posttoday

แจกดิจิทัลวอลเล็ตหมื่นบาท ยังไร้ข้อสรุป รอบอร์ดกระตุ้นเศรษฐกิจพิจารณา

30 กันยายน 2567

เผ่าภูมิ รมช.คลัง เผยยังไม่ได้หารือปรับลดวงเงินแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต เฟส 2 เหลือ 5,000 บาท ชี้ต้องรอบอร์ดกระตุ้นเศรษฐกิจเคาะรูปแบบ วงเงิน ยันมีงบเพียงพอเดินหน้าต่อ

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงการดำเนินโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ปี 2567 หรือ โครงการเติมเงิน 10,000 บาท เฟส 2 ว่า ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าแจกเงินเฟส2  ส่วนกรณีที่มีการเสนอข่าวว่าโครงการเฟสอาจจะปรับลดวงเงินเหลือเพียง 5,000 บาทนั้น  ยืนนยันว่าคณะกรรมการนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจยังไม่ได้มีการหารือหรือพูดคุยเกี่ยวกับตัวเลขที่เป็นข่าวออกมาแต่อย่างใด โดยอาจจะเป็นเพียงข้อเสนอที่โยนเข้าไปในสังคม ซึ่งท้ายที่สุดเรื่องนี้จะต้องมีการพูดคุย ต้องหารือกันก่อน 

“เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน คือ ตัวเลข 5,000 บาท ที่ถูกโยนเข้าไปในสังคมนั้น ถือว่ายังไม่มีนัยสำคัญ เพราะยังไม่ได้มีการพูดคุยกันในคณะกรรมการนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ(บอร์ด) ซึ่งตัวเลขดังกล่าวทุกคนมีสิทธิ์เสนอ ทุกคนมีสิทธิ์พูด และทุกคนมีสิทธิ์จะให้ความเห็น ดังนั้นเมื่อยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน ก็อาจไม่เป็นประโยชน์ที่จะมาพูดถึงตัวเลขนี้ตอนนี้ อยากให้รอบอร์ดกันก่อน  ตรงนั้นจะมีความชัดเจนกว่า จะได้ไม่สับสน ส่วนงบประมาณยืนยันว่ามีเพียงพอรองรับการจ่ายเงินเฟส 2 ” รมช.การคลัง กล่าว


 

ส่วนมาตรการอื่น ๆ เช่น โครงการคนละครึ่งนั้น เป็นการโยนความเห็นเข้าไปในสังคม ซึ่งยืนยันว่าเรื่องนี้กระทรวงการคลังยังไม่ได้มีการพิจารณา โดยการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งหมดนั้น จะเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจที่จะต้องมาหารือร่วมกัน

 

นอกจากนี้ ภายในสัปดาห์นี้ หรือสัปดาห์หน้า นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.การคลัง จะมีการพูดคุยเป็นการส่วนตัวกับนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลเศรษฐกิจในเชิงลึกเพื่อให้เข้าใจตรงกัน เพราะต้องยอมรับว่าระหว่างหน่วยงานตอนนี้ยังมองภาพเศรษฐกิจที่ไม่ตรงกันอยู่ โดยเบื้องต้นคาดว่าจะมีการพูดคุยกันในเรื่องภาพรวมเศรษฐกิจ อัตราดอกเบี้ย กรอบเงินเฟ้อต่าง ๆ

"สำหรับโจทย์ใหญ่ในการประชุมครั้งนี้คือ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งธปท. สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กระทรวงการคลัง และกระทรวงพาณิชย์ ต้องมองภาพเศรษฐกิจให้ตรงกันก่อน โดยยอมรับว่าทุกวันนี้ยังมองไม่ตรงกันจึงจะสรุปได้ว่าเศรษฐกิจต้องการการกระตุ้นแบบใด 

อย่างไรก็ตามผู้ว่าการฯ ธปท.จะมีนัดหารือพูดคุยเป็นการส่วนตัวกับนายพิชัย ภายใน 1-2 สัปดาห์ข้างหน้า ถือเป็นการหารือถึงมุมมองเศรษฐกิจให้มีความตรงกัน รวมไปถึงอัตราดอกเบี้ยและกรอบเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ นายเผ่าภูมิ ยังกล่าวถึง ภาพรวมการโอนเงิน 10,000 บาท ในโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ 2567 ผ่านผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และผู้พิการ ว่า ในวันที่ 30 ก.ย. 2567 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการโอนเงินนั้น ภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ขณะที่มีประชาชนที่โอนเงินไม่สำเร็จ ราว 2 แสนราย ซึ่งเป็นตัวเลขที่ไม่เยอะ อยู่ในเป้าหมายที่กระทรวงการคลังประเมิน เนื่องจากไม่ได้มีการผูกพร้อมเพย์กับเลขบัตรประจำตัวประชาชน และกลุ่มผู้พิการบางส่วนที่อาจจะไม่ได้มีการอัปเดตข้อมูล ขอให้เร่งติดต่อกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้เรียบร้อย เพื่อให้ทันการโอนเงินซ้ำ (Retry) อีก 3 ครั้งหลังจากนี้