posttoday

สมาคมฯ ออกแถลงการณ์ตบหน้า “ดิ ไอคอน” ขายตรงไม่ใช่ระดมทุน!

11 ตุลาคม 2567

สมาคมการขายตรงไทย แถลงแบรนด์ดังที่กำลังถูกตรวสอบไม่ได้เป็นสมาชิกสมาคมฯชี้คุณลักษณะธุรกิจขายตรงที่ถูกต้อง รับผิดชอบต่อตัวแทน จำหน่ายสินค้ามีคุณภาพ จ่ายผลตอบแทนจากการขายสินค้าหรือบริการไม่ใช่การระดมทุน

สมาคมการขายตรงไทย (TDSA) ออกแถลงการณ์ผ่านเฟซบุ๊ก กรณีแบรนด์ดังที่ดำเนินธุรกิจรายหนึ่งกล่าวอ้างว่าดำเนินกิจการเป็นธุรกิจขายตรงแต่ถูกตรวจสอบโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนกลาง โดยชี้แจงว่าแบรนด์ธุรกิจนี้ไม่ได้เป็นสมาชิกของสมาคมการขายตรงไทย ซึ่งรูปแบบธุรกิจขายตรงที่ถูกต้องดังนี้


1.ผู้ประกอบธุรกิจต้องจดทะเบียนก่อนการประกอบธุรกิจขายตรงกับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค

2.ค่าธรรมเนียมในการสมัครเป็นผู้จำหน่ายอิสระหรือตัวแทนขายตรงต้องมีความเหมาะสม เงินค่าสมัครจ่ายเพื่อคู่มือความรู้ เอกสารฝึกอบรม และสินค้าตัวอย่างเท่านั้น

3.มีความรับผิดชอบต่อผู้จำหน่ายอิสระหรือตัวแทนขายตรง โดยมีแผนธุรกิจที่เป็นไปได้จริง และคำนึงถึงการดำเนินธุรกิจในระยะยาว

4.การจ่ายผลตอบแทน รายได้ และตำแหน่ง ให้แก่ผู้จำหน่ายอิสระหรือตัวแทนขายตรง ต้องมาจากการขายสินค้าหรือบริการ ไม่ใช่การระดมทุนหรือใช้เงินซื้อตำแหน่ง โดยผู้ประกอบการจะต้องยื่นแผนธุรกิจในการจ่ายผลตอบแทนเพื่อให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคพิจารณาและอนุมัติ

5.เน้นการจำหน่ายสินค้าที่มีคุณภาพ ยอดขายมาจากการจำหน่ายสินค้าไปสู่ผู้บริโภคโดยตรอ ไม่ได้มาจากการกักตุนสินค้าของผู้จำหน่ายอิสระหรือตัวแทนขายตรง และคำนึงถึงความพึงพอใจของลูกค้าเป็นสำคัญ

6.มีการรับประกันความพอใจของสินค้า โดยลูกค้าสามารถคืนสินค้ากับบริษัทได้ภายในระยะเวลาที่กำหนด

7.มีกฎระเบียบที่เข้มงวดในการดำเนินธุรกิจ เพื่อปกป้องผู้จำหน่ายอิสระหรือตัวแทนขายตรง และผู้บริโภค

8.ผู้ประกอบธุรกิจ ผู้จำหน่ายอิสระหรือตัวแทนขายตรง ต้องไม่กล่าวอ้างหรือโฆษณาสรรพคุณของสินค้าเกินจริง

สมาคมการขายตรงไทยมุ่งมั่นที่จะพัฒนาและส่งเสริมศักยภาพผู้ประกอบการและผู้จำหน่ายอิสระให้ประสบความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจด้วยความโปร่งใส ยึดมั่นจรรยาบรรณ เพื่อนำไปสู่ประโยชน์สูงสุดแก่ผู้บริโภค อันเป็นพันธกิจที่สมาคมฯ ยึดถือปฏิบัติมากว่า 4 ทศวรรษ