posttoday

"ภูมิธรรม"ปักธงแก้รธน.รายมาตราไม่ใช้เป็นเครื่องมือประหารกันเอง

20 กันยายน 2567

“ภูมิธรรม เวชยชัย” เตรียมนัดพรรคร่วมรัฐบาล-สว.หารือแก้รัฐธรรมนูญรายมาตราในสัปดาห์หน้า ยันไม่ทำเพื่อใครหรือใช้เป็นเครื่องมือประหารกันเอง ไม่หวั่นนิติสงครามจ้องเล่นงาน ชี้ยุคสมัยเปลี่ยน กฎหมายต้องแก้ได้

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า ได้นัดหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลหารือเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตราในสัปดาห์หน้าว่ามีประเด็นใดบ้าง ที่ทุกฝ่ายเห็นพ้องต้องกันเป็นฉันทามติ ต้องแก้ไขไม่ใช่ทำให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งหรือคนใดคนหนึ่ง 

ส่วนการแก้ไขอำนาจองค์กรอิสระที่จากเดิมมองว่ามีอำนาจล้นฟ้า พรรคร่วมรัฐบาลจะเห็นด้วยหรือไม่ นายภูมิธรรม ย้ำว่าต้องหารือกับทุกคน เพราะเราเป็นรัฐบาลพรรคร่วม ดังนั้นการที่จะจัดการกับหน่วยงาน หรือแก้ไขปัญหาอะไรก็ตาม ก็ควรจะเป็นการหารือกันทั้งหมด ขอเวลาคุยในสัปดาห์หน้าก็จะชัดเจน ทั้งนี้ต้องไปดูกฎระเบียบต่างๆ ที่เกี่ยวข้องว่าจะดำเนินการอย่างไร 

ส่วนจะต้องคุยกับพรรคภูมิใจไทยเป็นพิเศษหรือไม่ เนื่องจากการการแก้ไขรัฐธรรมนูญเกี่ยวข้องกับสว. นายภูมิธรรม ระบุว่า ไม่พิเศษ คุยปกติ ถ้าเห็นว่าสิ่งใดเป็นปัญหาก็แก้ได้ 

เมื่อถามย้ำว่า ต้องคุยกับสว.โดยตรงหรือไม่ เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ผ่านมาไม่สามารถทำได้ นายภูมิธรรม กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาเพื่อทำให้ทุกอย่างดีขึ้นต้องมีความหวังและใช้ความพยายาม เราจะประสานกับวิปสว. ด้วย เพราะสว.เป็นส่วนหนึ่งในการที่จะแก้ไขปัญหา คิดว่าจะพยายามประสานทุกฝ่าย ซึ่งหากทุกคนเห็นพร้อมต้องกันก็จะเป็นเรื่องดีที่สุด ถ้าไม่เห็นพ้องต้องกันต้องดูที่เหตุผล และทุกอย่างต้องเป็นไปตามกระบวนการของกฎหมาย ว่าจะต้องใช้เสียงอะไรอย่างไร

เมื่อถามว่า การแก้รัฐธรรมนูญในชั้นนักการเมืองจะไม่ค่อยมีปัญหา แต่กังวลว่าในชั้นประชามติจากประชาชนจะผ่านหรือไม่ เพราะถูกมองว่าเป็นการแก้เพื่อประโยชน์ของนักการเมืองฝ่ายเดียว นายภูมิธรรม กล่าวว่า ในทางปฏิบัติพิสูจน์ได้ชัดเจน ว่าเรื่องอะไรที่คนส่วนใหญ่เห็นว่าเป็นปัญหา สิ่งสำคัญไม่ใช่แก้เพื่อตัวเอง 

"แต่เป็นการแก้เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการตรวจสอบ และการดำเนินการต่างๆให้ยุติธรรม ไม่ใช่เครื่องมือทางการเมืองที่จะนำมาประหารกัน เป็นเรื่องที่เราพยายามจะทำให้ระบบการตรวจสอบทั้งหลายเกิดการปฏิบัติงานที่ชัดเจน เห็นประเด็นปัญหาที่ชัดเจนมากขึ้นในการตัดสินปัญหาต่างๆ"

นายภูมิธรรมบอกด้วยว่า ไม่ต้องห่วงว่าการแก้รัฐธรรมนูญจะเป็นนิติสงคราม เอาความตั้งใจ ปรารถนาดีเป็นที่ตั้ง ถ้าเราตั้งใจปรารถนาดี และดูข้อกฎหมายครบถ้วน ทุกอย่างก็เดินหน้าได้ และปรับปรุงแก้ไขได้ สิ่งที่รัฐบาล หรือฝ่ายค้านสร้างไว้ไม่ว่าใครก็ตามต้องขึ้นอยู่กับความเป็นจริง อะไรที่แก้ไขแล้วเป็นสิ่งที่ดีขึ้นต้องแก้ไขได้ อะไรที่เหมาะสมกับยุคสมัยหนึ่ง แต่เมื่อเปลี่ยนยุคสมัยแล้วไม่สอดคล้องก็ต้องแก้ไข

"การแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราจะทำควบคู่ไปกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับที่ขณะนี้กำลังรอการแก้ไข พ.ร.บ.ประชามติในที่ประชุมวุฒิสภา"