posttoday

ตั้งรัฐบาล66 : เอไอเอสมั่นใจหลังเลือกตั้งส่งสัญญาณบวกต่อธุรกิจ

16 พฤษภาคม 2566

เอไอเอส มั่นใจ ภาพรวมเศรษฐกิจครึ่งปีหลังปรับตัวดีขึ้น เหตุท่องเที่ยวฟื้น กำลังซื้อเพิ่ม เชื่อหลังเลือกตั้งส่งสัญญาณบวกต่อภาคธุรกิจ เปลี่ยนขั้วการเมือง ไม่กระทบดีล 3BB คาดสิ้นปีลูกค้า 5G ทะลุ 15 ล้านเลขหมาย

นายปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหาร กลุ่มลูกค้าทั่วไป บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส กล่าวว่า ภาพรวมของเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลัง มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่เป็นแหล่งรายได้หลักฟื้นตัว ส่งผลให้กำลังซื้อของผู้บริโภคในประเทศมีสัญญาณบวก ดังนั้น เอไอเอสจึงมองว่าในช่วงที่เหลือของปีจะเป็นโอกาสที่ดีในการดำเนินธุรกิจของเอกชน ส่วนประเด็นการเมืองหลังจากที่มีการเลือกตั้งแล้วเสร็จไปเมื่อวันช่วงที่ผ่านมา ส่วนตัวมองว่าส่งสัญญาณบวกต่อภาคธุรกิจ

สำหรับประเด็นเรื่องการเปลี่ยนขั้วอำนาจทางการเมืองสู่พรรคก้าวไกลนั้น เอไอเอสขอยืนยันว่า ไม่มีความผูกพันธ์กับขั้วอำนาจใดๆ แม้จะเกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง โดยส่วนตัวเอไอเอสมองว่าไม่ได้มีผลต่อบริษัทและการให้บริการต่อลูกค้า สิ่งที่เอไอเอสให้ความสำคัญคือสินค้าและบริการเท่านั้น ส่วนประเด็นเรื่องของการลดลงของราคาหุ้นที่มีส่วนเกี่ยวเนื่องกับผู้ถือหุ้นใหญ่ของเอไอเอสนั้น คิดว่าบรรยากาศในตลาดหุ้นเป็นความผันผวนในเชิงการตื่นตกใจ

แม้เราเองจะไม่เข้าใจเรื่องการเมืองกับตลาดทุนลึกซึ้ง แต่ขอชี้แจงตามตรงว่าสิ่งที่เอไอเอสโฟกัสคือการให้บริการพื้นฐานที่องค์กรให้บริการลูกค้าจะตอบโจทย์ได้หรือไม่ ในสภาะวะเซนติเมนต์ของตลาดทุนที่มีปัจจัยอื่นๆ มากมายมากระทบความเชื่อมั่นนักลงทุน ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องติดตาม

นายปรัธนา กล่าวว่า ส่วนเรื่องการเดินหน้าซื้อกิจการ บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) เจ้าของกิจการเน็ตบ้านทรีบรอดแบนด์ (3BB) ที่ก่อนหน้านี้พรรคก้าวไกล ก่อนได้คะแนนเสียงเพื่อจัดตั้งรัฐบาล ได้ต่อต้านดีลดังกล่าว จะส่งผลกระทบต่อการควบรวมหรือไม่ นั้น ส่วนตัวไม่คิดว่าจะเป็นผลกระทบ แต่คิดว่าเป็นตามครรลองปกติของการดำเนินธุรกิจที่จะต้องเดินหน้าต่อได้

ถ้าไม่ดีหรือไม่สมเหตุสมผล และมีคนคัดค้านอาจเกิดขึ้นได้ ดังนั้น มองว่าไม่เกี่ยวกับขั้วอำนาจ แต่เกี่ยวกับว่าเมื่อดำเนินธุรกิจแล้วถูกต้อง และเดินไปข้างหน้าได้อย่างเหมาะสมหรือไม่ จึงไม่กังวลใจในเรื่องนี้

ขณะที่การควบรวมระหว่างบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือทรู และบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค ไม่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจ ขณะเดียวกันด้านการตลาดเมื่อควบรวมธุรกิจระหว่างทรู-ดีแทค ทำให้เหลือผู้แข่งขันการตลาด 2 รายรวมเอไอเอส แต่ในแง่การแข่งขันยังมีการแข่งขันดุเดือด

