posttoday

PTTEP-TOP-SPRCบวกคึกคักรับราคาน้ำมันพุ่ง-ค่ากลั่นฟื้น

08 มิถุนายน 2566

PTTEP-TOP-SPRC-BANPU วิ่งคึกคักรับราคาน้ำมันดิบ WTI กลับมาที่ 72.53 ดอลลาร์/บาร์เรลสอดรับซาอุฯลดกำลังผลิตอีก 1 ล้านบาร์เรลทำซัพพลายตึงตัว บวกจีนนำเข้าน้ำมันเพิ่มหนุนค่าการกลั่นในเอเชียฟื้น กูรูเชียร์หุ้นโรงกลั่น TOP-SPRC-BANPU สตอรี่กลับมาสวย

ความเคลื่อนไหวของราคาหุ้น PTTEP เช้านี้แตะระดับ 152 บาท เพิ่มขึ้น 2 บาท
ราคาหุ้น BANPU แตะระดับ 8.65 บาท เพิ่มขึ้น 0.20 บาท
ราคาหุ้น TOP แตะระดับ 45.25 บาท เพิ่มขึ้น 0.75 บาท
ราคาหุ้น SPRC แตะระดับ 8.70 บาท เพิ่มขึ้น 0.10 บาท

นายภาดล วรรณรัตน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ หัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) กล่าวว่า หุ้นพลังงานต้นน้ำถือว่าปรับตัวขึ้นมาสักระยะ วันนี้ราคาหุ้นพลังงานต้นน้ำอาจจะพักตัวระหว่างทางบ้าง ดังนั้นหุ้นโรงกลั่นอาจจะเป็นตัวเลือกที่นักลงทุนหันมาสนใจมากขึ้น แน่นอนว่าการนำเข้าน้ำมันสำเร็จรูปของจีนเพิ่มขึ้น ค่าการกลั่นในเอเชียน่าจะเริ่มดีขึ้น 

อีกทั้งก่อนหน้านี้หุ้นโรงกลั่นยังไม่ค่อย Outperform จากความกังวลราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลงมาเยอะอาจทำให้ในไตรมาส 2/66 ของหุ้นโรงกลั่นมี Stock Loss กดดันกำไร แต่หากดูราคาน้ำมันดิบดูไบในปัจจุบัน ซึ่งโรงกลั่นไทยใช้น้ำมันดิบดูไบเป็น Benchmark ในการคำนวณ Stock Loss ในแต่ละไตรมาส จะเห็นว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ ณ สิ้นไตรมาส 1/66 อยู่ที่ 78.5 เหรียญต่อบาร์เรล ปัจจุบันแตะ 75.5 เหรียญต่อบาร์เรล มีส่วนต่าง 3 เหรียญต่อบาร์เรล ถ้าปิดตรงนี้ไม่ขึ้นไม่ลงจะขาดทุน 1 เหรียญต่อบาร์เรล ถือว่าไม่เยอะ

แต่ด้วยแนวโน้มราคาน้ำมันดิบที่เริ่มฟื้นตัว มีโอกาสที่น้ำมันดิบดูไบจะค่อยๆกลับขึ้นไปอาจจะปิด 76 เหรียญต่อบาร์เรล หรือ 78 เหรียญต่อบาร์เรล ดังนั้นความเสี่ยงที่จะเกิด Stock Loss ในไตรมาส 2/66 ค่อนข้างน้อย หรือถ้าน้ำมันมันปิดดีกว่าคาดอาจจะมี Stock Gain ได้เช่นกัน ดังนั้นเป็นจุดที่คนจะกลับมามองหุ้นโรงกลั่น เนื่องจาก Stock Loss ไม่เยอะและมีโอกาสเกิด Stock Gain  

ดังนั้นจึงแนะนำหุ้น SPRC หุ้นโรงกลั่น P/E 8 เท่า Dividend Yield 6.8% ราคาหุ้น SPRC ทางเทคนิคถือว่าอยู่ด้านล่างหากเทียบกับ PTTEP ราคาขึ้นมาเยอะ ดังนั้นเป็นตัวเลือกที่คนจะมองเก็งกำไร หรือหุ้นโรงกลั่นขนาดใหญ่อย่าง TOP ซื้อได้เช่นกัน แต่หากชอบแนว Swing Trade แนะนำ SPRC ราคาหุ้นระดับ 7-8 บาทจะ Swing ได้มากกว่า มองแนวต้าน 9 , 9.20 บาท แนวรับ 8.60 บาท Stop loss หากหลุด 8.40 บาท

นอกจากนี้แนะนำ หุ้น BANPU หุ้นอยู่ในโซนที่ค่อนข้างถูก PBV เพียง 0.56 เท่า  เทียบเท่าระดับ -1.5SD ค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 10 ปีและให้ Dividend Yield ราว 5% ต่อปี ประกอบกับเริ่มเห็นสัญญาณราคา Natural Gas และถ่านหินเริ่มปรับตัวเพิ่มขึ้น

ดังนั้นราคาตรงนี้อาจจะเป็นจุดต่ำสุดของรอบที่มีโอกาสรีบาวด์กลับขึ้นไป แนะนำเก็งกำไรแนวต้าน 8.80 - 9 บาท แนวรับ 8.70 บาท Stop loss หากหลุด 8.50 บาท

ทั้งนี้รอบใหญ่ของ BANPU คือฤดูหนาว ในช่วงปลายไตรมาส 3 และ ต้นไตรมาส 4 หากยังไม่มีหุ้น BANPU อาจหาจังหวะเข้าสะสม แต่หากนักลงทุนที่ชอบซื้อหุ้นในช่วงที่ราคายังไม่ปรับตัวเพิ่มขึ้น ราคาตรงนี้ถือว่าไม่แพง