posttoday

“พาณิชย์“ ถกเซเนกัล เพิ่มปริมาณส่งออกข้าวไทย

21 ตุลาคม 2567

สุชาติ รมช.พาณิชย์ หารือ เซเนกัล ขยายความร่วมมือทางเศรษฐิกจการค้าระหว่างกัน เผย เซเนกัล สนใจซื้อข้าวไทยเพิ่มขึ้น พร้อมตอกย้ำคุณภาพและมาตรฐานของข้าวไทย

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการหารือกับนายอาบดูแล บาโร เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเซเนกัลประจำประเทศไทย ถิ่นพำนัก ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2567 ที่กระทรวงพาณิชย์ ว่าเป็นครั้งแรกที่ตนได้พูดคุยกระชับความสัมพันธ์กับฝ่ายเซเนกัล โดยได้หารือแนวทางขยาย   ความร่วมมือทางเศรษฐกิจการค้าระหว่างไทยกับเซเนกัล เฉพาะอย่างยิ่งการผลักดันส่งออกข้าวไทยไปเซเนกัล 

 

      นายสุชาติ กล่าวว่า ตนได้รับมอบหมายจากนายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  ให้พบหารือกับเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเซเนกัลประจำประเทศไทย ในโอกาสเยือนประเทศไทยเพื่อยื่นอักษรสาส์นตราตั้งในครั้งนี้ โดยสองฝ่ายได้แสดงเจตนารมณ์และความมุ่งมั่นร่วมกันที่จะกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกันในทุกด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านเศรษฐกิจและการค้า เนื่องจากทั้งสองประเทศมีศักยภาพทางเศรษฐกิจและโอกาสในการพัฒนาความร่วมมือระหว่างกันได้อีกมาก เซเนกัลสามารถเป็นประตูการค้าสำคัญในการเข้าสู่ตลาดแอฟริกาตะวันตกสำหรับสินค้าของไทย โดยเฉพาะสินค้าประเภท ข้าว ยางพารา สิ่งทอ เครื่องจักรที่ใช้ในกระบวนการแปรรูปอาหาร และรถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ รวมถึงสินค้าอุปโภคบริโภคและเวชภัณฑ์ ซึ่งปัจจุบันมีความต้องการในแอฟริกาเพิ่มมากขึ้น 

 

       จึงได้เชิญชวนให้เซเนกัลจัดคณะผู้แทนการค้าเยือนงานแสดงสินค้าของกระทรวงพาณิชย์ในปีหน้า เช่น งาน THAIFEX Anuga Asia 2025 ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าอาหารที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย และงาน TAPA 2025 ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าด้านอุตสาหกรรมชิ้นส่วน อะไหล่และอุปกรณ์ตกแต่งยานยนต์ เป็นต้น นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ยินดีที่จะนำคณะผู้ประกอบการและนักลงทุนไทยเยือนเซเนกัลเพื่อหาลู่ทางขยายการค้าและการลงทุนเพิ่มเติมระหว่างกันต่อไป

เซเนกัลได้แจ้งความสนใจที่จะขอซื้อข้าวจากไทยมากขึ้น ซึ่งผมได้แจ้งกับทูตเซเนกัลว่า ไทยพร้อมเป็นแหล่งความมั่นคงทางอาหารให้กับเซเนกัล และพร้อมที่จะส่งออกข้าวคุณภาพดี โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิ และข้าวขาว ซึ่งตอนนี้ข้าวหอมมะลิไทยในฤดูกาลใหม่กำลังออกสู่ตลาด ทำให้ราคาอยู่ในช่วงที่ดีที่สุด และขอบคุณเซเนกัลที่อุดหนุนข้าวไทยและเชื่อมั่นในคุณภาพมาตรฐานของข้าวไทยอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอดด้วย

       เซเนกัลเป็นคู่ค้าอันดับ 10 ของไทยในทวีปแอฟริกา ในปี 2566 การค้าระหว่างกันมีมูลค่า 239.20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยไทยส่งออกไปเซเนกัล 238.03 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และนำเข้าจากเซเนกัล 1.17 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญของไทย อาทิ ข้าว รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ และผ้าปักและผ้าลูกไม้ สินค้านำเข้าสำคัญจากเซเนกัล เช่น สินแร่โลหะอื่น ๆ เศษโลหะและผลิตภัณฑ์ สัตว์น้ำสด แช่เย็น 

 

      โดย ในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2567 (ม.ค. - ส.ค.) การค้าสองฝ่ายมีมูลค่า 191.15 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 38.92% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า ในปี 2566 ไทยส่งออกข้าวไปเซเนกัลปริมาณ 282,367 ตัน เพิ่มขึ้น 21.52% เมื่อเทียบกับปี 2565 และในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2567 (ม.ค. – ส.ค.) ไทยส่งออกข้าวไปเซเนกัลปริมาณ 287,086 ตัน เพิ่มขึ้น 92.96% จากช่วงเวลาเดียวกันของปี 2566