posttoday

จับตา เลื่อนลงทะเบียนรับเงินหมื่น กลุ่มไร้สมาร์ทโฟน

12 กันยายน 2567

จับตา เลื่อนรับลงทะเบียนดิจิทัล วอลเล็ต สำหรับกลุ่มไม่มีสมาร์โฟน ผ่าน 3 แบงก์รัฐ จากกำหนดเดิม 16 ก.ย.นี้ รอความชัดเจนนโยบายรัฐบาล คาดระบบแบงก์ยังไม่พร้อม

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากคณะทำงานว่า รัฐบาลจะเลื่อนการเปิดรับลงทะเบียนโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัล วอลเล็ต เฟส2 สำหรับกลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน ที่จะเริ่มเปิดให้ลงทะเบียนในวันที่ 16 ก.ย. 2567 ผ่าน 3 ธนาคารรัฐ ได้แก่ ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ทุกสาขาทั่วไประเทศ ออกไปก่อน แต่ขณะนี้ไม่สามารถบอกได้ถึงเหตุผลของการเลื่อนลงทะเบียนครั้งนี้ ว่าเกิดจากสาเหตุอะไร อย่างไรก็ตาม ทำให้ธนาคารของรัฐ ต้องรอฟังนโยบายเป็นทางการจากรัฐบาลอีกครั้ง

 “ได้รับรายงานจากทีมงานมาว่า รัฐบาลจะเลื่อนการเปิดรับลงทะเบียนที่จะเริ่มขึ้นในวันที่ 16 ก.ย.นี้ออกไปก่อน ซึ่งก็ยังไม่ทราบรายละเอียด และเหตุผลอย่างเป็นทางการว่า เป็นอย่างไร ขณะนี้คงต้องรอความชัดเจนจากฝ่ายนโยบายก่อน” แหล่งข่าวกล่าว

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าว ยังได้สอบถามถึงกรณีการเลื่อนลงทะเบียนร่วมโครงการดังกล่าว กับนายจุพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลังแล้ว แต่นายจุลพันธ์ก็ไม่ได้ตอบคำถาม กับผู้สื่อข่าวแต่อย่างใด

 

พร้อมกันนี้ผู้สื่อข่าวยังได้สอบถามไปยัง นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบข่าวเรื่องนี้ โดยขณะนี้ตนเองยังอยู่ระหว่างการประชุม จึงไม่สามารถตอบได้ ต้องขอไปถามข้อเท็จจริงกับทีมทำงานก่อน 

 

โดย เมื่อวันที่ 11 ก.ย 2567 ที่ผ่านมา นายจุลพันธ์ ออกมาระบุว่า ได้กำหนดให้ผู้ที่ไม่มีสมาร์ทโฟน เริ่มลงทะเบียนเพื่อเข้าร่วมโครงการดิจิทัล วอลเล็ต ได้ตั้งแต่ 16 ก.ย. ไปจนถึง15 ต.ค.นี้  โดยประชาชนนำเพียงบัตรประชาชนใบเดียวเพื่อใช้เป็นหลักฐานการลงทะเบียนธนาคาร โดยล่าสุดพบว่า มียอดผู้ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชั่นทางรัฐแล้ว 32 ล้านคน