posttoday

ดีเอสไอ เร่งเคลียร์ปมร้องบิ๊ก ปตท.ทุจริต

22 มิถุนายน 2566

ดีเอสไอ เร่งสางปมข้อกล่าวหา ผู้ถือหุ้นของปตท. ร้องสอบผู้บริหาร PTTOR และ GGCทำผิด ส่อทุจริตและผิด พ.ร.บ.หลักทรัพย์ เผย พบข้อมูลเบื้องต้น มีการสั่งการข้ามบริษัท กำหนดราคาทำให้ผู้ผลิตไบโอดีเซลต้องขาดทุนทันที

รายงานข่าวความคืบหน้า กรณีนายสยามราช ผ่องสกุล ผู้ถือหุ้นของปตท. , GGCได้ทำหนังสือถึง ประธานบอร์ด ปตท. และประธานบอร์ด PTTOR ให้ตั้งกรรมการตรวจสอบและขอให้ความสะดวกและให้ความร่วมมือแก่เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) , ก.ล.ต.และ/หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐในการสืบสวน/สอบสวนผู้กระทำผิด ห้ามมิให้ผู้ที่ถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดเข้าไปเกี่ยวข้องกับพยานหลักฐาน ห้ามเกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจในเรื่องที่ถูกกล่าวหา และดำเนินคดีกับ ผู้บริหาร PTTOR และ GGC ร่วมกันกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 , พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 , พระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องตามอำนาจหน้าที่ เรื่องส่อไปในทางทุจริตของบริษัทในเครือปตท. อาจมีมูลความผิดตามคำร้องของผู้เสียหาย ซึ่งได้มีการส่งหนังสือไปเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา 
 

หลังจากนั้นในวันที่  19 มิถุนายน 2566 พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้เดินทางเข้าพบ นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เพื่อสืบสวน รวบรวมพยานหลักฐานเบื้องต้น กรณี ผู้บริหารระดับสูงของกลุ่มบริษัท ปตท.ถูกกล่าวหาว่า มีการครอบงำบริษัทมีการฮั้วราคาหรือสมยอมราคา ทำให้ราคาผิดไปจากสภาพปกติ และอาจมีการเอื้อประโยชน์ให้ผู้ใดผู้หนึ่งโดยมีการกล่าวหาแยกเป็น 3 กรณีใหญ่ และอาจนำไปสู่พฤติการณ์เข้าลักษณะฟอกเงิน    ขณะนี้กรมสอบสวนคดีพิเศษได้ตั้ง คณะพนักงานสืบสวน เพื่อแสวงหาพยานหลักฐานเบื้องต้น ว่าเข้าลักษณะที่จะรับเป็นคดีพิเศษหรือไม่ 

ทั้งนี้หลังมีการสืบสวนเพื่อแสวงหาพยานหลักฐานเบื้องต้นมาได้สักระยะหนึ่งแล้ว พบว่ามีมูลและอาจเข้าข่ายผิดปกติ แต่เจ้าหน้าที่ของปตท.และเจ้าหน้าที่ระดับสูงไม่ให้ความร่วมมือในการให้ถ้อยคำ และปกปิดการส่งมอบเอกสารสำคัญ พันตำรวจตรียุทธนา แพรดำ รองอธิบดี จึงขอเข้าพบนายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เพื่อขอความร่วมมือและขอเอกสารเบื้องต้น โดยที่นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ได้ให้ความร่วมมืออย่างดี 

สำหรับประเด็นสำคัญ เรื่องการแทรกแซงครอบงำองค์กร และเข้าข่ายการฮั้วหรือสมยอมราคากัน พบว่าประมาณวันที่ 14 มีนาคม 2566 มีผู้บริหาร PTT.OR คนหนึ่งได้สั่งการข้ามบริษัท ถึงผู้บริหารของบริษัท GGC ที่มีอำนาจกำหนดราคาน้ำมัน B100 โดยสั่งการให้บริษัท GGC ทำหนังสือถึง บริษัท PTT.OR ว่าบริษัท GGC ยินยอมลดราคาน้ำมัน B 100 ให้กับบริษัท PTT.OR ในอัตราลิตรละ 3 บาท ทั้งนี้เพื่อบังคับให้บริษัท GGC ขายน้ำมันน้ำมัน B100 ในราคาที่ต่ำและขาดทุน และไปกดดันผู้ค้ารายอื่นของบริษัท PTT.OR ยินยอมขาย B100 ในราคาที่ต่ำและขาดทุนทำให้บริษัท PTT.OR ได้กำไรจากส่วนต่างเป็นเงินจำนวนมาก ซึ่งการกระทำดังกล่าว ถือว่าเข้าข่ายผู้บริหารบริษัท GGC และ PTT.OR ร่วมกันกระทำความผิดเป็นขบวนการในการโอนกำไร-ขาดทุนระหว่างบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ทั้งสองบริษัทของกลุ่มปตท. หรือเรียกว่า “Transfer Pricing” ซึ่งเป็นเรื่องผิดกฎหมายตลาดหลักทรัพย์อย่างร้ายแรง โดยมีโทษทางอาญาและทำให้ผู้ถือหุ้นเสียหายโดยเฉพาะบริษัท GGC ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

นอกจากนี้ยังมีการนำหนังสือของบริษัท GGC ที่ลดราคาน้ำมัน B100 ไปกดดันบีบบังคับคู่ค้าของบริษัท PTT.OR หลายบริษัท ให้ลดราคาน้ำมัน B100 ให้ใกล้เคียง GGC โดยให้คำมั่นว่าจะไม่ลดปริมาณโควต้าในการรับซื้อน้ำมัน B100 ในแต่ละรายซึ่งยังคงเดิม แต่หากไม่ลดราคาจะพิจารณาลดโควต้า ทำให้บริษัทผู้ผลิตไบโอดีเซลเกิดความกลัวจึงจำยอม ลดราคาให้ สุดท้ายแล้วมีการลดปริมาณหรือมีการจำกัดโควต้าของคู่ค้าด้วย และไปเพิ่มโควตาให้กับบริษัท GGC ในไตรมาสที่ 2 จำนวน 12 ล้านลิตร เพื่อตอบแทนในการออกหนังสือเพื่อใช้ในการต่อรองให้กับ GGC สร้างความไม่พอใจ ให้กับสมาคมผู้ผลิตไบโอดีเซลไทย ซึ่งประกอบไปด้วย บริษัทผู้ผลิตไบโอดีเซลมากกว่า 10 บริษัทเป็นอย่างมาก โดยการดำเนินการดังกล่าว ทำให้บริษัทผู้ผลิตไบโอดีเซลต้องขาดทุนทันที จากการขายน้ำมัน B100 ในการลดราคาให้ลิตรละ 3 บาท ของบริษัท GGC 

ทั้งนี้ ในการสืบสวนของดีเอสไอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะพยายามหาหลักฐานต่างๆตามข้อกล่าวหาว่า มีการจงใจปล่อยให้มีการขายขาดทุน การยินยอมให้คนอื่นหรือองค์กรอื่นมาสั่งการข้ามหัว มีการสมรู้ร่วมคิดกันระหว่าง บริษัท GGC และ บริษัท PTT.OR หรือไม่ มีการดำเนินการผิดกฎหมายในเรื่องการ Transfer Pricing ระหว่างบริษัท GGC และ PTT.OR หรือไม่การกระทำดังกล่าวเป็นการขัดกับหลักธรรมาภิบาล และถือว่าเป็นการสมยอมหรือฮั้วราคากันหรือไม่ต่อไปโดยเร็ว