posttoday

TRUE ชู AI-Data Center เพิ่มประสิทธิภาพ-ลดต้นทุน ดัน GDP เพิ่มขึ้น 10-15%

07 ตุลาคม 2567

TRUE ชูศักยภาพ AI และ Data Center ช่วยลดต้นทุน-เพิ่มประสิทธิภาพทางธุรกิจ ชี้นำมาใช้อย่างเต็มศักยภาพ ดัน GDP เพิ่มขึ้นถึง 10-15% พร้อมย้ำความสำคัญการใช้ AI อย่างมีความรับผิดชอบ หรือ Responsible AI ในความร่วมมือระดับภูมิภาค

          นายชารัด เมร์โรทรา รองประธานคณะผู้บริหาร บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE เปิดเผยในงาน ASEAN Economic Outlook 2025: The Rise of ASEAN, A Renewing Opportunity ซึ่งจัดขึ้นโดย กรุงเทพธุรกิจ ในหัวข้อ “Development & Future of AI & Data Centers in ASEAN” ว่า ประเทศไทยพร้อมเป็นศูนย์กลางในการเชื่อมโยงศักยภาพของปัญญาประดิษฐ์ (AI) สู่ประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาคอาเซียน พร้อมทั้งยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทย ด้วยโครงสร้างพื้นฐานด้านข้อมูล และโทรคมนาคม-เทคโนโลยี ที่แข็งแกร่ง ภายใต้ระบบนิเวศทางธุรกิจที่มั่นคงและน่าเชื่อถือ 

          ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดจากทรัพยากรเหล่านี้ เราจำเป็นต้องร่วมมือกันในระดับภูมิภาค ผลักดันการใช้ AI อย่างมีความรับผิดชอบในทุกมิติของ ESG ทั้งด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล เพื่อสร้างหลักประกันว่า AI จะเป็นประโยชน์ต่อทุกคน ทั้งในประเทศไทยและนานาประเทศ

          โดยคาดการณ์ว่า AI จะเป็นตัวเร่งสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต โดยอาจสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับ GDP ของอาเซียนสูงถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2573 (อ้างอิงจากการศึกษาของ McKinsey & Company) ในส่วนของ TRUE ได้นำ AI มาประยุกต์ใช้เพื่อยกระดับประสบการณ์ลูกค้า ปรับกระบวนการทำงานสู่ระบบอัตโนมัติ และลดการใช้พลังงาน ซึ่งสอดคล้องในการบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2573 และมุ่งสู่การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2593

          “AI ได้ยกระดับประสบการณ์ของลูกค้าในการใช้บริการ โดยเพิ่มความเร็วในการให้บริการ ณ ศูนย์บริการถึง 35% พร้อมทั้งนำเสนอแชทบอตอัจฉริยะที่ใช้ปัญญาประดิษฐ์เชิงสร้างสรรค์ (Generative AI) พร้อมให้บริการตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน นอกจากนี้ AI ยังช่วยยกระดับประสิทธิภาพการทำงานของเรา โดยสามารถลดการใช้พลังงานในหน่วยงานได้สูงสุดถึง 15% ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายด้านการรักษาสภาพภูมิอากาศของเรา และเพิ่ม GDP ถึง 10-15% หากมีการนำมาใช้อย่างเต็มศักยภาพ” นายชารัด กล่าว 

          ขณะเดียวกัน ภาคอุตสาหกรรมมีแนวโน้มที่จะได้รับประโยชน์อย่างมากจาก AI โดยเทคโนโลยีนี้มีศักยภาพในการพลิกโฉมหลากหลายภาคส่วน ทั้งด้านสาธารณสุข การผลิต และการตลาด ในส่วนของ TRUE ได้ก้าวล้ำนำหน้าด้วยการริเริ่มกลยุทธ์สำคัญ อาทิ การเพิ่มหน่วยงาน Chief Customer & AI Officer ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนนวัตกรรมและยกระดับประสิทธิภาพการดำเนินงานขององค์กร

          ในการอภิปรายหัวข้อ “การพัฒนาและอนาคตของปัญญาประดิษฐ์และศูนย์ข้อมูลในอาเซียน” TRUE ได้นำเสนอแนวทางการพัฒนา AI อย่างมีจริยธรรมและรับผิดชอบ โดยเน้นย้ำความสำคัญของกฎบัตรด้านจริยธรรม AI ของบริษัท และการนำแผนพัฒนาการใช้ AI อย่างมีความรับผิดชอบของสมาคมจีเอสเอ็มมาประยุกต์ใช้ พร้อมทั้งตอกย้ำความจำเป็นในการสร้างกรอบการคุ้มครองข้อมูลที่เข้มแข็ง และผลักดันให้เกิดการวางแผนในระดับชาติเกี่ยวกับจริยธรรมด้าน AI เพื่อสร้างหลักประกันด้านความเป็นธรรมและความโปร่งใส

          นอกจากนี้ TRUE ยังได้นำเสนอวิสัยทัศน์ในการใช้ AI และศูนย์ข้อมูล (data center) เพื่อลดช่องว่างทางดิจิทัลระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน โดยชี้ให้เห็นว่าเทคโนโลยีเหล่านี้มีศักยภาพในการขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ สร้างโอกาสการจ้างงาน และส่งเสริมความร่วมมือระดับภูมิภาคในการต่อสู้กับอาชญากรรมข้ามชาติและการพัฒนาพลังงานหมุนเวียน ทั้งนี้ ประเทศไทยมีความพร้อมในการเป็นศูนย์กลางระดับภูมิภาคสำหรับบริการด้าน AI และ data center ซึ่งจะเป็นโอกาสสำคัญในการยกระดับการพัฒนาเศรษฐกิจของภูมิภาค