posttoday

ด่วน กสทช.เคาะเงื่อนไขประมูลดาวเทียมแบบไม่เสนอราคาเฮียริ่ง 7 วัน ก.ย.นี้

30 สิงหาคม 2567

เปิดเงื่อนไขประมูลดาวเทียมวงโคจร 50.5 ,51 และ 142 E แทนการเคาะราคา เอกชนต้องเสนอค่าตอบแทนให้รัฐไม่น้อยกว่า 0.25% เริ่มรับฟังความคิดเห็นต้นเดือน ก.ย.67 ด่วนเพียง 7 วัน หวังร่างประกาศมีผลบังคับใช้ทันทีในเดือนเดียวกัน

การประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เมื่อวันที่ 29 ส.ค.2567 ที่ผ่านมา ที่ประชุมมีวาระด่วนแทรกขึ้นมาในวันเดียวกันคือ เรื่อง จัดทำร่างประกาศหลักเกณฑ์ใหม่ เพื่อรักษาสิทธิวงโคจรดาวเทียม ณ ต่าแหน่งวงโคจร 50.5 ,51  องศาตะวันออก และ 142 องศาตะวันออก

ทั้งนี้ที่บอร์ด กสทช. มีมติเห็นชอบให้นำหลักเกณฑ์การอนุญาตใช้สิทธิวงโคจรดาวเทียมข่ายงานที่เหลือไปรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ โดยด่วน ใช้เวลาเพียง 7 วัน เริ่มต้นเดือน ก.ย.2567 เพื่อให้ กสทช. สามารถประกาศกำหนดหลักเกณฑ์ใหม่ให้ได้ภายในกันยายน นี้ ในการทำหน้าที่รักษาสิทธิวงโคจรดาวเทียมไทยอย่างเต็มความสามารถ 

เนื่องจากตามที่ กสทช. ได้ออกประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้สิทธิ์ในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียม ณ ต่าแหน่งวงโคจร 50.5 ,51  องศาตะวันออก และ 142 องศาตะวันออกในลักษณะจัดชุด โดยใช้วิธีการประมูล (Auction) เป็นครั้งที่ 2 แต่เมื่อครบกำหนดการยื่นเอกสารในวันที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมา กลับไม่มีผู้ใดยื่นซองประมูลเลย ทำให้ กสทช. ต้องยกเลิกการประมูล และเร่งรัดให้ สำนักงาน กสทช. จัดทำร่างประกาศหลักเกณฑ์ใหม่ เพื่อรักษาสิทธิวงโคจรดาวเทียมดังกล่าวให้ได้ 

กสทช.จึงได้มีมติเห็นชอบหลักเกณฑ์ใหม่ที่ผ่านความเห็นชอบจากคณะอนุกรรมการด้านกิจการดาวเทียม ของ กสทช. แล้ว โดยเป็นการจัดสรรสิทธิฯ ในลักษณะ “โดยตรงแบบเปิดกว้าง (open direct award)” ที่เป็นการผสมผสานระหว่างแนวทางการจัดสรรโดยตรง (Direct Award) และการจัดสรรแบบเปรียบเทียบคุณสมบัติและข้อเสนอ (Beauty Contest) แทนการ “ประมูลแบบเคาะราคา” ทำให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์หลักในการรักษาสิทธิวงโคจรดาวเทียมให้ได้เป็นสำคัญ โดยมีหลักการที่สำคัญสรุป ดังนี้

1.การอนุญาตให้ใช้สิทธิ เป็นการอนุญาตตามตำแหน่งวงโคจรดาวเทียม โดยไม่มีการจัดชุด ดังนี้ 

-ตำแหน่งวงโคจร 50.5 องศาตะวันออกมี 2 ข่ายงานดาวเทียม สิทธิขั้นสมบูรณ์พร้อมใช้งาน

-ตำแหน่งวงโคจร 51 องศาตะวันออก มี 1ข่ายงานดาวเทียม สิทธิขั้นต้น เอกชนต้องดำเนินการประสานงานกับสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ไอทียู) เพื่อให้ได้ขั้นสมบูรณ์พร้อมใช้งาน

-ตำแหน่งวงโคจร 142 องศาตะวันออก มี 2 ข่ายงานดาวเทียม ประกอบด้วย 1ข่ายงานดาวเทียม สิทธิขั้นสมบูรณ์พร้อมใช้งาน และอีก 1 ข่ายงานดาวเทียมอยู่สิทธิขั้นต้น

2.คุณสมบัติของผู้ขออนุญาต ต้องเป็นไปตามที่กำหนดไว้ในมาตรา 8 แห่ง พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ 

3.เกณฑ์การพิจารณาอนุญาต กำหนดให้มีการใช้เกณฑ์การตัดสินเพื่อเปรียบเทียบข้อเสนอที่ดีที่สุด โดยมีน้ำหนักคะแนนรวมทั้งหมด ดังนี้ 

-ความพร้อมในการรักษาสิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียม น้ำหนักในการให้คะแนน 40 % 

-ประสบการณ์ในการประกอบกิจการหรือดำเนินโครงการที่เกี่ยวข้องกับกิจการดาวเทียม ให้น้ำหนักในการให้คะแนน 25 % 

-ข้อเสนออัตราผลตอบแทนให้แก่รัฐ น้ำหนักในการให้คะแนน 20 %

-ความสามารถด้านการเงินและข้อเสนอการวางหลักประกันและรักษาสิทธิในการเข้าถึงวงโคจรดาวเทียม น้ำหนักในการให้คะแนน 15 % 

4.อัตราผลตอบแทนให้แก่รัฐ กำหนดในอัตราขั้นต่ำไม่น้อยกว่า  0.25 %

5.สำหรับเงื่อนไขการอนุญาตให้ใช้สิทธิ ส่วนใหญ่จะเหมือนเดิม โดยมีการแก้ไขจากครั้งที่แล้วไม่มากนัก