posttoday

อัญรัตน์ พรประกฤต ภูมิพลังแห่งนวธารา

15 ตุลาคม 2560

ความเศร้าความอาลัยยังคงปกคลุมในจิตใจของคนไทยทั้งประเทศ แม้เวลาจะล่วงมาครบ 1 ปี

โดย ยินดี ฤตวิรุฬห์

ความเศร้าความอาลัยยังคงปกคลุมในจิตใจของคนไทยทั้งประเทศ แม้เวลาจะล่วงมาครบ 1 ปี ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จสวรรคต แต่พระองค์ยังคงอยู่ในใจของคนไทยชั่วนิจนิรันดร์

แม้จะยังมีความเศร้าความอาลัยอยู่แต่ก็มีคนไทยและบริษัทที่ได้ลุกขึ้นมาเพื่อสืบสานพระราชกรณียกิจที่ในหลวงรัชกาลที่ 9  ทรงทำมาโดยตลอดเพื่อให้ดำรงอยู่สืบต่อไป

อัญรัตน์ พรประกฤต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  บริษัท ยูบิลลี่ เอ็นเตอร์ไพรส์ หรือ  JUBILE ในฐานะซีอีโอ ขอร่วมน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณและร่วมแสดงความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ผ่านการสร้างสรรค์เครื่องประดับด้วยผลงานชิ้นพิเศษ เป็นชิ้นงานศิลปะที่เป็นเอกลักษณ์และทรงคุณค่าในคอลเลกชั่นเข็มกลัดชุด “ภูมิพลัง แห่งนวธารา” หมายถึงพลังแห่งสายน้ำของในหลวง รัชกาลที่ 9 ที่หล่อเลี้ยงความชุ่มชื่นผาสุกในทุกๆ พื้นที่ทั่วแผ่นดินไทย และผลงานที่รวบรวมเอาศิลปะความประณีตละเอียดอ่อน
ความรัก และความจงรักภักดี

ยูบิลลี่บริษัทเอกชนที่ทำเครื่องประดับเน้นนวัตกรรมยอดเยี่ยมมา ก็คิดกันว่าเราจะทำอะไรเพื่อสานต่อพระราชกรณียกิจของพระองค์ที่ทรงทำมาตลอด ด้วยที่ได้ยินมาโดยตลอดว่าพระองค์ท่านทรงทำและให้ความสำคัญในเรื่องของน้ำ เพราะน้ำคือชีวิต และทรงประดิษฐ์ กังหันน้ำชัยพัฒนาเพื่อใช้ในการบำบัดน้ำเสียเพื่อทำให้น้ำมีออกซิเจน ซึ่งถ้าหากเปรียบเหมือนชีวิตคน ก็หมายถึงการมีออกซิเจนการมีชีวิต และนี้ก็คือแรงบันดาลใจของบริษัทที่ได้จัดทำเข็มกลัดชุด ภูมิพลังแห่งนวธารา ขึ้นมา

เมื่อคิดกันตกผลึกแล้วก็ได้เดินทางไปศึกษาข้อมูลที่มูลนิธิชัยพัฒนาเพื่อที่จะให้ได้ข้อมูลมากที่สุด เพื่อทำชิ้นงานชุดนี้ขึ้นมาเป็นของที่ระลึกชิ้นสำคัญ ให้คนไทยได้ระลึกและนำคำสอนของพระองค์มาใช้ในการดำเนินชีวิตและกังหันน้ำชัยพัฒนาที่เปรียบได้ดั่งกังหันแห่งชีวิต ที่จะเติมพลังให้เราทุกคนก้าวต่อไปอย่างมั่นคงและยั่งยืน และเมื่อเข้าไปยิ่งรู้ว่านอกจากพระองค์ทรงประดิษฐ์กังหันน้ำชัยพัฒนาเพื่อแจกแล้วแต่ใครจะรู้ว่าพระองค์ทรงออกค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงให้ด้วย ซึ่งในแต่ละปีพระองค์ทรงใช้เงินเยอะมากดังนั้นในความตั้งใจของบริษัทก็จะนำเงินที่ได้ส่วนหนึ่งจากผลงานชิ้นนี้ ร่วมมอบสมทบให้มูลนิธิกังหันน้ำชัยพัฒนา เพื่อนำไปดำเนินการด้านการดูแลรักษาซ่อมแซมสืบต่อไป

“ทีมงานทุกคนทุ่มเทกันมากเพื่อให้งานชิ้นนี้ออกมาทรงคุณค่าที่สุด และออกแบบให้ใช้ได้จริงในชีวิต ในขั้นตอนการทำนั้นจะส่งไปให้ช่างเทคนิคที่ต่างประเทศเพื่อวิเคราะห์ทั้งในแง่ของน้ำหนัก ขนาด รวมถึงเมื่อนำมาติดอกด้านซ้ายก็จะพอดี เข็มกลัดชุดนี้สามารถถอดชิ้นออกมาได้ด้วย” อัญรัตน์ กล่าว

เข็มกลัดชุด ภูมิพลังแห่งนวธารา จะมี 3 แบบ คือ นวพัชร  พลังแห่งเพชรทั้งเก้า ที่เรียงร้อยตราสัญลักษณ์เลขเก้าไทยทั้ง 9 ดวง ที่มีลักษณะคล้ายช้างสัตว์คู่พระบารมีของกษัตริย์ไทย ให้พลังแห่งสายน้ำที่ชุ่มเย็น ดุจพระบารมีของพระองค์ที่ทรงแผ่ไปทั่วปวงชนชาวไทย รุ่นนี้ทำเพียง 19 อันเท่านั้น

พวพรรณ์  สื่อถึงความงดงามแห่งเลขเก้า การเคลื่อนไหวของสายน้ำเปรียบดังพระราชหฤทัยที่อ่อนโยนอบอุ่นที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย เป็นลายฉลุใบโพธิ์สะท้อนถึงพระมหากรุณาธิคุณ ดุจร่มโพธิ์ร่มไทรของชาวไทยให้อยู่ร่มเย็นเป็นสุข รุ่นนี้ทำ 59 อัน และ 

นวพร พรแห่งรัชกาลที่ 9 ที่พระราชทานให้ปวงชนชาวไทย ได้ส่งต่อแรงบันดาลใจของการเคลื่อนไหวของกังหันอันมั่นคงและทรงพลัง ตราสัญลักษณ์รูปดวงประทีปประดับเพชรบนเลขเก้า เปรียบเหมือนแสงสว่างที่สอดส่องและผลักดันความผาสุกให้แก่ชาวไทยทุกคน ซึ่งรุ่นนี้ทำ 199 อัน

อัญรัตน์ บอกว่า งานชิ้นนี้คืองานที่ภูมิใจที่สุดในชีวิตและเมื่อได้รู้ถึงการทรงทุ่มเท ได้รู้งานที่พระองค์ทรงทำเพื่อประชาชน ทำให้การทำงานของตนเองในชีวิตประจำวันคำว่าไม่ได้ ไม่มีเวลา ไม่มีเหลือในความคิดอีกเลย และได้นำสิ่งที่พระองค์ทรงทำเพื่อคนไทยทุกเวลามาเป็นคำเตือนในการทำงานทุกวันนี้