posttoday

ทรูมูฟ เอช คว้าโครงการส่ง SMS ยืนยันตัวตนโครงการเติมเงินหมื่นผ่าน เซเว่นฯ

09 กันยายน 2567

DGA ประกาศ ทรูมูฟ เอช ชนะโครงการส่ง SMS ยืนยันตัวตนโครงการดิจิทัล วอลเล็ต สำหรับการยืนยันตัวตนผ่านร้านเซเว่น อีเลฟเว่น มูลค่า 10 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 4 ก.ย.2567 ที่ผ่านมา สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ DGA ได้ประกาศผู้ชนะการเสนอราคางานจ้างบริการส่งข้อความสั้น (Short Message Service: SMS) เพื่อใช้สำหรับโครงการ การให้บริการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล สำหรับโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่าน Digital Wallet โดยวิธีเฉพาะเจาะจง โดยผู้ได้รับการคัดเลือก ได้แก่ บริษัท ทรูมูฟ เอช ยูนิเวอร์แชล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด ซึ่งเสนอราคาเป็นเงินทั้งสิ้น ในวงเงิน ทั้งสิ้น 10,923,630 บาท รวมภาษีมูลค่าเพิ่มและ ภาษีอื่น ค่าขนส่ง ค่าจดทะเบียน และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ 

สำหรับโครงการดังกล่าว DGA ได้ประกาศจัดซื้อจัดจ้างเมื่อวันที่ 26 ก.ค.2567 ที่ผ่านมา เพื่อให้ผู้ที่ต้องการลงทะเบียนยืนยันตัวตนร่วมโครงการดิจิทัล วอลเล็ต แต่ไม่สามารถลงทะเบียนได้ เพื่อใช้บริการลงทะเบียนกับร้านค้าเซเว่น อีเลฟเว่น สำหรับให้พนักงานช่วยยืนยันตัวตน จึงจำเป็นต้องมีการส่ง SMS ทำให้มีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้น โดยงบประมาณโครงการตั้งอยู่ที่ 12,500,000 บาท 

ทรูมูฟ เอช คว้าโครงการส่ง SMS ยืนยันตัวตนโครงการเติมเงินหมื่นผ่าน เซเว่นฯ

โดยก่อนหน้านั้น พล.อ.ต.อมร ชมเชย เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) เปิดเผยกับโพสต์ทูเดย์ กรณีที่ สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน)  หรือ DGA มีการจัดซื้อ จัดจ้าง โครงการระบบส่งข้อความ SMS ในโครงการดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาทนั้น จากการตรวจสอบพบว่า ไม่ได้เป็นการส่ง SMS ให้ประชาชนทุกคนที่เข้าร่วมโครงการแต่อย่างใด

หากแต่เป็นเพียงการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่ลงทะเบียนแอปพลิเคชัน ทางรัฐ ที่ร้านสะดวกซื้อ เซเว่น อีเลฟเว่น เท่านั้น เพื่อยืนยันตัวตนกับพนักงาน เซเว่น อีเลฟเว่น ว่า เป็นเจ้าของเบอร์โทรศัพท์จริง ณ จุดให้บริการที่ เซเว่น อีเลฟเว่น กับพนักงาน เท่านั้น ดังนั้นขอยืนยันว่าโครงการ ดิจิทัล วอลเล็ต ไม่มีการส่ง SMS ให้ประชาชาชน อย่างเด็ดขาด ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นช่องทางให้มิจฉาชีพส่งลิงก์หลอกดูดเงิน
https://www.posttoday.com/smart-life/711796