posttoday

คลังไม่เห็นด้วยจำกัดใบอนุญาต Virtual Bank แค่ 3 ใบ

30 กันยายน 2567

"เผ่าภูมิ" ยันไม่จำกัดจำนวนใบอนุญาต ธนาคารไร้สาขา (Virtual Bank) ชี้ควรใช้เกณฑ์คุณสมบัติเป็นหลักในการพิจารณา หากทั้ง 5 รายที่ยื่นขอมีคุณสมบัติผ่านเกณฑ์ ก็ควรได้ใบอนุญาตทั้งหมด

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง เปิดเผยถึงการจัดตั้งธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (Virtual Bank) ว่า กระทรวงคลัง ไม่เห็นด้วยที่จะจำกัดจำนวนรายของผู้ที่จะได้รับการอนุญาตให้ประกอบธุรกิจ Virtual Bank โดยมองว่า ควรใช้การพิจารณาใบอนุญาตประกอบธุรกิจจากเกณฑ์คุณบัติเป็นหลัก ส่วนที่มีรายชื่อผู้ประกอบการ 5 ราย ที่ยื่นขอใบอนุญาตจัดตั้ง Virtual Bank กับธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) นั้น หากทั้ง 5 ราย มีคุณสมบัติผ่านเกณฑ์ทั้งหมด ก็สมควรได้รับใบอนุญาตทั้งหมด ไม่ควรไปจำกัดจำนวนราย

"คลังไม่เห็นด้วยที่จะจำกัดจำนวนใบอนุญาต เป็นจุดยืนของกระทรวงคลังที่พูดมาตั้งแต่วันแรก ประเทศไทยควรจะมี virtual bank ใครที่ควรจะได้ license virtual bank ต้องดูที่คุณสมบัติเป็นหลัก เป็นตัวคัดกรองไม่ใช่จำนวนเป็นตัวตั้ง"นายเผ่าภูมิ กล่าว

 

ส่วนกระบวนการขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของแบงก์ชาติ ซึ่งในขั้นตอนของแบงก์ชาติ คาดว่าจะใช้เวลา 6 เดือนเป็นอย่างช้า ซึ่งจริงๆกระบวนการต้องเร็วกว่านั้น และหลังจากน้ันจะส่งรายละเอียดให้กระทรวงคลังพิจารณาเป็นรอบสุดท้าย

 

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ได้ระบุว่า จำนวนที่เหมาะสมสำหรับการจัดตั้ง Virtual Bank ในประเทศไทย ควรอยู่ที่ 3 ราย เนื่องจากเป็นจำนวนที่จะทำให้ได้เห็นความหลากหลายได้อย่างเพียงพอ และมี impact ในแง่ของการแข่งขัน