posttoday

“สรวงศ์” ตั้งเป้าดัน "ซอฟต์พาวเวอร์" นำไทยกลับเป็นเสือตัวที่ 5 ของเอเชีย

07 ตุลาคม 2567

สรวงศ์ รมว.กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ประกาศขับเคลื่อน ซอฟต์พาวเวอร์ไทย ชู “Thailand Grand Tourism Year 2025” กระตุ้นการท่องเที่ยว ดันไทยกลับผงาดเป็นเสือตัวที่ 5

นายสรวงศ์ เทียนทอง รมว.กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวใน ในงาน ASEAN Economic Outlook 2025: The Rise of ASEAN, A Renewing Opportunity ภายใต้หัวข้อ Empowering Thai Power ซึ่งจัดขึ้นโดย กรุงเทพธุรกิจ ว่า การที่ผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ของไทยให้อยู่ระดับโลกต้องใช้เวลาให้เป็นที่รู้จัก และซึมซับเข้าไปอยู่ในชีวิตประจำวันของคน เช่นเดียวกับหลายๆประเทศ อาทิ สหรัฐ ซึ่งเป็นประเทศมหาอำนาจยังใช้เวลาผลักดันถึง 109 ปี เช่นเดียวกับญี่ปุ่น มีซอฟต์พาวเวอร์ ผ่าน ตัวการ์ตูน อนิเมชั่น อาหาร และสถานที่ท่องเที่ยว ใช้เวลาราว 53 ปี  เกาหลี มีเคบ็อป มีซีรี่เรื่องแดจังกึมที่เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก 

 

ส่วนซอฟต์พาวเวอร์ของไทย ปัจจุบัน อยู่ที่อันดับ 40 จาก 193 ประเทศของโลก ซึ่งมองว่า ตลาดซอฟต์พาวเวอร์ไทยยังเติบโตได้อีกมาก และเราสามารถทำให้ซอฟต์พาวเวอร์ไทยผลักดันให้เศรษฐกิจไทยกลับมาเป็นเสือตัวที่ 5 ของเอเชียได้ ย้ำว่าทุกประเทศที่ประสบความสำเร็จเหล่าเบื้องหลัง มีจุดขายมีแตกต่างกันไป โดยซอฟต์พาวเวอร์ สามารถสร้างเม็ดเงินเข้าประเทศอย่างมหาศาล เช่น ฮอลลีวูดของสหรัฐ สามารถสร้างรายได้มากถึง 7 แสนล้านบาท สร้างมูลค่าส่งออก 5.3 แสนล้านบาท ขณะที่จีนมีตลาดภาพยนต์ โดยปีนี้คาดว่าสามารถสร้างรายได้เข้าประเทศ 1.65 ล้านล้านบาท เช่นเดียวกับญี่ปุ่น มีการ์ตูนอนิเมชั่น สร้างรายได้ถึง 1.5 แสนล้านบาท 

 

หากมองไทยกลุ่มประเทศในอาเซียน เราอยู่อันดับ3 ขณะที่อันดับ 1 คือ สิงค์โปร จะเห็นว่าประเทศสิงค์โปรมีขนาดเล็กกว่าไทยมากแต่ประสบความเสร็จอย่างมาก ซึ่งสิ่งที่เขาทำ คือรัฐบาลมุ่งหวังการมี Man-made Attractions  และพยามดึงอีเว้นท์เข้าประเทศอย่างมหาศาลมาก 

 

เช่นเดียวกับไทย Man-made Attractions  ที่รัฐบาลไทยกำลังผลักดันให้เกิดขึ้นมากที่สุด  คือ โครงการเอ็นเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์  ซึ่งจะบอกว่า เอ็นเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์ เป็นแค่บ่อนคงไม่ใช่ เพราะโครงการนี้สามารถดึงเม็ดเงินต่างๆ สร้างรายได้ให้กับชุมชน และสร้างเงินเข้าประเทศจำนวนมาก  

 

ในเรื่องของรายได้จากการท่องเที่ยวของไทยถือว่า ไม่แพ้ชาติใดในโลก โดย ภายในปีนี้มั่นใจว่า ตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เราตั้งไว้ อยู่ที่ 35 ล้านคน จะสามารถทำได้ตามเป้าหมายอย่างแน่นอน โดยตั้งแต่ ม.ค.-ก.ย.2567 มีจำนวนนักท่องเที่ยวเข้ามาไทยจำนวน 26 ล้านคนแล้ว เหลืออีก 3-4 เดือน กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะพยามเร่งดึงดูดนักท่องเที่ยว ที่สำคัญจะดึงดูการใช้จ่ายหัวให้มากขึ้น 
 

“ซอฟต์พาวเวอร์ของไทย รัฐบาลนี้จะมุ่งเน้นไปที่ 11 สายงาน อาทิ เทศกาลหนังสือ เทศกาล การท่องเที่ยว ดนตรี เกมส์ กีฬา การออกแบบ ภาพยนต์ และแฟชั่น และอีกสิ่งที่เราให้ความสำคัญคือการลงทุนอีสปอร์ต เพราะพบว่าเป็นธุรกิจที่สร้างเม็ดเงินถึงในระดับ 3.8 พันล้านบาท ซึ่งเชื่อว่าจะดึงดูดเม็ดเงินเข้าไทยได้ โดยปีหน้าเราจะ Host ของการจัดแข่งขันอีสปอร์ต หลายอีเว้นด้วยกัน”

สำหรับเรื่อง เมดิคอลฮับ และบริการ ถือเป็นจุดเด่นที่ดีของไทย เช่นเดียวกับอาหารฮาลาล น่าจะเป็นจุดขายที่ดีสร้างรายได้เข้าประเทศได้ เพราะตอนนี้ไทยก็ถือเป็นครัวของโลกอยู่แล้ว ดังนั้นไทยต้องให้ความสำคัญกับอาหารฮาลานให้มากขึ้น จะเป็นอีกสิ่งที่สร้างโอกาสให้กับเศรษฐกิจไทย 

 

อย่างไรก็ตาม คนไทยทุกคนต้องมีการฝึกฝนเพื่อช่วยกันต่อยอดซอฟต์พาวเวอร์ของไทยให้ขยายตัวต่อไปได้ เช่น การเตรียมทักษะแรงงาน ครอบครัว 1ซอฟต์พาวเวอร์ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องอาหาร กีฬา รวมถึงต้องมีการปรับปรุงกฎหมาย กฎระเบียบข้อบังคับต่างๆต้องลดลง เพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนา การสนับสนุนเงินทุนจากภาครัฐ ซึ่งรัฐบาลสนับสนุนเต็มที่ รวมถึงการทำการตลาดโปรโมทเพื่อขายสินค้า เป็นสิ่งที่ทุกคนต้องช่วยกัน  

“ปี 2568 ไทยจะประกาศ Thailand Grand Tourism Year 2025" โดยจะมีการจัดอีเวนท์ระดับโลก มีแกรนด์ต่างๆ ที่จะผลักดันให้เกิดขึ้นแน่นอน รวมถึงการจัด การแข่งขันระดับโลก Motto 2025  ที่บุรีรัมย์ และไทยจะได้เปิดสนามเปิด Motto ในเดือนมี.ค.2568 อย่างไรก็ตาม สิ่งต่างๆเหล่านี้ เราต้องอาศัยภาคเอกชนเป็นตัวนำ อะไรที่ภาครัฐทำได้ขอให้บอก รัฐบาลยินดีที่จะส่งเสริมเ พื่อนำพาไปให้กลับมาเป็นเสือตัวที่ 5 ของเอเชียอีกครั้ง”