posttoday

มาตามนัด ไทยคม ยื่นข้อเสนอ คว้าดาวเทียมแบบไม่เคาะราคาประมูล รายเดียว

08 ตุลาคม 2567

ไทยคม นอนมา เตรียมคว้าดาวเทียมวงโคจรประจำที่ 3 วงโคจร หลังกสทช.เร่ขาย ไร้แววเอกชนประมูล จนต้องเปลี่ยนเงื่อนไขใหม่ ไม่ต้องเคาะราคาประมูล หวังรักษาวงโคจรดาวเทียมสมบัติของชาติ ก่อนหลุดวงโคจร พ.ย.67 ลุ้นประกาศรายชื่อ 17 ต.ค.นี้

          รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2567 สำนักงานกสทช.เปิดให้เอกชนเข้ายื่นข้อเสนอการขอใบอนุญาตดาวเทียมวงโคจรประจำที่ ตำแหน่ง 50.5,51 และ 142 องศาตะวันออก ปรากฎว่าเอกชนสนใจยื่นเอกสารเพียงรายเดียวคือ บริษัทในเครือ บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ซึ่งสนใจขอใบอนุญาตทั้ง 3 ตำแหน่งวงโคจร

          ก่อนหน้านั้น นายสมภพ ภูริวิกรัยพงศ์ กรรมการกสทช. กล่าวว่า เมื่อมีเอกชนข้ามายื่นข้อเสนอจากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการตรวจคุณสมบัติ และข้อเสนอของผู้ขอรับอนุญาต ระหว่างวันที่ 8-10 ต.ค.2567 โดยคณะกรรมการประเมินเจรจาต่อรองข้อเสนอของผู้ขอรับอนุญาต วันที่ 11 ต.ค. 2567 เพื่อเข้าสู่กระบวนการคณะกรรมการประเมินนำเสนอผลการตรวจสอบคุณสมบัติและผลการตัดสินผู้ได้รับอนุญาตให้กสทช.พิจารณา 16 ต.ค.2567 คาดว่าจะสามารถประกาศรายชื่อผู้ได้รับใบอนุญาตวันที่ 17 ต.ค. 2567

          ประชุม กสทช.ถ้านำเสนอทันประชุมวันที่ 16 ต.ค.นี้ ก็จะสามารถประกาศรายชื่อผู้ได้รับใบอนุญาตได้ทันที วันที่ 17 ต.ค. 2567 นี้ แต่หากไม่ทันต้องนำเสนอที่ประชุมกสทช.วันที่ 24 ต.ค. 2567 เพื่อประกาศรายชื่อผู้ได้รับอนุญาตวันที่ 24 ต.ค. หรือ 25 ต.ค.

สำหรับสาระสำคัญของหลักเกณฑ์ฯ ประกอบด้วย

          การอนุญาตให้ใช้สิทธิ : อนุญาตให้ใช้สิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมตามตำแหน่งวงโคจรดาวเทียม โดยจะไม่จัดชุดของข่ายงานดาวเทียมที่จะนำมาอนุญาตสิทธิ และไม่กำหนดราคาขั้นต่ำ

          วิธีการอนุญาต : ใช้วิธีการอนุญาตโดยพิจารณาเปรียบเทียบจากข้อเสนอของผู้ขอรับอนุญาต ตามเกณฑ์การพิจารณาอนุญาต 

          เกณฑ์การพิจารณาอนุญาต : (แต่ละรายข้อ ต้องได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50)

1.ความพร้อมในการรักษาสิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียม กำหนดน้ำหนักเท่ากับร้อยละ 40

2.ประสบการณ์ในการประกอบกิจการหรือดำเนินโครงการที่เกี่ยวข้อง  กำหนดน้ำหนักเท่ากับร้อยละ 25

3.ความสามารถด้านการเงินและข้อเสนอการวางหลักประกันการรักษาสิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียม กำหนดน้ำหนักเท่ากับร้อยละ 20

4.ข้อเสนออัตราผลตอบแทนให้แก่รัฐ กำหนดน้ำหนักเท่ากับร้อยละ 15

          ข้อเสนออัตราผลตอบแทนให้แก่รัฐ : ไม่น้อยกว่าร้อยละ 0.25

          การรักษาสิทธิ : ผู้ได้รับอนุญาตมีหน้าที่จัดให้มีดาวเทียมเป็นของตัวเองหรือดำเนินการอื่นใดเพื่อรักษาสิทธิขั้นสมบูรณ์ตลอดระยะเวลาการอนุญาต