posttoday

Shopee - Lazada ขึ้นแท่นครองใจขาช้อป กรณีศึกษาตลาด e-commerce ไทย

20 กันยายน 2567

กรณีศึกษาตลาด e-commerce ไทย! Shopee - Lazada ขึ้นแท่นครองใจขาช้อป ด้วยส่วนแบ่งทางการตลาดสูงสุด แม้ Temu แอปพลิเคชั่นขายสินค้าออนไลน์ราคาถูกจากจีนเริ่มรุกคืบ

ตลาด e-commerce ในประเทศไทยเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยข้อมูลจากโซเชียลมีเดียที่ บริษัท ดาต้าเซ็ต จำกัด ได้ทำการสำรวจระหว่างวันที่  1 สิงหาคม - 10 กันยายน 2567 พบว่า Shopee และ Lazada เป็นสองผู้เล่นหลักที่ครองส่วนแบ่งการตลาดสูงสุด ซึ่งการแข่งขันที่ดุเดือดของทั้งสองแพลตฟอร์มนี้สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพและความน่าสนใจของตลาด e-commerce ไทย 

Shopee - Lazada ขึ้นแท่นครองใจขาช้อป กรณีศึกษาตลาด e-commerce ไทย

Shopee (ได้รับการพูดถึงมากในสัดส่วน 36%) ประสบความสำเร็จในการสร้างฐานลูกค้าที่แข็งแกร่ง ด้วยกลยุทธ์ที่เน้นการสร้างประสบการณ์ผู้ใช้ที่ราบรื่นด้วยการออกแบบ UI (User Interface) ให้ใช้งานง่ายทั้งการค้นหาสินค้าและการเก็บโค้ดโปรโมชั่นที่สะดวก และนำเสนอฟีเจอร์นวัตกรรมใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง รวมถึงให้ความสำคัญกับการสร้างปฏิสัมพันธ์หรือการมีส่วนร่วมระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย เพื่อให้ได้รับประสบการณ์ที่ดีผ่านแพลตฟอร์ม

ขณะที่ Lazada มุ่งเน้นไปที่การสร้างความบันเทิงในการช้อปปิ้งผ่านฟีเจอร์ LazLive ตามแนวคิด Shoppertainment  ซึ่งเป็นการไลฟ์สตรีมที่ช่วยสร้างการมีส่วนร่วมและเชื่อมโยงอารมณ์ความรู้สึกระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย ส่งผลให้ผู้ใช้งานใช้เวลาบนแพลตฟอร์มนานขึ้นและมีแนวโน้มที่จะกลับมาใช้บริการซ้ำ

นอกจากนี้ Lazada ยังมีจุดเด่นในเรื่องราคาสินค้าและบริการหลังการขาย โดยเฉพาะประเภทสินค้าที่มีราคาสูง หรือสินค้าที่ขายผ่าน Official Store ของแบรนด์ต่าง ๆ มักจะมีราคาสุทธิที่ถูกกว่า  และด้วยจุดเด่นนี้ ทำให้ Lazada กลายเป็นที่ชื่นชอบของผู้บริโภคส่วนใหญ่

Shopee - Lazada ขึ้นแท่นครองใจขาช้อป กรณีศึกษาตลาด e-commerce ไทย

อนาคตตลาด e-commerce ไทย เมื่อ Temu รุกคืบ

Temu แพลตฟอร์ม e-commerce น้องใหม่จากจีนที่เริ่มเปิดตัวอย่างเป็นทางการในไทยเมื่อช่วงปลายเดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมา กำลังสร้างความฮือฮาในตลาดไทย ด้วยราคาสินค้าที่น่าสนใจและโปรโมชั่นมากมาย แต่เบื้องหลังความสำเร็จนั้นกลับซ่อนเงื่อนงำที่น่าจับตาเกี่ยวกับสถานะทางกฎหมายในประเทศไทย

