสัตว์ปีก อย่างเป็ด ไก่ นกกระทา นกพิราบ ในโลกของอาหารตะวันตก แต่การใช้กาแฟในอาหารเอเชียไม่ค่อยมีให้เห็นนัก

ฉบับนี้ผู้เขียนจึงนำเอาสูตร Hot Wings แบบเอเชียที่ทำเป็นประจำที่บ้าน มาเพิ่มเติมใส่กาแฟเข้าไปแล้วเข้าท่าไม่ใช่เล่นๆ ที่คิดว่ามันน่าจะไปกันได้เพราะทดลองเปิดหนังสือ Flavor Profile เล่มที่ซื้อมาตั้งแต่ตอนเรียนทำอาหาร เปิดดูแล้วมันมีความเชื่อมโยงของวัตถุดิบในสูตร ไม่ว่าจะเป็นไก่กับกาแฟ พริกไทยดำกับกาแฟ หรือจะเป็นความหอมของซีอิ๊วญี่ปุ่นและกาแฟ ตัดรสความเลี่ยนด้วยซอสพริกซึ่งจะช่วยให้อาหารจานนี้จัดจ้านขึ้น ผู้เขียนประยุกต์ดัดแปลงจากที่ไปอ่านเจอว่า ซอสโมเล่ (Mole) สไตล์เม็กซิกันที่เกิดจากการเคี่ยวพริกที่รมควันมา แล้วคุณแม่ครัวแอบใส่กาแฟบดลงไปเล็กน้อย จึงคิดว่ารสชาติมันน่าจะไปกันได้

ไก่ทอดของเราหมักด้วยกาแฟเล็กน้อย หนักพริกไทยดำเพื่อเพิ่มความหอม ทอดแบบ Deep Fried เหมือนไก่ทอดทั่วๆ ไป คลุกแป้งชุบทอดก่อนลงกระทะสักหน่อย เพราะแป้งที่ฟูๆ ตอนทอด จะช่วยโอบอุ้มซอสเอาไว้ ช่วยให้อร่อยยิ่งขึ้น

เคล็ดลับนิดหน่อยสำหรับสูตรนี้คือ อย่าเคล้าซอสมากจนเกินไป เอาแค่ซอสติดอยู่ประปรายบนน่องไก่จิ๋วๆ จะช่วยให้อร่อย อยากกินอีกหลายๆ ชิ้นมากกว่าซอสแฉะๆ สำหรับผู้ที่ต้องการให้กลิ่นกาแฟชัดเจนในซอสมาก ยิ่งขึ้น อาจจะเพิ่มกาแฟสำเร็จรูปลงไปอีกเล็กน้อย ช่วยให้เข้มข้นขึ้นอีกเยอะ