posttoday

"พิชัย" เตรียมถกบอร์ด อัดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่

08 ตุลาคม 2567

พิชัย รองนายกฯและรมว.คลัง รับลูกนายกฯ เตรียมนัดหารือ "คณะกรรมการนโยบายกระตุ้นเศษฐกิจ" ผุดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจส่งท้ายปี พร้อมหาจังหวะถกผู้ว่าธปท.อีกครั้ง

       นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ภายในเร็ว ๆ นี้ กระทรวงการคลังจะนัดประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวเพื่อหารือถึงแนวทางการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ในช่วงโค้งสุดท้ายของปีต่อเนื่องไปจนถึงปีหน้า หลังจากนายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้หน่วยงานด้านเศรษฐกิจ หารืพิจารณาในเรื่องนี้ 

มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่จะออกมาคาดว่า เร็วๆ นี้ คงได้ข้อสรุป ขอให้รออีกหน่อย โดยจะนัดประชุมกันไม่นานนี้

         สำหรับการหารือครั้งนี้ หรือจะมีการหารือผ่านคณะกรรมการนโยบายกระตุ้นเศษฐกิจ หรือจะหารือนอกรอบ โดยเชิญสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (ศสช.) หรือสำนักงบประมาณ มาหารือหรือไม่นั้น นายพิชัย ยืนยันว่า การคงหารือในรูปแบบคณะกรรมการนโยบายโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นหลัก

 

      ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง ได้ระบุว่า กระทรวงได้เตรียมมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปลายปีไว้แล้ว โดยยืนยันว่าไม่ใช่รูปแบบโครงการ “คนละครึ่ง” แต่จะเป็นรูปแบบของมาตรการภาษีและการกระตุ้นใช้จ่าย ซึ่งเป็นมาตรการเพิ่มเติมนอกเหนือจากโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ผ่านการแจกเงิน 10,000 บาท ผ่านผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และคนพิการ 

 

       ส่วนโครงการแจกเงิน 10,000 บาทเฟส 2 ยืนยันว่า รัฐบาลเดินหน้าโครงการฯต่อไป แต่ต้องรอคณะกรรมการนโยบายโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ หารือในรายละเอียดก่อน ส่วนที่จะมีการปรับวงเงินเหลือเพียง 5,000 บาทหรือไม่นั้น ขณะนี้ยังไม่มีการหารือในประเด็นนี้ เพราะตัวเลขที่ออกมาเป็นเพียงข้อเสนอที่โยนเข้าไปในสังคม ยังไม่มีนัยยะสำคัญ

      ส่วนการหารือกับ นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ​ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย​ (ธปท.) นั้น จะมีการนัดหารือร่วมกันเร็วๆนี้ อีกครั้ง​ โดยต้องรอตารางงานว่างให้ตรงกันก่อน​