posttoday

นายกฯสั่งตั้งทีมลุยเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท ยันไม่กระทบวินัยการเงินการคลัง

13 กันยายน 2566

“เศรษฐา ทวีสิน”นายกรัฐมนตรี ตั้งคณะกรรมการเดินหน้านโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ยืนยันไม่กระทบวินัยการเงินการคลัง พร้อมใช้งบประมาณประจำปี

     วันนี้(13 กันยายน 2566)ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)นัดแรก ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานถึงนโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต(Digital Wallet) โดยนายกฯได้สั่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาหนึ่งชุด เพื่อเร่งดำเนินการแล้ว

     “ตอนนี้มีคำสั่งของนายกรัฐมนตรีออกมาแล้ว เรื่องของการตั้งคณะกรรมการไปดูเรื่องของดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งได้มอบหมายให้ผมในฐานะของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังไปดำเนินการ โดยในเร็วๆนี้จะไปหารือกับผู้เกี่ยวข้องและหน่วยงานราชการต่างๆเพื่อหาคำตอบ ก่อนจะวางไทม์ไลน์ต่างๆออกมาอีกครั้ง”

    ทั้งนี้ที่ผ่านมาได้ชี้แจงนโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาท ในช่วงการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ว่าจะไม่ให้เป็นภาระต่อหนี้สาธารณะของประเทศ และกรอบวินัยทางการเงินการคลัง เพราะมีช่องทางให้เลือกหลายช่องทาง โดยเบื้องต้นจะใช้กลไกของงบประมาณประจำปีเป็นหลัก ส่วนระยะเวลานั้นยังขอดูอีกครั้ง

     อย่างไรก็ตาม วงเงินที่จะนำมาใช้ในการทำนโยบายเงินดิจิทัล 10000 บาท นั้น ขอให้รอรายละเอียดก่อน เชื่อว่าไม่นานจะได้ข้อสรุป 

     นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ในวันที่ 14 กันยายน 2566 นี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะเดินทางเข้าไปที่กระทรวงการคลัง เป็นครั้งแรก และจะมีการมอบนโยบายการทำงานให้กับหัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ และรัฐวิสาหกิจต่อไป