posttoday

คลัง เผย แจกเงินให้กลุ่มเปราะบาง 14.5 ล้านคน หลัง 20 ก.ย.นี้

09 กันยายน 2567

"พิชัย ชุณหวชิร" เผย เริ่มแจกเงินหมื่นโครงการดิจิทัล วอลเล็ต ให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการ-ผู้พิการ จำนวน14.5 ล้านคน หลัง 20 ก.ย.นี้

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงความคืบหน้า โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัล วอลเล็ต ว่า รัฐบาลจะเริ่มดำเนินการสำหรับกลุ่มผู้ถือบัตรสวสัดิการแห่งรัฐ และกลุ่มผู้พิการก่อน จำนวน 14.5 ล้านคน โดยคาดว่าจะโอนเงินให้หลังจากวันที่ 20 ก.ย.เป็นต้นไป ส่วนรายละเอียดนั้นจะต้องรอนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นากยกรัฐมนตรี แถลงนโยบายต่อรัฐสภาฯ อีกครั้ง

“ภายในเดือนก.ย.นี้ รัฐบาลจะทำการแจกเงินให้กลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการก่อน จำนวน 13.5 ล้านคน และผู้พิการอีกจำนวน 2.2 ล้านบาท เมื่อนับความซ้ำซ้อนของ 2 กลุ่มดังกล่าวแล้ว จะเหลือตัวเลขกลมๆ รวมประมาณ 14.5 ล้านคน” นายพิชัย กล่าว
 

ส่วนกรณีที่มูลค่าการซื้อขายในตลาดหุ้นไทยเกือบ 1 แสนล้านบาทนั้น มองว่าเกิดจากปัจจัยความเชื่อมั่นของนักลงทุน หลังมีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ทได้รวดเร็ว รวมทั้งจะมีการแถลงนโยบายในเร็วๆ นี้

 

ขณะเดียวกัน ยังมีการปรับกติกาการลงทุน เช่น การชอร์ตเซล รวมทั้งยังทีความชัดเจนในเรื่องการลงทุนกองทุนรวมวายุภักษ์ ที่จะเปิดให้รายย่อยเข้ามาซื้อได้กลางเดือนก.ย.นี้ แล้วจะเข้าเทรดในตลาดหุ้นวันที่ 1 ต.ค.67 ประกอบกับแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยของโลกที่มีแนวโน้มเข้าสู่ขาลง จะส่งผลดีต่อตลาดทุน ทำให้วอลุ่มปรับเพิ่มขึ้นมาก