วันนี้ยังคงเห็นเรื่องการพยายามออกโปรโมชั่น หรือแพ็คเกจให้ตอบโจทย์ลูกค้าทุกราย ขณะที่การทำราคากับโปรโมชั่นต่างๆ จะคำนึงถึงคุณภาพและความแตกต่างของโปรดักส์เป็นตัวตั้ง คือ 1.สินค้าและบริการตอบโจทย์ลูกค้าหรือไม่ ลูกค้ามีกำลังจ่าย รวมถึงต้นทุนของธุรกิจเพียงพอหรือไม่ ตัวตั้งที่ 2.เกิดจากการแข่งขันรอบข้างว่าสินค้าและบริการตัวนี้มีการแข่งขัน มีการตัดราคาที่จะเป็นต้องปรับโครงสร้างโปรโมชั่นหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันเอไอเอสมีเครือข่าย 5G ครอบคลุมแล้ว 87% ต่อจำนวนประชากร มียอดผู้ใช้งาน 5G ในฐานจำนวน 7.2 ล้านราย สำหรับสิ้นปีนี้ตั้งเป้าว่าลูกค้า 5Gจะได้ 15 ล้านราย ซึ่งปัจจัยหลักจะมาจากปัญหาชิปปขาดแคลนสำหรับสมาร์ทโฟนเริ่มปรับตัวดีขึ้น ทำให้มีสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ที่เป็น 5G เข้าสู่ตลาด 11-12 ล้านเครื่องและมากกว่าครึ่งจะเป็นสมาร์ทโฟนที่รองรับ 5Gทั้งหมด โดยหากเอไอเอสมีฐานลูกค้า 5Gได้จำนวน 15 ล้านเลขหมายจากจำนวนลูกค้ารวมทั้งหมด 46 ล้านราย ก็จะทำให้เอไอเอสยังครองผู้นำระบบ 5Gมีส่วนแบ่งทางการตลาด เป็นอันดับหนึ่ง

ตั้งรัฐบาล66 : เอไอเอสมั่นใจหลังเลือกตั้งส่งสัญญาณบวกต่อธุรกิจ

ล่าสุดเอไอเอส ตอกย้ำความเป็นผู้นำความบันเทิงด้วยสุดยอดคอนเทนต์ระดับโลกบนเอไอเอส เพลย์ พร้อมชวนลูกค้าและคนไทยต้อนรับการกลับมาอย่างยิ่งใหญ่กับสุดยอดพาร์ทเนอร์คอนเทนต์ระดับโลกอย่าง HBO ที่เข้ามาร่วมเสริมทัพคอนเทนต์ให้ลูกค้าและคนไทยได้รับชม ทั้งซีรีส์ที่ได้รับรางวัล และภาพยนตร์ชั้นนำจากทั่วโลก โดยลูกค้าสามารถสตรีมพร้อมกันบนแพลตฟอร์ม HBO GO และ 5 ช่องพรีเมียม ไม่ว่าจะเป็น HBO, HBO Signature, HBO HITS, HBO Family และ Cinemax ผ่าน AIS PLAY

นอกจากนี้ยังจัดเต็มกับแพ็กเกจสุดเอ็กซ์คลูซีฟ สำหรับลูกค้าเอไอเอสทั้งมือถือและเน็ตบ้าน เพียง 99 บาท และ 999 บาทต่อปี ที่เดียวเท่านั้น

โดยการผนึกพันธมิตรอย่าง HBO GO ที่ถือเป็นแหล่งรวมคอนเทนต์ระดับโลกแบบออนดีมานด์ รวมถึงซีรีส์ที่ได้รับรางวัลและภาพยนตร์ใหม่ที่โดดเด่น ทั้งภาพยนตร์ฮอลลีวูดบล็อกบัสเตอร์ จากวอร์เนอร์ บราเธอร์สสตูดิโอ, DC และภาพยนตร์อื่นๆอีกมากมายจากสตูดิโอชั้นนำทั่วโลกที่สามารถสตรีมได้ทุกที่ทุกเวลา เป็นยุทธศาสตร์ของเอไอเอสในการสร้างความแตกต่างในการให้บริการแก่ลูกค้า ในการเติมเต็มความหลากหลายของคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มเอไอเอส เพลย์ ที่ปัจจุบันมีผู้ใช้งานราว 8 ล้านรายต่อเดือน มียอดรับชม 1,000 ล้านครั้ง และมียอดสตรีมมิ่งสูงสุด 1.1 ล้านรายต่อวัน

ตั้งรัฐบาล66 : เอไอเอสมั่นใจหลังเลือกตั้งส่งสัญญาณบวกต่อธุรกิจ

ส่วนเอไอเอส เพลย์ บ็อกซ์ ปัจจุบันมีผู้ใช้งานราว 1 ล้านราย ดังนั้น การนำเอาคอนเทนต์ชั้นนำระดับโลกให้ลูกค้าได้รับชมกันแบบจัดเต็ม มากที่สุด ครบที่สุด และราคาคุ้มค่า บนโครงข่ายที่ดีที่สุด เป็นการตอกย้ำการส่งมอบประสบการณ์ให้คนไทย ลูกค้าและสาวก HBO ได้สัมผัสกับความพิเศษในการรับชม และยังเป็นการตอกย้ำเป้าหมายการเชื่อมต่อประสบการณ์ดิจิทัลกับลูกค้าด้วยคอนเทนต์ระดับโลกทั้ง หนัง ซีรีส์ กีฬา คอนเสิร์ต วาไรตี้ สารคดี เกมโชว์ และอีกมากมายการทำงานในฐานะผู้ให้บริการสตรีมมิ่ง เซอร์วิส โพรวายเดอร์