แม้ Temu จะเข้ามาขายสินค้าในไทยแล้ว แต่ Temu ยังไม่ได้มีการจดทะเบียนการค้าในประเทศไทย และยังไม่มีการจัดตั้งบริษัทในไทยอย่างเป็นทางการ ซึ่งนำไปสู่การพูดถึงอย่างกว้างขวางบนโลกออนไลน์เป็นจำนวนมากตลอดเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยประเด็นที่ถูกหยิบยกมาพูดถึงเกี่ยวกับ Temu แบ่งออกเป็นหัวข้อดังนี้

ยังไม่จดทะเบียนการค้า ยังไม่เข้าข่ายเสียภาษีไทย : Temu เข้ามาทำตลาดในไทยโดยยังไม่มีการจดทะเบียนการค้าอย่างเป็นทางการ ซึ่งทำให้ยังไม่เข้าเงื่อนไขต้องเสียภาษีในประเทศไทย

ผลกระทบต่อผู้ประกอบการรายย่อย : การเข้ามาของ Temu อาจส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการรายย่อยและร้านค้าปลีกของไทย เนื่องจากโมเดลการทำธุรกิจของ Temu เป็นการซื้อขายโดยตรงกับโรงงานผู้ผลิตสินค้า ซึ่งเป็นข้อได้เปรียบในการทำราคาได้ถูกกว่าคู่แข่ง

คุณภาพสินค้าและราคา : เนื่องจาก Temu เพิ่งเริ่มดำเนินการในไทย จึงอัดโปรโมชันส่งฟรีทุกออเดอร์ นโยบายคืนสินค้าในทุก ๆ ออเดอร์ฟรีภายใน 90 วัน หรือสามารถเลือกรับเป็นการคืนเงินส่วนหนึ่ง โดยไม่ต้องส่งสินค้ากลับคืนได้

ความเชื่อมั่นในการติดตั้งแอปพลิเคชัน : ผู้ใช้หลายรายยังมีความกังวลเรื่องการเก็บข้อมูลผู้ใช้ผ่านแอปฯ และความกังวลด้านความปลอดภัย

Shopee - Lazada ขึ้นแท่นครองใจขาช้อป กรณีศึกษาตลาด e-commerce ไทย

พูดได้ว่าปัจจัยที่ทำให้ Shopee และ Lazada ประสบความสำเร็จ อาจมาจากหลายปัจจัย ซึ่งรวมถึงเสียงตอบรับ Temu จากผู้ใช้งานบนโซเชียลมีเดียไม่ค่อยดีนัก ด้วยเหตุผลหลัก ๆ คือ Temu ยังไม่ได้จดทะเบียนการค้าในไทย และราคาสินค้าไม่ได้ถูกกว่า Shopee และ Lazada อย่างที่คาดหวังไว้ ซึ่งผลที่ตามมาคือ ผู้ใช้ส่วนใหญ่ตัดสินใจกลับไปใช้ Shopee และ Lazada เช่นเดิม 

ทั้งนี้ อนาคตของตลาด e-commerce ไทย ยังคงมีความน่าสนใจ โดยมีผู้เล่นรายใหม่เข้ามาร่วมแข่งขันอย่างต่อเนื่อง เช่น Social Commerce แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซได้รับความนิยมไม่แพ้กันในประเทศไทย โดยเฉพาะ TikTok Shop ที่ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว

ข้อได้เปรียบของ TikTok Shop คือการที่ตัวแอปเป็นโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มที่เป็นที่นิยมอันดับต้น ๆ หากมีการทำคอนเทนต์รีวิวสินค้า หรือการไลฟ์สตรีมขายสินค้า สามารถทำได้จบในแอปเดียวโดยไม่ต้องข้ามไปแพลตฟอร์มอื่น ซึ่งจากความเห็นผู้บริโภคส่วนใหญ่ที่ชื่นชอบพบว่า การชอปปิงผ่าน TikTok Shop ได้ส่วนลดสูงกว่าแพลตฟอร์มอื่น ๆ โดยเฉพาะการซื้อสินค้าผ่านการไลฟ์สตรีมที่จะได้รับโค้ดส่วนลดพิเศษ โดยไม่ต้องซื้อสินค้าขั้นต่ำตามที่กำหนด ทำให้ประหยัดได้มากกว่าปกติ จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ TikTok Shop ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคอย่างรวดเร็ว