posttoday

น้ำท่วม67: เตือนพายุลูกใหม่! เหนือ อีสาน ฝนตกหนักถึงหนักมาก เชียงรายเกิดซ้ำ

17 กันยายน 2567

มูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ และเพจเตือนภัยพยากรณ์ทางอากาศในโซเชียลมีเดีย แห่เตือนหลังพบแนวโน้มพายุลูกใหม่ ที่จะขึ้นฝั่งเวียดนามอีกครั้งในช่วงสัปดาห์นี้ ชี้ เหนือ-อีสาน ฝนตกหนักถึงหนักมาก เชียงรายไม่รอด อาจโดนพายุอีกลูก!

มูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ โพสต์แจ้งเตือนประชาชนชาวไทย ระบุ 21-23 กันยายนนี้ เหนือ-อีสาน มีฝนตกหนักถึงหนักมาก จากพายุดีเปรสชั่น ที่อาจทวีความรุนแรงเป็นพายุโซนร้อนที่ประเทศเวียดนาม

โดยระบุว่า พายุดีเปรสชั่น พัฒนาเป็นพายุโซนร้อน ขึ้นฝั่งเวียดนาม เตือน! เหนือ อีสาน ฝนตกหนักถึงหนักมาก บางแห่ง 21-23 ก.ย.67

 

น้ำท่วม67: เตือนพายุลูกใหม่! เหนือ อีสาน ฝนตกหนักถึงหนักมาก เชียงรายเกิดซ้ำ

 

ทั้งนี้ ทางมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติยังได้ออกมาโพสต์บนโซเชียลมีเดียก่อนหน้านี้ระบุว่า ตลอดทั้งเดือนก.ย.ถึงเดือน ต.ค.

 

ในขณะเดียวกัน เพจ ฝ่าฝุ่น ได้ออกมาโพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุ

" อัพเดทสถานการณ์ของดีเปรสชั่น 98W

ออกจากชายฝั่งฟิลิปปินส์มุ่งหน้าเวียดนามแล้ว กำลังผ่านน่านน้ำที่มีศักยภาพในการขุนพายุได้ดีที่สุดในโลกตอนนี้ ทำให้เราต้องเฝ้าติดตามพายุลูกนี้ให้ดี

เส้นทางคือผ่านตอนกลางของเวียดนาม มายังลาว เข้าสู่อีสานเหนือ ไปยั่ง น่าน พะเยา และ เชียงราย (อีกแล้ว)

ในอนาคตเมื่อโลกเดือดขึ้นเรื่อยๆ เราจะประสบกับความเหวี่ยงของฝนจากแล้งๆเป็นฝนบอมป์หรือพายุที่รุนแรงทวีกำลังได้เร็วมาก และสภาพฝนเหวี่ยงแบบนี้จะรุนแรงชึ้นเรื่อยๆ เราคงหยุดโลกร้อนไม่ได้มากเพราะมันตั้งอยู่พื้นฐานของความรักสบาย เห็นแก่ตัว และ ทุนนิยม ดังนั้นสำหรับคนไทยมีวิธีสร้างภูมิคุ้มกันคือ

 

1. ปรับตัวกับสภาพที่ต้องอยู่กับน้ำ

คงเหมือนสมัยปู่ย่าตายายที่เราอยู่กับคลอง น้ำท่วม ฯลฯ ได้โดยไม่เดือดร้อนเท่าไร น้ำเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต

2. บริหารจัดการน้ำให้เก่ง

เริ่มจากระบบเล็กๆด้วยการบริหารห้วยหลังหมู่บ้าน ขุดบ่อเก็บน้ำ (ทำโดยชาวบ้าน) ไปจนถึงระบบขนาดกลางและใหญ่ (ทำโดยราชการ) ให้มีความสามารถในการเก็บและชะลอน้ำไว้ได้ ให้มันลงเก็บใต้ดิน เพื่อให้เกิดความมั่นคงทางอาหารและทรัพยากรน้ำ

3. รักษาป่าไม้ให้สมบูรณ์

ข้อมูลจากกรมอุทยานฯพบว่าสัดส่วนป่าเต็งรังนั้นเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ หมายความว่าป่าเบญจพรรณกำลังเปลี่ยนมาเป็นป่าเต็งรังมาขึ้นเรื่อยๆ หรือในภาษาชาวบ้าน ป่าโดยรวมกำลังลดความสมบูรณ์ชุ่มชื้นลงจากน้ำที่ป่าเก็บกักไว้ลดลงเรื่อยๆ ขั้นต่อไปคือป่าเต็งรังจะกลายมาเป็นทุ่งหญ้าซึ่งเป็นเชื้อไฟอย่างดี เราควรรักษาป่าให้สมบูรณ์ที่สุดด้วยการไม่"ตอแย" การจุดเผาป่าเป็นการตอแยที่แย่ที่สุด โชคดีแค่ไหนแล้วที่ป่ายังฟื้นฟูตัวเองให้หายป่วยได้เอง ป่านั้นจะเป็นกันชนกับการเหวี่ยงของฝน ทั้งน้ำเยอะเกินและน้ำแล้ง มันจะทำให้เรามีน้ำใช้ตลอดปี

