posttoday

สุริยะ ชี้ ศึกษาเก็บภาษีรถเก๋งแก้รถติด ไม่เกิน50บาท/วัน หวังคนมาใช้รถไฟฟ้า

22 ตุลาคม 2567

สุริยะ แจง เก็บภาษีรถติด ยังต้องขอเวลาศึกษา 6 เดือน-1 ปี​ วางตุ๊กตาเก็บ 40-50 บาทต่อวัน​ เน้นเก็บเฉพาะรถเก๋ง หวังทำให้คนหันมาใช้รถไฟฟ้าแทน ย้ำ ก.ย.68 ประชาชนได้ใช้รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายแน่ ​เผย พรบ.ขนส่งทางราง ยึดร่างครม.เป็นหลัก ไม่ใช่ของเพื่อไทย

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ​กล่าวถึงกรณีเพจพรรคเพื่อไทย​ ​สำรวจความเห็น​ เรื่องเก็บค่าธรรมเนียมรถติด เพื่อทุกคนได้ใช้รถไฟฟ้า​ 20​บาทตลอดสาย​ ว่า​ พยายามขยายไปให้มีรถไฟฟ้า 20 บาทในเส้นอื่นๆ​ และกำลังเร่งดำเนินการเรื่อง​ พรบ.ตั๋วร่วม จะเริ่มได้กันยายนปี 2568​ ต่อมาก็มีการพูดถึงเรื่องของการตั้งกองทุนขึ้นมา​ เพื่อที่จะซื้อรถไฟฟ้าทุกสาย การที่จะซื้อรถไฟฟ้าทุกสายได้ การขนส่งทางรางก็ต้องมีแหล่งรายได้ด้วย เพื่อที่จะมีเงินไปซื้อรถไฟฟ้า และเมื่อดูการศึกษาในหลายประเทศ เรื่องแก้ปัญหาเรื่องรถติด พบว่า​ มีการเก็บเงินหรือเรียกว่าภาษีรถติด​

ตอนนี้ กระทรวงคมนาคม​กำลังศึกษาว่า จะเก็บที่ไหนอย่างไร​ ให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชน เชื่อว่าหากประชาชนใช้รถไฟฟ้าในราคาถูกมากๆ​ จะมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ปัจจุบัน​ การใช้รถยนต์ มีค่าใช้จ่ายจำนวนมาก​ กว่าจะกลับถึงบ้านใช้เวลานาน​

สำหรับเรื่องของการเก็บภาษีรถติด จะให้มีการศึกษาก่อน6 เดือนถึง 1ปี ว่า​ ผลออกมาดีไม่ดีอย่างไร แต่เรื่องของรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายต้องทำให้เสร็จก่อน และยืนยันว่า​ ก.ย.2568 ประชาชนได้ใช้รถไฟฟ้า 20 บาทแน่นอน​ 

นายสุริยะกล่าวอีกว่า ตุ๊กตาที่วางไว้มีตั้งแต่ 40 -​ 50 บาท​ต่อวัน​ เป้าหมายจะเก็บในเส้นทางที่มีรถไฟฟ้า เมื่อมีรถไฟฟ้าแล้ว ยังจะใช้รถส่วนตัว จะทำให้เกิดมลภาวะ อาจต้องเรียกเก็บ แต่จะมีทางเลือกให้กับรถยนต์ด้วย เช่น  เก็บในเส้นทางพารากอน ประชาชนที่จะผ่านเส้นพารากอน เพื่อไปพระโขนง อาจจะเปลี่ยนเส้นทางได้ ไปทางเพชรบุรีหรือพระราม 4 ก็ได้ ขณะเดียวกัน เราก็ต้องมีทางเลือกให้เขา ทั้งนี้เรื่องการเก็บภาษีรถติดอาจจะต้องทำให้ระบบขนส่งสาธารณะเชื่อมต่อกันก่อน และก่อนที่ผลการศึกษาออกมา ต้องเตรียมระบบขนส่งสาธารณะให้เรียบร้อยก่อน

ถามว่าการเก็บภาษีรถติดจะกระทบกับภาคธุรกิจในเขตเมืองหรือไม่​ นายสุริยะ​ กล่าวว่า​ รถปิคอัพไม่เก็บ​ เก็บเฉพาะรถเก๋ง​ หากเปลี่ยนพฤติกรรมจากรถเก๋งไปใช้รถไฟฟ้า เรื่องมลภาวะไม่มีแน่นอน

นายสุริยะ​ ยังกล่าวถึง ร่าง​ พรบ.การขนส่งทางราง​ ที่เตรียมเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร​ จะใช้ร่างของ​ครม.​ ไม่ใช่ร่างของพรรคเพื่อไทย