posttoday

Health_Longevity

15 มกราคม 2561

เรื่อง กาญจนา อายุวัฒน์ธนชัยภาพ อีพีเอ, รอยเตอร์สโยคะร้อนเป็นโยคะอีกรูปแบบหนึ่งที่ประกอบไปด้วยท่าหลักทั้งหมด 26 ท่า ฝึกในห้องที่มีการกำหนดอุณหภูมิอยู่ที่ประมาณ 36-40 องศาเซลเซียส ซึ่งการฝึกโยคะในห้องที่มีความร้อนสูงกว่าปกตินี้จะทำให้กล้ามเนื้อยืดหยุ่นได้มากกว่าเดิม และช่วยกระตุ้นการทำงานของหลอดเลือด แต่การศึกษาล่าสุดในวารสารทางสรีรวิทยา สหรัฐอเมริกา (Experimental Physiology) กลับพบว่า การฝึกร่างกายด้วยท่าโยคะต่างหากที่ดีต่อสุขภาพไม่ใช่การอยู่ในห้องที่มีความร้อน

เรื่อง กาญจนา อายุวัฒน์ธนชัยภาพ อีพีเอ, รอยเตอร์ส

โยคะร้อนเป็นโยคะอีกรูปแบบหนึ่งที่ประกอบไปด้วยท่าหลักทั้งหมด 26 ท่า ฝึกในห้องที่มีการกำหนดอุณหภูมิอยู่ที่ประมาณ 36-40 องศาเซลเซียส ซึ่งการฝึกโยคะในห้องที่มีความร้อนสูงกว่าปกตินี้จะทำให้กล้ามเนื้อยืดหยุ่นได้มากกว่าเดิม และช่วยกระตุ้นการทำงานของหลอดเลือด แต่การศึกษาล่าสุดในวารสารทางสรีรวิทยา สหรัฐอเมริกา (Experimental Physiology) กลับพบว่า การฝึกร่างกายด้วยท่าโยคะต่างหากที่ดีต่อสุขภาพไม่ใช่การอยู่ในห้องที่มีความร้อน

เว็บไซต์ time.com เผยคำสัมภาษณ์ของ รศ.สเตซี ฮันเตอร์ อาจารย์คณะสุขภาพและพฤติกรรมมนุษย์ มหาวิทยาลัยเทกซัส ระบุว่า "ความร้อนไม่ใช่ปัจจัยสำคัญของการสร้างเสริมสุขภาพหัวใจ แต่ไม่ได้หมายความว่าโยคะร้อนไม่ดีต่อร่างกาย เพราะทั้งโยคะร้อนหรือธรรมดาทั่วไปก็ล้วนดีต่อร่างกายทั้งนั้นคือ ช่วยกระตุ้นการทำงานของหลอดเลือด ช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและเส้นเลือดในสมองแตก"

รศ.สเตซี ได้ศึกษาคนสุขภาพดีจำนวน 52 คน แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ จำนวน 19 คน ไปเล่นโยคะร้อนสัปดาห์ละ 3 ครั้ง จำนวน 14 คน เล่นโยคะแบบเดียวกันแต่อยู่ในห้องอุณหภูมิปกติ และจำนวน 19 คน ที่เหลือไม่เล่นโยคะเลย ผ่านไป 12 สัปดาห์ผู้ร่วมการทดลองทั้งหมดได้เข้ารับการตรวจสุขภาพของหลอดเลือด โดยดูการทำงานของระบบไหลเวียนโลหิตปรากฏว่า ผู้ที่เล่นโยคะทั้งสองกลุ่มมีอัตราการเกิดโรคหัวใจลดลง ต่างจากกลุ่มที่ไม่เล่นโยคะเลยที่ไม่พบการเปลี่ยนแปลง

อย่างไรก็ตาม รศ.สเตซี กล่าวด้วยว่า กลุ่มที่เล่นโยคะร้อนจะมีการเปลี่ยนแปลงของไขมันในร่างกายลดลงเล็กน้อย ซึ่งไม่ชัดเจนพอที่จะสรุปว่าโยคะร้อนสามารถช่วยลดความอ้วนได้

"ผลการทดลองทำให้เราทราบว่าโยคะร้อนและโยคะแบบธรรมดาส่งผลดีต่อสุขภาพเหมือนกัน น่าจะเป็นข่าวดีของคนที่ไม่ชอบความร้อนหรือทนอยู่ในห้องที่มีอุณหภูมิร้อนจัดไม่ได้ เพราะคุณไม่จำเป็นต้องทนอีกต่อไป และยังสามารถเล่นโยคะที่ไหนก็ได้แม้กระทั่งในบ้านตัวเอง" รศ.สเตซี กล่าว n