ณ จุดนี้เห็นใจคนเชียงรายมาก ว่าบางคนยังไม่ทันได้ล้างบ้านเลย เข้าบ้านไม่ได้ น้ำยังไหลเชี่ยวหรือมีโคลนหนาเป็นฟุตๆ มีโอกาสจะโดนอีกลูกซะแล้ว พนักงานบริษัทผมรวมตัวกันจะขึ้นไปช่วยชาวแม่สาย เสาร์-อาทิตย์นี้ อาจจะไปพบกับพายุลูกนี้พอดี ส่วนผมบริจาคเงินไปกับมูลนิธิเพื่อนพึ่ง(ภา)ยามยาก

น้ำท่วม67: เตือนพายุลูกใหม่! เหนือ อีสาน ฝนตกหนักถึงหนักมาก เชียงรายเกิดซ้ำ

 

อีกเพจที่ได้ออกมาเตือนพี่น้องประชาชนคือ เพจเตือนภัยพิบัติฝนฟ้าอากาศ ที่ได้ออกมาระบุว่า

เตือนระวังอันตรายจากพายุหมุนเขตร้อน..พายุดีเปรสชั่น 98 w ตำแหน่ง: 17.5°N 123.8°E ลมแรงสูงสุด: 20 นอต บริเวณประเทศฟิลิปปินส์คาดว่าจะพัฒนาตัวเป็นพายุโซนร้อนช่วงระหว่างวันที่ 17-18กันยายน 2567 ทิศทางมุ่งหน้าทะเลจีนใต้ ปลายทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือของไทย คาดลงทะเลจีนใต้ช่วงระหว่างวันที่ 17-18 เตือนประเทศไทยและประเทศลาว รวมถึงเวียดนาม ระวังอันตรายจากน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลาก จากอิทธิพลของพายุลูกนี้ สำหรับทิศทางพายุอาจจะยังสามารถเปลี่ยนแปลงได้อีกไม่มากก็น้อยหรือไม่ก็คงที่ให้ติดตามข้อมูลวันต่อวันเป็นหลัก

 

น้ำท่วม67: เตือนพายุลูกใหม่! เหนือ อีสาน ฝนตกหนักถึงหนักมาก เชียงรายเกิดซ้ำ

 

และอีกโพสต์ระบุว่า ด่วนสำคัญมากเตือนประเทศไทยเฝ้าระวังว่าที่พายุซูลิค.. หย่อมความกดอากาศต่ำ 98w ได้พัฒนาตัวเป็นพายุดีเปรสชั่นแล้ว คาดว่าลงทะเลจีนใต้ช่วงระหว่างวันที่ 17-18 กันยายน 2567 (ล่าสุด 3 แบบจำลอง ACC ECMWF GFS ยืนยันแล้วให้พายุเข้าประเทศไทย)ล่าสุดแบบจำลอง cfsคาดหมายตรงกันให้พายุเคลื่อนตัวจากฟิลิปปินส์ลงทะเลจีนใต้ เข้าเวียดนามตอนกลาง ทะลุสปปลาว ปลายทางอีสานและภาคเหนือของไทย จุดศูนย์กลางเข้านครพนมเคลื่อนตัวไปตามลุ่มน้ำโขง รัศมีปกคลุมหลายประเทศในย่านนี้ ทั้ง 3 แบบจำลองคาดการณ์เส้นทางเดียวกัน #แบบจำลองอเมริกา #พยากรณ์อากาศ #ประเทศไทยอ่วมแน่ #ระดับโซนร้อนกำลังแรง ให้ติดตามสถานการณ์วันต่อวันและให้ติดตามข้อมูลวันต่อวันเป็นหลักเพราะข้อมูลอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงไม่มากก็น้อย

 

น้ำท่วม67: เตือนพายุลูกใหม่! เหนือ อีสาน ฝนตกหนักถึงหนักมาก เชียงรายเกิดซ้ำ

 

ทั้งนี้ การติดตามและประเมินความเสี่ยง ว่าจะส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่อย่างไร จากทางภาครัฐยังไม่ออกมาเป็นรูปธรรมชัดเจน กับพายุลูกใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้ ซึ่งต้องติดตามอย่างใกล้ชิดต่อไป.