posttoday

คลังพร้อมใช้ Negative Income Tax รายได้ต่ำเกณฑ์รับสวัสดิการ

09 กันยายน 2567

คลัง หนุนใช้ระบบ Negative Income Tax ให้เงินสวัสดิการคนทำงาน สำหรับคนมีรายได้ต่ำเกณฑ์ ชี้ช่วยลดภาระภาครัฐ-ลดความซ้ำซ้อนสวัสดิการประชาชน แย้มหากใช้ระบบนี้อาจยกเลิกบัตรสวัสดิการรัฐ

นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การปฏิรูประบบภาษีไทยสู่ระบบ Negative Income Tax นั้น กระทรวงการคลัง โดยสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ได้ศึกษาเรื่องนี้มานานแล้ว ซึ่งกระทรวงการคลังพร้อมสนับสนุนแนวคิด เพื่อที่จะให้เงินสวัสดิการแก่คนทำงาน หรือ Workfare สำหรับคนรายได้ต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด โดยเป็นการกระตุ้นให้คนทำงาน เพื่อแลกกับการได้รับเงินสวัสดิการจากรัฐ 


“คนที่ทำงานและมีรายได้ต่ำกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำที่รัฐกำหนด รัฐจะจ่ายเงินอุดหนุน ในส่วนต่างระหว่างรายได้ของคนๆ นั้น กับเกณฑ์ขั้นต่ำที่กำหนด อย่างไรก็ตามสำหรับคนไม่มีงานทำ รัฐก็อาจอุดหนุนเงินให้ระดับหนึ่งแต่อาจน้อยกว่าคนที่ทำงาน ซึ่งแนวคิด Negative Income Tax  ไม่ใช่เป็น Welfare แต่เป็น Workfare คือต้องงานจึงจะได้รับเงินจากรัฐบาล”

ทั้งนี้ เชื่อว่าหากสามารถนำ Negative Income Tax มาใช้ได้ จะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายด้านสวัสดิการของรัฐลงได้ และยังสามารถลดความซ้ำซ้อนของสวัสดิการที่รัฐให้กับประชาชน ซึ่งปัจจุบันมีประมาณ 20 สวัสดิการ เช่น บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่ในแต่ละปีใช้งบประมาณ 5 หมื่นล้านบาท เป็นต้น โดยยืนยันว่าการใช้ Negative Income Tax จะไม่เป็นการสร้างภาระงบประมาณด้านสวัสดิการเพิ่ม เพราะหากใช้ระบบนี้อาจจะไม่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐแล้ว

 


อย่างไรก็ตาม การที่จะเดินหน้าระบบ Negative Income Tax  นั้น คนที่ต้องการสวัสดิการจากรัฐ จะต้องยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาในทุกปี กับกรมสรรพากร เพื่อตรวจสอบรายได้ของคนๆ นั้น ว่ายังอยู่ในเกณฑ์ที่จะได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐหรือไม่ ซึ่งปัจจุบันรัฐบาลมีข้อมูลรายได้ของประชาชนอยู่เกือบ 30 ล้านคน ได้แก่ กลุ่มบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 13.3 ล้านคน และกลุ่มผู้มีเงินได้ยื่นแบบภาษีบุคคลธรรมดาอีก 12 ล้านคน เป็นต้น

 

ส่วนการเดินหน้าใช้ระบบ Negative Income Tax  จะมีระยะเวลาในการแก้ไขกฎหมาย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่อยู่ในการปฏิรูปภาษีของกระทรวงการคลัง

 

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ระบบภาษี Negative Income Tax นั้น ประชาชนทุกคนไม่ว่าจะมีรายได้ถึงเกณฑ์ภาษีหรือไม่ ต้องมายื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา เพื่อให้สรรพากรทราบข้อมูลรายได้ของประชาชน โดยฐานข้อมูลดังกล่าว จะอำนวยความสะดวกให้รัฐสามารถดูแลประชาชนได้ง่ายยิ่งขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องให้ประชาชนเข้ามาลงทะเบียนขอรับสิทธิ์อีกครั้ง